Thứ 7, 27/07/2024, 07:27[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình 110 năm xây dựng, phát triển

Thứ 2, 16/12/2013 | 09:24:03
3,651 lượt xem
Trải qua các giai đoạn lịch sử, từ thuở sơ khai với tên gọi Nhà thương Thái Bình tới các giai đoạn mang nhiều tên gọi khác như Bệnh viện Thái Bình, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Bungaria, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình không chỉ là “anh cả” mà còn là đơn vị đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của ngành y tế Thái Bình, phục vụ tích cực công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm phục vụ cho công tác điều trị. Ảnh: Ngọc Linh

Từ Nhà Thương Thái Bình, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Bungari...
Ngay trong thời kỳ đầu mới thành lập, mặc dù có quy mô nhỏ song Nhà thương Thái Bình đã là 1 trong 3 nhà thương thuộc hạng nhất của Bắc kỳ, đồng thời còn được xem là nhà thương kiểu mẫu của các nước Đông Dương khi ấy, thu hút đông nhân dân đến khám chữa bệnh. Sau khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945, Nhà thương Thái Bình hoạt động dưới sự chỉ đạo của chính quyền cách mạng và được đổi tên thành Bệnh viện Thái Bình.

Trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp, cán bộ, nhân viên Bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hăng hái thực hiện phong trào thi đua chăm sóc bệnh nhân và khám chữa bệnh hiệu quả, đóng góp tích cực vào các cuộc kháng chiến cứu nước.Cùng với nhân dân cả nước đánh Mỹ, bạn bè quốc tế sát cánh bên cạnh, Bệnh viện nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nước bạn Bun-ga-ri. Năm 1969, Bệnh viện đổi tên thành Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Bun-ga-ri. Trong những năm 1970, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bun-ga-ri, cán bộ Bệnh viện được đào tạo, lớn mạnh cả về trình độ và đội ngũ, Bệnh viện đã xử lý được các ca bệnh nặng đòi hỏi kỹ thuật cao. Bước sang những năm 1980, Bệnh viện tiếp tục được mở rộng cơ sở vật chất, kiện toàn tổ chức bộ máy với hơn 20 khoa, phòng, thực hiện 650 giường bệnh điều trị.

...Đến Bệnh viện Đa khoa Thái Bình.
Cuối năm 1992, cùng với việc đổi tên thành Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, cơ chế hoạt động của Bệnh viện cũng chuyển từ khám chữa bệnh bao cấp hoàn toàn sang thu một phần viện phí và thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Lúc này, việc đổi mới hoạt động của Bệnh viện được khởi động mạnh mẽ. Từ nguồn thu viện phí và các nguồn vốn đầu tư, Bệnh viện tiến hành đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Một số kỹ thuật mới bắt đầu được triển khai ứng dụng như siêu âm, nội soi... Đến năm 1994, Bệnh viện đã có 31 khoa, phòng, trong đó có 17 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng, các khu nhà phục vụ khám chữa bệnh được xây dựng kiên cố, nhiều kỹ thuật hiện đại được tăng cường ứng dụng, chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên. Từ năm 2006 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình đã triển khai được nhiều kỹ thuật như phẫu thuật Pha-cô, phẫu thuật cắt Amidan gây mê, cắt dạ dày toàn bộ, nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản, chụp cộng hưởng từ, thay khớp háng, phẫu thuật cắt thùy gan phải, cắt polype dạ dày, đại tràng…

Riêng năm 2011, Bệnh viện triển khai 29 kỹ thuật mới, điển hình là các kỹ thuật: làm cầu nối mạch máu cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ, phẫu thuật nội soi cắt u đại tràng, cắt thùy gan trái, phẫu thuật cắt khối tá tụy, phẫu thuật chấn thương cột sống, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật cắt thận nội soi, các xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư.

Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thành lập các chuyên khoa mới như ung bướu, phẫu thuật thần kinh, cấp cứu, thận nhân tạo… nâng tổng số lên 42 khoa, phòng, tăng gấp hơn hai lần so với những năm 1970. Những năm gần đây, Bệnh viện thực hiện khám trung bình mỗi năm hơn 200.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 40.000 lượt người, chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên. Theo kế hoạch, những năm tới, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình tiếp tục thành lập các khoa ở nhiều lĩnh vực chuyên sâu như: phẫu thuật lồng ngực, tim mạch học can thiệp, nội hô hấp, thận nội khoa, thăm dò chức năng…

Niềm vui lớn đối với không chỉ đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện mà còn đối với toàn thể cán bộ, nhân dân Thái Bình là Đề án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Thái Bình 1000 giường bệnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chính thức khởi động, hứa hẹn bước phát triển mạnh mẽ của Bệnh viện trong thời gian tới. Khi đó, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình sẽ trở thành một trong những bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện trung ương, bệnh viện chất lượng cao của khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Trải qua 110 năm xây dựng, phát triển, tự hào với truyền thống vẻ vang và những kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thái Bình luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng Bệnh viện ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là trung tâm, là địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa