Thứ 7, 27/07/2024, 19:13[GMT+7]

Mặt trận Tổ quốc huyện Tiền Hải Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Thứ 3, 17/12/2013 | 09:28:01
946 lượt xem
Với mong muốn giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Tiền Hải cùng các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực hết mình thực hiện có hiệu quả cuộc vận động (CVÐ) “Ngày vì người nghèo”, góp phần thực hiện chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước.

Gia đình anh Phạm Văn Vì và chị Lương Thị Cài ở thôn Ðịnh Cư Tây (xã Ðông Trà) được hỗ trợ bò sinh kế.

 

Xác định được tầm quan trọng, ý nghĩa xã hội của CVÐ “Ngày vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải đã tập trung tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng CVÐ và ủng hộ xây dựng “Quỹ vì người nghèo” với tinh thần cao nhất.

 

Năm 2013, “Quỹ vì người nghèo” nhận được số tiền ủng hộ gần 700 triệu đồng. Nhân Tháng cao điểm vì người nghèo (từ 17/10 đến 18/11/2013), MTTQ các cấp trong huyện đã ra lời kêu gọi ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, kết quả cấp huyện đã thu được số tiền ủng hộ trên 250 triệu đồng (vượt 50 triệu so với chỉ tiêu đề ra), MTTQ các xã, thị trấn đã quyên góp được trên 266 triệu đồng. Ðiển hình là các đơn vị: Bệnh viện Ða khoa huyện 20 triệu đồng, Trung tâm Y tế huyện 19,7 triệu đồng; Trường Tiểu học Bắc Hải 14,9 triệu đồng; Trường Tiểu học Ðông Hoàng 13,8 triệu đồng…

 

Từ nguồn quỹ này, nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo đã được triển khai: phối hợp với Quỹ nhân đạo tặng 300 suất quà trị giá 60 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật; phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen và Báo Ðầu tư tặng 1.000 suất quà trị giá 721 triệu đồng cho các hộ nghèo; phối hợp với Bệnh viện Ða khoa huyện đặt 7 hòm công đức tại 7 chùa trong huyện ủng hộ bệnh nhân nghèo chạy thận, riêng năm 2013 đã giúp đỡ bệnh nhân nghèo chạy thận số tiền 40 triệu đồng. Song song với công tác chăm lo cho người nghèo, MTTQ huyện và các cấp còn triển khai các chương trình an sinh xã hội như: Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, MTTQ huyện phối hợp với các ngành chức năng thăm và tặng 18.000 suất quà trị giá 3,1 tỷ đồng cho các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ; tặng đối tượng khuyết tật 140 suất quà trị giá 285 triệu đồng; phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em tặng 145 suất quà trị giá 21,75 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động Công ty XNK Hà Nội tài trợ xây dựng Trường Tiểu học xã Tây Sơn trị giá 2,7 tỷ đồng và trợ giúp cho 150 học sinh nghèo trị giá 150 triệu đồng…

 

Tiếp tục thực hiện chương trình xóa nhà ở dột nát, năm 2013 nhận được sự hỗ trợ từ MTTQ tỉnh, MTTQ huyện cùng các xã, thị trấn đã trích “Quỹ vì người nghèo” xây mới 25 nhà Ðại đoàn kết, kết hợp vận động các hộ gia đình tự xóa nhà dột nát, sửa chữa nâng cấp được 14 nhà trị giá trên 980 triệu đồng. MTTQ các xã, thị trấn còn phát động các tầng lớp nhân dân ủng hộ 600 ngày công và trên 800 triệu đồng xây dựng nhà cho hộ nghèo. Tiêu biểu như MTTQ xã Tây Phong vận động nhà tài trợ ủng hộ xây nhà cho 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 200 triệu đồng; MTTQ các xã Tây Giang, Ðông Hoàng, Nam Thịnh phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ban công tác mặt trận thôn ủng hộ ngày công giúp đỡ gia đình hộ nghèo xây nhà.

 

Ngoài ra nhân dân ở các khu dân cư còn hỗ trợ ngày công, vật liệu trị giá trên 300 triệu đồng cho hộ nghèo xây nhà theo Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ. Kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ từ tỉnh, MTTQ huyện Tiền Hải còn xây dựng 6 nhà “Mái ấm biên cương” cho hộ nghèo, giáo dân ven biển (trong đó quỹ cấp tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng, quỹ cấp huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, các xã đóng góp 125 ngày công và ủng hộ 120 triệu đồng). Bên cạnh đó, “Quỹ vì người nghèo” các cấp còn hỗ trợ sinh kế cho 4 hộ nghèo số tiền 40 triệu đồng (mỗi hộ 10 triệu đồng) để mua bò giống sản xuất.

 

Chúng tôi được đồng chí Tạ Công Ðoàn, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Tiền Hải đưa đi thăm một số hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Ðại đoàn kết và tặng bò sinh kế mới thấy rõ hiệu quả của công các chăm lo cho người nghèo. Gia đình anh Phạm Văn Vì và chị Lương Thị Cài ở thôn Ðịnh Cư Tây (xã Ðông Trà) là một trong những gia đình đặc biệt khó khăn của huyện. Anh Vì bị tâm thần, không có khả năng lao động, hai con của anh chị còn nhỏ đang trong tuổi ăn học, gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, bao nhiêu khó khăn đổ lên vai chị Cài cáng đáng.

 

Sau khi được hỗ trợ tặng bò sinh kế, chị Cài vô cùng phấn khởi, vì từ nay chồng chị có “công ăn việc làm” ổn định đó là hàng ngày chăm sóc bò, còn chị thì yên tâm lao động sản xuất, cố gắng phấn đấu để thoát nghèo. Còn chị Trần Thị Yến (thôn Bắc, xã Tây Giang) - một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Ðại đoàn kết, không giấu nổi niềm xúc động khi được ở trong ngôi nhà mới, chị tâm sự: “Ngôi nhà cũ của tôi trước đây xập xệ, dột nát, đã từng được MTTQ xã, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ tu sửa, nâng cấp, nhưng do bão căn nhà bị đổ. Nay nhờ sự quan tâm của MTTQ các cấp cùng bà con hàng xóm quyên góp, ủng hộ xây cho tôi ngôi nhà Ðại đoàn kết khang trang, vững chắc. Ðây là nguồn động viên vô cùng lớn lao giúp tôi vươn lên trong cuộc sống”.

 

Qua 1 năm thực hiện CVÐ “Ngày vì người nghèo”, đồng chí Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch MTTQ huyện Tiền Hải nhận định: CVÐ đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Mặc dù đang gặp phải những khó khăn chung nhưng “Quỹ vì người nghèo” luôn nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm với tinh thần cao nhất. Thông qua đó, MTTQ có thêm điều kiện chăm lo cho người nghèo, góp phần cùng các xã thực hiện tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí nhà ở trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2013 còn 5,3% (giảm 1,73% so với năm 2012).

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa