Thứ 7, 27/07/2024, 08:00[GMT+7]

Hội CTĐ Quỳnh Phụ Phát huy nội lực vận động cứu trợ xã hội

Thứ 4, 04/12/2013 | 09:05:20
1,069 lượt xem
Dù còn một số khó khăn, tồn tại trong công tác tổ chức, vận động xây dựng quỹ song nhờ nêu cao tinh thần trách nhiệm, Hội  CTĐ Quỳnh Phụ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các mặt hoạt động, nổi bật là công tác cứu trợ xã hội với hơn 6.000 đối tượng được trợ giúp trong 6 tháng đầu năm 2013.

Đội Tình nguyện viên Kết nối trái tim chữ thập đỏ Quỳnh Phụ tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam: "Cán bộ, hội viên, đội viên CTĐ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ", mỗi cán bộ, hội viên Hội CTĐ Quỳnh Phụ luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hoạt động nhân đạo, từ thiện. Dù còn một số khó khăn, tồn tại trong công tác tổ chức, vận động xây dựng quỹ song nhờ nêu cao tinh thần trách nhiệm, Hội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các mặt hoạt động, nổi bật là công tác cứu trợ xã hội với hơn 6.000 đối tượng được trợ giúp trong 6 tháng đầu năm 2013.

 

Với đặc thù là huyện thuần nông, dân số đông, số lượng đối tượng chính sách, đối tượng xã hội lớn, nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tất cả đều rất cần sự quan tâm, chăm sóc từ cộng đồng, bởi đó là động lực giúp họ có thể vươn lên vượt qua mọi khó khăn, ổn định cuộc sống. Xác định được điều đó, ngay từ đầu năm 2013, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức sâu rộng các phong trào, cuộc vận động. Bà Giang Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: “Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp Hội CTĐ trong toàn huyện luôn xác định công tác cứu trợ xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Cùng với chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của cộng đồng, các nhà hảo tâm sẽ giúp Hội hoàn thành tốt vai trò là cầu nối nhân đạo tới các đối tượng cần trợ giúp”.

 

Nhằm huy động sức mạnh cộng đồng trong các hoạt động nhân đạo, từ phong trào thanh thiếu niên CTĐ trường học đến phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cũng như cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Hội CTĐ huyện tổ chức thực hiện hiệu quả, đạt kết quả cao. Phong trào thanh thiếu niên CTĐ trường học với nhiều cách làm sáng tạo đã góp phần giáo dục truyền thống nhân ái cho học sinh, tạo tính hướng thiện, sự đồng cảm với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Các chủ đề: Chúng em cùng làm công tác nhân đạo, Áo ấm tặng người cao tuổi, Tiết kiệm nuôi lợn nhân đạo… luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng từ các thầy giáo, cô giáo, học sinh và các bậc phụ huynh.

 

Năm học 2012 – 2013, phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhân đạo tại các khối trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện đã quyên góp, ủng hộ trên 183 triệu đồng, giúp đỡ gần 1.800 lượt học sinh. Dù mới được thành lập, song Nhóm huy động kết nối nguồn lực thuộc Đội tình nguyện viên Kết nối trái tim CTĐ huyện đã huy động được 67 triệu đồng và 1.000 cuốn vở từ các nhà hảo tâm giúp đỡ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hoạt động vận động cứu trợ tại chỗ bằng vật chất và ngày công lao động đã góp phần gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm, thể hiện sự đùm bọc sẻ chia của nhân dân tới những người không may mắn, bị tai nạn, ốm đau đột xuất. Bằng cách làm mới, sáng tạo, các cấp Hội CTĐ cơ sở đã kêu gọi sự ủng hộ, chia sẻ từ các nhà hảo tâm. Tiêu biểu như xã Quỳnh Trang đã vận động cứu trợ tại chỗ cho 2 gia đình mắc bệnh hiểm nghèo và tai nạn giao thông với tổng số tiền trên 123 triệu đồng; xã An Mỹ cứu trợ 2 đối tượng mắc bệnh nặng với số tiền 31 triệu đồng; xã Quỳnh Mỹ ủng hộ 21 triệu đồng. Với ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, hoạt động này giúp các gia đình có thêm chi phí kịp thời chữa bệnh.

 

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, bà Giang Thị Minh Phương cho biết thêm: Trong công tác cứu trợ xã hội không nên cào bằng, không nên hòa đồng các đối tượng khó khăn với nhau mà cần phân loại để có mức hỗ trợ phù hợp, lựa chọn đúng đối tượng, tránh tình trạng chồng chéo trong công tác cứu trợ. Bên cạnh đó, các mặt hoạt động của Hội cần có sự đổi mới về nội dung và hình thức, hướng về các đối tượng cụ thể, bám sát thực tiễn đời sống nhân dân, phát huy yếu tố nội lực nhằm thu hút sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm.

 

Sự vào cuộc của cả cộng đồng, từ các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo, các đội tình nguyện viên đến các cơ quan, tổ chức đã khiến hoạt động nhân đạo tại Quỳnh Phụ càng trở nên ý nghĩa hơn. Mỗi đơn vị, cá nhân với phương pháp hoạt động, cách thức tổ chức khác nhau đã tạo dựng nên khối sức mạnh nhân đạo toàn dân vững chắc, thể hiện sự quan tâm của cả xã hội đối với người nghèo, người yếu thế. Phát huy những kết quả đã đạt được, hy vọng trong thời gian tới công tác cứu trợ xã hội nói riêng, hoạt động nhân đạo nói chung tại Quỳnh Phụ sẽ có nhiều thành công hơn nữa.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa