Thứ 7, 27/07/2024, 07:26[GMT+7]

Đồng bào công giáo tưng bừng chào đón Giáng sinh

Thứ 3, 24/12/2013 | 10:43:27
1,047 lượt xem
Đã thành thông lệ, cứ khoảng đầu tháng 12 dương lịch hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp cùng một số ban, ngành, đoàn thể lại tổ chức khảo sát xét công nhận danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” cho các xứ, họ đạo trong tỉnh trước lễ Giáng sinh. Có dịp cùng các đồng chí cán bộ trong đoàn khảo sát về các xứ, họ đạo, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí tưng bừng, nhộn nhịp của bà con giáo dân khắp nơi đang nô nức chuẩn bị cho mùa Giáng sinh đang tới gần.

Trang trí chào đón lễ Giáng sinh tại giáo xứ An Lạc (thôn An Lạc, xã Trung An, Vũ Thư).

Những ngày này, tại các xứ đạo, công việc trang trí hang đá, cây thông Noel, đèn màu đang được bà con giáo dân gấp rút chuẩn bị. Trên các con đường dẫn vào khu dân cư được trang trí công phu với cờ hoa, đèn màu rực rỡ. Trong các nhà thờ, các ca đoàn, ca viên đang hăng say luyện tập để có được những tiết mục văn nghệ hay và đặc sắc phục vụ cho đêm Giáng sinh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 370 giáo họ, giáo xứ với trên 124.000 giáo dân đang sinh sống. Thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh, đồng bào công giáo luôn phấn khởi thực hiện lời dạy “kính Chúa yêu nước”, đoàn kết thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Nhà nước, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân từng bước được nâng lên, hoạt động tôn giáo luôn được bảo đảm, người dân luôn ý thức “sống tốt đời, đẹp đạo”, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, luôn mở rộng lòng bác ái với tâm niệm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”.

Mùa Giáng sinh năm nay, niềm vui của bà con các giáo họ Ngọc Liễn, Truy Đình ở thôn Mỹ Đình (xã Văn Cẩm), An Khoái, Cúc Đình ở thôn An Đình (xã Thống Nhất) và nhiều xứ, họ giáo khác của huyện Hưng Hà như được nhân lên vì vinh dự được đón nhận danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Năm 2013, bà con các giáo họ đã thực hiện tốt 4 nội dung của phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ giàu, khá tăng lên, hộ nghèo giảm; gương mẫu chấp hành chính sách pháp luật, phát huy dân chủ phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội, 100% các hộ hoàn thành các khoản đóng góp tại địa phương; giữ gìn nếp sống văn hóa, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trung bình có 70% các hộ gia đình công giáo trở lên được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% trẻ em được cắp sách tới trường, 100% trẻ em và phụ nữ mang thai được tiêm phòng đầy đủ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm… Đồng chí Đỗ Quang Duy, Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: “Năm nay Hưng Hà có 33/35 xứ, họ giáo đăng ký xét duyệt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Qua khảo sát có 22/33 xứ, họ đạo đạt tiêu chuẩn và được công nhận danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Được đón nhận danh hiệu này nhân dịp lễ Noel sẽ tạo niềm phấn khởi giúp bà con đón một mùa Giáng sinh an lành, ý nghĩa”.

Chung niềm phấn khởi chuẩn bị đón ngày lễ Giáng sinh, đồng bào giáo xứ An Lạc (thôn An Lạc, xã Trung An, Vũ Thư) đang nhanh tay hoàn tất công việc trang trí. Ông Nguyễn Văn Cương, nguyên Trùm trưởng giáo xứ An Lạc cho biết: “Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng xứ, họ đạo 4 gương mẫu mà đời sống của bà con giáo xứ An Lạc luôn ổn định, là giáo xứ nhiều năm liền không có tệ nạn xã hội, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, bà con yên tâm lao động sản xuất, kinh tế gia đình phát triển”. Là hộ gia đình công giáo có hoàn cảnh khó khăn, năm 2012 chị Nguyễn Thị Mùi (thôn An Lạc, xã Trung An, Vũ Thư) được Ủy ban MTTQ các cấp quan tâm trích “Quỹ vì người nghèo” trao tặng bò sinh kế, năm nay con bò đã sinh sản. Chỉ vào chú bê con mới sinh được 20 ngày, chị phấn khởi khoe với chúng tôi: “Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước gia đình tôi đã bớt khó khăn. Tôi xin cảm ơn các cấp ủy đảng, chính quyền đã giúp đỡ tôi vươn lên trong cuộc sống. Gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo”.

Với những kết quả đạt được trong năm qua, đồng bào công giáo toàn tỉnh đang hết sức phấn khởi, tưng bừng, háo hức chào đón mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc với phương châm sống “tốt đời - đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước”. Thời tiết mùa Giáng sinh năm nay rét đậm nhưng không vì thế mà làm giảm đi không khí nhộn nhịp, hấp dẫn của lễ Noel. Đặc biệt, Noel sẽ càng ý nghĩa hơn khi nó không chỉ còn là lễ hội riêng của đồng bào công giáo mà rất nhiều lương dân cũng chào đón Giáng sinh và cùng chia sẻ niềm vui với bà con công giáo, qua đó tình đoàn kết lương giáo càng thêm gắn bó, cùng nhau chung tay xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Thanh Huyền

  • Từ khóa