Thứ 6, 09/08/2024, 07:27[GMT+7]

Kiến Xương Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống HIV/AIDS

Thứ 2, 20/09/2010 | 15:16:14
1,983 lượt xem
Toàn huyện hiện có 84 người nhiễm đang điều trị ARV trong đó có 3 trẻ em. Trung tâm y tế huyện và các trạm y tế tổ chức điều trị hiệu quả, 100% trường hợp điều trị ARV đều tuân thủ tốt phác đồ điều trị, không có tai biến.

Thị trấn Kiến Xương quyết tâm đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Sau thành phố, Kiến Xương là huyện đứng thứ hai trong tỉnh về số người nhiễm HIV/AIDS. Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện, đến hết 30/6, lũy tích số người nhiễm HIV/AIDS trong huyện là 419 người, trong đó số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống và quản lý được là 159, có 4 trẻ em, 36/37 xã, thị trấn phát hiện có người nhiễm HIV/AIDS.

 

Với sự hỗ trợ từ các chương trình y tế và chính quyền địa phương, hoạt động phòng chống HIV/AIDS của huyện có nhiều chuyển biến những năm gần đây.

 

Cùng với chương trình mục tiêu quốc gia, hiện tại, công tác phòng chống HIV/AIDS của huyện được hỗ trợ từ các dự án, chương trình như dự án  “Phòng chống HIV/AIDS” do Ngân hàng thế giới tài trợ, dự án Lifegap, Quỹ toàn cầu... Tập trung vào công tác thông tin, giáo dục, truyền thông, các hoạt động tuyên truyền tại huyện được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú.

 

 Hàng năm, Trung tâm y tế ký hợp đồng với Đài phát thanh huyện tăng cường thời lượng phát sóng chuyên mục truyền thông chăm sóc sức khỏe nhân dân; trong đó có nội dung về phòng chống HIV/AIDS. 6 tháng đầu năm 2010, Đài phát thanh huyện đã phát 15 tin bài với 30 lượt phát sóng về nội dung này, Đài truyền thanh các xã, thị trấn ngoài việc tiếp sóng của đài tỉnh và huyện đã phát hơn 150 tin, bài, 450 lượt phát các nội dung phòng chống HIV/AIDS.

 

Là huyện có số người ra tỉnh ngoài lao động theo thời vụ cao nên huyện quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền trong những đợt lễ tết. Từ đầu năm đến nay, tại 4 xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức được 4 sự kiện truyền thông ngoài trời bằng hình thức sân khấu hóa thu hút hơn 3000 người tham gia.

 

Các buổi truyền thông ngoài trời có sự tham gia giao lưu, chia sẻ của người nhiễm HIV/AIDS đã thực sự mang lại nhiều hiệu quả, đây cũng trở thành một hình thức truyền thông đang được huyện quan tâm mở rộng. Cùng với sự tích cực của ngành y tế, các ban ngành trong huyện cũng vào cuộc, tăng cường lồng ghép tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong các đợt hoạt động mạnh của ngành.

 

Hội phụ nữ tích cực tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ. Đoàn thanh niên là lực lượng xung kích trong tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, các tổ chức đoàn tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp với từng địa phương. Phòng văn hóa thông tin và Trung tâm văn hóa thể thao gắn chủ đề phòng chống HIV/AIDS vào các đợt hội diễn văn nghệ...

 

Là huyện có nhiều câu lạc bộ của người nhiễm HIV/AIDS. Các câu lạc bộ Bình minh xanh, Vì ngày mai tươi sáng... hoạt động sôi nổi, hiệu quả, các thành viên câu lạc bộ tích cực tiếp cận, tư vấn cho các đối tượng nguy cơ cao vì vậy hoạt động truyền thông trực tiếp ngày càng được mở rộng.

 

Riêng 6 tháng đầu năm, các thành viên câu lạc bộ đã tiếp cận, tư vấn cho trên 600 lượt người nghiện chích ma túy, hơn 100 lượt tiếp viên nhà hàng, hơn 300 lượt người nhiễm; vận động 27 người xét nghiệm HIV phát hiện 5 trường hợp nhiễm.

 

Song song với công tác truyền thông, các hoạt động như can thiệp giảm tác hại, quản lý, chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS cũng ngày càng đi vào nền nếp. Hiện tại, các địa phương trong huyện đã quản lý được hơn 400 người nghiện chích ma túy, 48 tiếp viên nhà hàng, hơn 17 nghìn người lao động theo thời vụ, 159 người nhiễm.

 

Với sự hỗ trợ từ các dự án, sự quản lý, chỉ đạo của ngành chuyên môn, các nhóm đồng đẳng viên đã tổ chức chăm sóc cho 627 lượt người nhiễm tại nhà, tư vấn, hướng dẫn chăm sóc cho hơn 800 lượt người nhà người nhiễm nhằm phát hiện sớm các bệnh nhiễm trùng cơ hội, gửi bệnh nhân nặng đến các chuyên khoa khám và điều trị.

 

Toàn huyện hiện có 84 người nhiễm đang điều trị ARV trong đó có 3 trẻ em. Trung tâm y tế huyện và các trạm y tế tổ chức điều trị hiệu quả, 100% trường hợp điều trị ARV đều tuân thủ tốt phác đồ điều trị, không có tai biến. Là huyện duy nhất trong tỉnh đang triển khai chương trình dự phòng lây truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con, cùng với khoa sản Bệnh viện đa khoa huyện, 37 trạm y tế xã, thị trấn cũng triển khai chương trình với hoạt động chính là tư vấn và xét nghiệm cho phụ nữ có thai.

 

Từ 2009 đến nay, khoa sản Bệnh viện đa khoa huyện và các trạm y tế đã tư vấn cho 100% phụ nữ có thai, vận động xét nghiệm cho gần 2000 thai phụ, phát hiện 3 ca dương tính HIV. Cùng với Thành phố, Kiến Xương được chọn để triển khai chương trình chăm sóc, hỗ trợ cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. 6 tháng năm 2010, đã có 104 trẻ trong huyện được hỗ trợ dinh dưỡng với kinh phí 143 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại Kiến Xương là tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS chưa giảm, số phụ nữ, trẻ em nhiễm, số trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS có chiều hướng gia tăng.

 

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống HIV/AIDS từ huyện xuống xã còn thiếu vắng, có nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, công tác quản lý, chỉ đạo ở một số địa phương chưa chủ động dẫn tới hoạt động các chương trình, dự án chưa cao.

 

Trước thực trạng công tác phòng chống HIV/AIDS, huyện đang tiếp tục tập trung vào các giải pháp như tăng cường truyền thông trong đó quan tâm đến truyền thông, tư vấn trực tiếp cho các đối tượng nguy cơ cao, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”... Trong chuyên môn, Trung tâm y tế, Bệnh viện đa khoa huyện tăng cường phối hợp, chỉ đạo các trạm y tế  tổ chức quản lý, chăm sóc, điều trị cho người nhiễm, làm tốt công tác lây truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con...

Trần Thu Hương

  • Từ khóa