Thứ 7, 27/07/2024, 07:21[GMT+7]

Phường Lê Hồng Phong Phát huy hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”

Thứ 5, 12/12/2013 | 09:07:25
1,196 lượt xem
Phường Lê Hồng Phong ở trung tâm Thành phố Thái Bình, có nhiều cơ quan hành chính đóng trên địa bàn. Hàng ngày, số lượng tổ chức và cá nhân đến giao dịch công việc, thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đông.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Lê Hồng Phong thực hiện nhiệm vụ.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Ðảng ủy, UBND phường đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa đúng quy định, tạo thuận lợi nhất cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ và phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.

Tìm hiểu về hoạt động của bộ phận một cửa của phường, đồng chí Ðặng Xuân Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: Ngay khi tiếp quản trụ sở của Thành ủy Thành phố, phường đã chú trọng bố trí một phòng lớn, vị trí thuận tiện nhất ở tầng 1 để làm nơi tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa. Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ và người dân đến giao dịch công việc, UBND phường trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc.

Về tổ chức, UBND phường bố trí 4 cán bộ công chức  có trình độ đại học, kinh nghiệm công tác, thành thạo chuyên môn thuộc các lĩnh vực quy định, có đạo đức, tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại bộ phận một cửa. Lịch trực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thực hiện cố định, nền nếp vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần.

Do số lượng tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm thủ tục chứng thực đông, có ngày hàng trăm lượt người, để tạo thuận lợi cho hoạt động của bộ phận một cửa và tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân, UBND phường cử hai đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường thay phiên nhau trực lãnh đạo, trực tiếp giải quyết công việc ngay tại bộ phận một cửa vào những ngày quy định. Vì vậy, khi người dân đến thực hiện các thủ tục luôn được giải quyết nhanh chóng, chất lượng. Cán bộ bộ phận một cửa không mất thời gian di chuyển tìm lãnh đạo xin chữ ký; không mất thời gian giải trình hoặc truyền đạt lại ý kiến của người dân tới lãnh đạo; người dân tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường Ðặng Xuân Hậu, hiện tại những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận một cửa tiếp nhận, hẹn ngày trả và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất. UBND phường thực hiện phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm tới từng cán bộ trong bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả. Vì vậy, số thủ tục thực hiện tại bộ phận một cửa tuy tăng nhiều so với những năm trước đây, song luôn được giải quyết nhanh chóng với tinh thần trách nhiệm cao, không có tình trạng ùn tắc hay cố tình kéo dài.

Xác định thước đo hiệu quả của bộ phận một cửa nói riêng, công tác cải cách hành chính nói chung chính là mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân mỗi khi đến giao dịch công việc, UBND phường đã lập một hòm thư góp ý để công khai xin ý kiến đánh giá, góp ý của người dân. Hầu hết các ý kiến phản ánh đều đồng thuận và đánh giá cao hoạt động của bộ phận một cửa và những đổi mới trong công tác cải cách hành chính của phường.

Việc đổi mới công tác cải cách hành chính nói chung, tăng cường đổi mới hoạt động bộ phận một cửa nói riêng ở UBND phường Lê Hồng Phong đạt nhiều kết quả, được cán bộ, nhân dân ghi nhận. Phát huy vai trò hoạt động của bộ phận một cửa, trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ năng lực trình độ chuyên môn, thông qua việc thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do UBND Thành phố và tỉnh tổ chức. Phường cũng tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, thủ tục hành chính tới tổ chức, cá nhân và tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước trong hoạt động của cơ quan Ðảng và chính quyền.

Hồng Sơn

  • Từ khóa