Thứ 5, 08/08/2024, 08:24[GMT+7]

Vũ Thư Chung tay vì người nghèo

Thứ 6, 27/12/2013 | 08:23:11
917 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện Vũ Thư đã tích cực huy động toàn dân tham gia chung tay góp công, góp của hỗ trợ vốn, con vật nuôi, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà dột nát cho người nghèo, nhiều hộ đã có vốn để sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ðoàn Thanh niên huyện Vũ Thư hỗ trợ 10 triệu đồng mua bò giống cho gia đình đoàn viên Phạm Quang Anh, thôn Tương Ðông, xã Hồng Phong (Vũ Thư).

Sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, các tầng lớp nhân dân huyện Vũ Thư hưởng ứng tích cực, phát huy được truyền thống tương thân tương ái. Ðến nay, từ huyện tới 100% xã, thị trấn đã có ban vận động Quỹ vì người nghèo. Ban chỉ đạo các cấp có nhiều hình thức vận động ủng hộ linh hoạt như đối với khu vực nông thôn, vận động bằng ngày công lao động, đặc biệt vận động các doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt.

Mức vận động cụ thể là: mỗi cán bộ, công nhân viên chức trong các cơ quan Ðảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức hội, đoàn thể; người lao động trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; cán bộ công chức xã, thị trấn ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” tối thiểu 1 ngày lương hoặc 1 ngày thu nhập.

Cán bộ hưu trí, mất sức, các hộ nông nghiệp và người sản xuất, buôn bán nhỏ, con em người Vũ Thư đang công tác sinh sống ở các tỉnh, thành phố hướng về quê hương tự nguyện ủng hộ; các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài huyện, tỉnh tiết kiệm chi tiêu ủng hộ quỹ hoặc trực tiếp giúp đỡ người nghèo với khả năng cao nhất. Nhiều đơn vị đã tích cực tuyên truyền vận động và đề ra các biện pháp quyên góp linh hoạt được đông đảo tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ.

Nhìn chung các cơ quan, đơn vị, trường học trong huyện đều hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Khối xã, thị trấn tuy gặp nhiều khó khăn trong việc quyên góp ủng hộ nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, ban chỉ đạo họp xét thống nhất với khu dân cư và từng hộ, đôn đốc chỉ đạo sâu sát, kết hợp với sự tích cực của các gia đình, dòng họ. Kết quả, các cấp huyện Vũ Thư đã vận động và tiếp nhận sự hỗ trợ số tiền trên 4,739 tỷ đồng. Không chỉ thực hiện tốt việc vận động nguồn Quỹ vì người nghèo, huyện Vũ Thư đã tăng cường sự lãnh đạo, thực hiện chương trình xóa nhà dột nát cho hộ nghèo từ huyện đến các xã. Thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, vận động, đôn đốc các cơ sở làm nhà cho hộ nghèo.

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “xóa nhà dột nát cho hộ nghèo”, MTTQ từ huyện đến các xã, thị trấn đóng vai trò tích cực không chỉ vận động nhân dân tham gia góp tiền, góp công mà còn huy động các đoàn thể, dòng họ, chức sắc, các tín đồ tôn giáo tham gia giúp đỡ trực tiếp người nghèo. Từ nguồn hỗ trợ, Vũ Thư đã hỗ trợ, sửa chữa 114 nhà trị giá 3,12 tỷ đồng, ngoài ra còn hỗ trợ 29 con bò giống cho 29 hộ nghèo số tiền 287 triệu đồng; 601 lượt học sinh nghèo được hỗ trợ dịp khai giảng năm học; 1420 hộ nghèo được hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán và các đối tượng trợ cấp đột xuất.

Riêng năm 2013, Quỹ vì người nghèo huyện đã hỗ trợ 23 con bê giống, mỗi con trị giá 10 triệu đồng cho 23 hộ nghèo. Nhân dịp khai giảng năm học 2013 - 2014 đã hỗ trợ 205 cháu học sinh nghèo, điển hình như cháu Lê Văn Thành, Lê Văn Thanh, Trường THCS Trung An không có bố, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo. Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ tặng quà cho 375 người, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Hỗ trợ xây 14 ngôi nhà trị giá 465 triệu đồng cho 14 đối tượng hộ nghèo, trong đó có 4 đối tượng là bộ đội Trường Sơn. Nhiều hộ có hoàn cảnh rất khó khăn đã được giúp đỡ kịp thời như bà Ðỗ Thị Núi, thôn An Ðể, xã Hiệp Hòa, bà Vũ Thị Phương, thôn Tường An, xã Tân Hòa một mình nuôi con tàn tật; bà Lê Thị Bính, thôn Kiều Mộc, xã Tự Tân nuôi 2 con nhỏ, bà Phạm Thị Tuất, thôn Lại Xá, xã Minh Lãng nuôi 2 con câm điếc...

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Quang Anh thôn Tương Ðông, xã Hồng Phong. Gia đình anh có hoàn cảnh rất khó khăn và thuộc diện hộ nghèo của xã. Bố mất sớm, mẹ bị bệnh nặng nằm liệt giường từ nhiều năm nay. Thu nhập của gia đình trông chờ vào sào dâu, nong kén và hơn hai sào lúa. Ðể tạo điều kiện cho gia đình anh phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, Ðoàn Thanh niên huyện đã hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng để mua bò giống phát triển sản xuất.

Tại buổi nhận bò giống, anh Phạm Quang Anh xúc động bày tỏ: “Bản thân là một đoàn viên thanh niên, đời sống gia đình khó khăn, được sự quan tâm của  Ðoàn Thanh niên huyện và các cấp, các ngành từ huyện đến xã tạo điều kiện để gia đình tôi thoát nghèo. Tôi hứa sẽ cùng gia đình chăm sóc con bò thật tốt và nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống gia đình no đủ hơn…”.

Cuộc vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo của huyện Vũ Thư có ý nghĩa to lớn, không chỉ ở số lượng kinh phí đã vận động được hàng tỷ đồng để xây dựng hàng trăm căn nhà mới thay thế nhà dột nát, mà còn thể hiện tình cảm yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa