Thứ 7, 27/07/2024, 07:47[GMT+7]

Cựu chiến binh Thái Bình Phát huy bản chất, truyền thống của bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới

Thứ 6, 06/12/2013 | 08:05:50
994 lượt xem
Nhân kỷ niệm 24 năm ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989 – 6/12/2013), phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh về vị trí, vai trò cũng như những đóng góp tiêu biểu của cán bộ, hội viên CCB đối với sự nghiệp xây dựng quê hương trong giai đoạn hiện nay.

Cán bộ, hội viên Chi hội CCB thôn Hưng Đạo Tây (xã Đông Quang, Đông Hưng) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Tư liệu

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết vị trí, vai trò của cán bộ, hội viên CCB đối với sự nghiệp xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh ta?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 28/4/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, hầu hết cán bộ, hội viên CCB đều hăng hái tham gia xây dựng NTM. Trong số trên 94.000 hội viên CCB trong toàn tỉnh hiện nay có tới trên 85% hội viên đang sinh sống ở khu vực nông thôn. Do vậy, việc tham gia xây dựng NTM không chỉ góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp mà còn mang lại lợi ích trực tiếp đối với nhiều CCB sống ở vùng nông thôn.

 

Như chúng ta đã biết, đại đa số CCB đều là những người đã từng sống và chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, họ là những người “lính cựu” mang trong mình phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, vì vậy có uy tín cao trong cộng đồng dân cư, có thế mạnh và kinh nghiệm vận động nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước. Chính vì vậy, trên mặt trận “xây dựng NTM”, vai trò quan trọng của cán bộ, hội viên CCB phải là một trong những lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Thực tế đã chứng minh, không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều cán bộ, hội viên CCB còn trực tiếp tham gia hiến kế, hiến đất, hiến công, hiến của, khẳng định vị trí “đầu tàu” gương mẫu trong xây dựng NTM tại địa phương.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những đóng góp nổi bật của CCB trong xây dựng NTM tại địa phương?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Trên chặng đường gần 3 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh có ghi đậm dấu ấn của cán bộ, hội viên CCB. Trên “trận tuyến” đầu tiên là dồn điền đổi thửa, đã có 1.964 cán bộ Hội cơ sở tham gia tổ công tác dồn điền đổi thửa của địa phương. Ở những nơi việc dồn điền đổi thửa gặp khó khăn, cán bộ, hội viên CCB đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền, nhiều CCB không tính toán thiệt hơn nhận ruộng xấu, ruộng xa về mình, nhường ruộng tốt, ruộng gần cho các đối tượng chính sách và gia đình khó khăn. Nhờ vậy mà quá trình dồn điền đổi thửa ở nhiều địa phương được thuận lợi.

 

Một trong những kết quả nổi bật phải kể đến đó là CCB tham gia xây dựng các công trình hạ tầng. Hầu hết cán bộ Hội cơ sở đều được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng giao nhiệm vụ vào Ban Thanh tra nhân dân và giám sát cộng đồng, nhiều đồng chí CCB được đặc trách “tay hòm chìa khóa” quản lý tiền và nguyên vật liệu mà nhân dân trong thôn đóng góp. Trong giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, nhiều hội viên đã tình nguyện tháo dỡ cổng, dậu, tường bao… hiến hàng chục m2 đất thổ cư và trực tiếp tham gia lao động.

 

Tính đến tháng 7/2013, tổng số nguồn lực CCB toàn tỉnh đóng góp xây dựng nông thôn mới đạt 35 tỷ 120 triệu đồng; có 176 công trình phúc lợi do các phân, chi hội và hội cơ sở đảm nhiệm xây dựng trị giá 18 tỷ 283 triệu đồng; có 858 hội viên tham gia đóng góp, ủng hộ tiền mặt từ 3 triệu đồng trở lên (ngoài định mức do địa phương quy định) với tổng số tiền là 4 tỷ 377 triệu đồng. Trong thời gian tới, những con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao.

 

Phóng viên: Ngoài những đóng góp tích cực trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên CCB còn có những hoạt động tiêu biểu nào góp phần xây dựng quê hương?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của người dân được nâng cao nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy, một trong những hệ lụy đó là tệ nạn ma túy. Tệ nạn ma túy là nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả và tác hại của ma túy đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự ở địa phương. Với bản chất Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, hàng nghìn cán bộ, hội viên CCB đã tích cực tham gia các Câu lạc bộ CCB phòng chống ma túy và lập nhiều thành tích xuất sắc góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. Từ 1 câu lạc bộ đầu tiên được thành lập năm 2008, đến nay, toàn Hội có 375 câu lạc bộ của 128 xã, phường, thị trấn với 10.500 thành viên hoạt động tích cực. Đây chính là một trong những lực lượng nòng cốt đấu tranh phòng chống ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở các địa phương trong tỉnh.

 

Một hoạt động tiêu biểu trong năm 2013 của CCB tỉnh đó là tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Xác định đây là một việc làm vô cùng quan trọng, Hội CCB tỉnh đã tổ chức trên 300 cuộc họp Ban Chấp hành mở rộng đồng thời chỉ đạo các Chi hội tổ chức sinh hoạt gắn với tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp với hàng nghìn cuộc họp. Kết quả đã có 87,5% hội viên tham gia với trên 15.000 lượt ý kiến, 100% gia đình hội viên góp ý bằng phiếu do thôn, tổ dân phố tổ chức.

 

Cùng với việc góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, các cấp Hội đã tổ chức cho hội viên góp ý kiến vào Luật đất đai (sửa đổi) với 89,2% hội viên tham gia, đóng góp 53.086 lượt ý kiến. Tất cả các ý kiến đóng góp đều được Hội tổng hợp báo cáo về các cơ quan chức năng của tỉnh và Trung ương Hội.

 

Phóng viên: Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 sắp đến gần, xin đồng chí cho biết hội viên CCB giữ vai trò như thế nào trong việc triển khai thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36/NĐ-CP?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Chấp hành sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội dịp Tết Quý Tỵ 2013, Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt việc quán triệt Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý pháo đến cán bộ, hội viên CCB trong toàn tỉnh. Các cấp Hội đã tổ chức cho 100% hội viên ký cam kết không vi phạm và giáo dục người thân không vi phạm các quy định của Pháp lệnh 16 và Nghị định 36; đồng thời cử 2.156 cán bộ Hội tham gia các ban chỉ đạo, trên 15.000 lượt hội viên tham gia các tổ công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện triệt để các quy định bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, tổng kết công tác giữ gìn an ninh trật tự dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, 8/8 Hội CCB huyện, thành phố và Hội CCB tỉnh đều được khen thưởng.

 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 cán bộ, hội viên CCB sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh 16 và Nghị định 36, là lực lượng tuyên truyền tích cực, gương mẫu thực hiện góp phần cùng toàn tỉnh không có tiếng pháo nổ, thực sự là miền quê yên lành trong dịp Tết Giáp Ngọ.

 

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn đồng chí!

Đào Quyên (thực hiện)

 

  • Từ khóa