Thứ 7, 15/06/2024, 02:28[GMT+7]

Chăm lo đời sống gia đình chính sách, người nghèo

Thứ 2, 30/12/2013 | 10:48:26
1,247 lượt xem
Những lần được cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi thăm, trao quà cho các gia đình chính sách, người có công nhân kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán, chúng tôi nhận thấy đời sống của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh ngày càng ổn định hơn, đầy đủ hơn; các gia đình đều xúc động bày tỏ sự biết ơn đối với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, qua đó tạo động lực để họ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp đổi

Gia đình chị Trần Thị Thắm (thôn An Thọ, xã Thanh Tân, Kiến Xương) là một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ bò giống sinh sản.

Bị thương ở Quảng Bình, cựu thanh niên xung phong Trần Thị Lực trở về quê nhà (xã Liên Hiệp, Hưng Hà) với mức thương tật 21%. Chị tâm sự: “Sức khỏe yếu không làm được việc nặng, tôi và em gái quyết định không lấy chồng mà ở vậy “túc tắc” làm nghề xe khăn kiếm mỗi ngày vài ba chục nghìn chăm sóc phụng dưỡng mẹ già 82 tuổi nằm liệt giường nhiều năm nay. Ðược Ðảng, Nhà nước cho hưởng trợ cấp 700.000 đồng/tháng và phát thẻ bảo hiểm y tế để điều trị bệnh mỗi khi trái gió trở trời, nhân các ngày lễ, tết được đón các cấp, các ngành đến thăm hỏi, trao quà động viên tôi thấy ấm lòng lắm”.

Năm 2013 toàn tỉnh có 2.128 người tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày được điều chỉnh trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng theo Nghị định số 31/NÐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ; 200 người là vợ (hoặc chồng) liệt sĩ tái giá được giải quyết chế độ; 8 trường hợp chết do vết thương tái phát được suy tôn liệt sĩ; 1.729 mẹ được đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ðặc biệt, trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã xây mới, tu sửa, nâng cấp 2.716/2.702 nhà (vượt 14 nhà so với mục tiêu đề ra), trong đó xây mới 1.889 nhà, tu sửa, nâng cấp 827 nhà với tổng kinh phí đầu tư gần 120 tỷ đồng.

Gia đình chị Trần Thị Thắm (thôn An Thọ, xã Thanh Tân, Kiến Xương) là một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ bò giống sinh sản.

Nhiều tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân cũng tích cực hưởng ứng công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách. Vì thế, năm 2013 Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh vận động được gần 700 triệu đồng. Phần lớn số tiền đó dùng để xây dựng, sửa chữa nhà ở, mua quà tặng các đối tượng chính sách nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, các ngày lễ lớn. Chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng là việc làm ý nghĩa, thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; là sự động viên, chia sẻ lớn lao, góp phần xoa dịu nỗi đau hậu chiến.

Không chỉ chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, việc chăm lo cho người nghèo cũng được các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện. Với 39.576 hộ nghèo đang gặp nhiều khó khăn về nhà ở, thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất…, cuộc sống chưa được bảo đảm, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người nghèo, hàng năm Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã có thư kêu gọi, thành lập ban vận động và các đoàn công tác trực tiếp đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp vận động hưởng ứng “Tháng hành động cao điểm vì người nghèo” (từ ngày 17/10 - 18/11 hàng năm), ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ đó, MTTQ các cấp có thêm điều kiện chăm lo cho người nghèo.

Nhận được các hình thức hỗ trợ từ “Quỹ Vì người nghèo” như trao bò sinh kế, tặng nhà đại đoàn kết, cuộc sống của các hộ nghèo đã dần ổn định. Chị Trần Thị Yến (thôn Bắc, xã Tây Giang, Tiền Hải)  là phụ nữ đơn thân, bản thân thường hay ốm đau, có hai người con nhưng một cháu bị tâm thần, ngoài ra chị còn phải chăm sóc người mẹ già hơn 90 tuổi bị mù lòa nên hoàn cảnh hết sức khó khăn. Với sự quan tâm từ MTTQ các cấp, chị Yến được hỗ trợ xây nhà Ðại đoàn kết. Ngôi nhà cũ trước đây của chị đã từng được MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể quyên góp để tu sửa, nâng cấp nhưng do cơn bão số 8 năm 2012 làm đổ khiến gia đình chị phải trải qua những ngày sống cảnh “màn trời chiếu đất”.

Chia sẻ với hoàn cảnh éo le của chị, Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện trích “Quỹ Vì người nghèo” 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ 5 triệu đồng cùng họ hàng, làng xóm quyên góp tiền mặt, ủng hộ ngày công xây dựng cho gia đình chị ngôi nhà Ðại đoàn kết khang trang, vững chãi diện tích 45 m2 với tổng chi phí gần 100 triệu đồng. Chuyển về ngôi nhà mới còn nguyên mùi vôi, chị Yến phấn khởi: “Tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng bà con đã giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà mới. Ngôi nhà không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn là nguồn động viên lớn về tinh thần đối với tôi”.

Bằng nhiều hình thức, MTTQ các cấp đã và đang nỗ lực hết mình để chăm lo cho người nghèo. Nói về kết quả thực hiện Cuộc vận động Ngày vì người nghèo năm 2013, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Tính đến tháng 9/2013 toàn tỉnh đã vận động quyên góp được 6,72 tỷ đồng. Ðặc biệt nhân dịp “Tháng hành động cao điểm vì người nghèo (từ 17/10 đến 18/11/2013), quỹ cấp tỉnh nhận được số tiền ủng hộ gần 1 tỷ đồng (đạt 64% chỉ tiêu đề ra). Năm 2013, toàn tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa 292 ngôi nhà Ðại đoàn kết trị giá trên 6 tỷ đồng; hỗ trợ giống, vốn, hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng… Công tác chăm lo cho người nghèo đã từng bước được xã hội hóa, các hộ nghèo dần vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo của Chính phủ, tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân”.

Thu Hiền - Thanh Huyền

  • Từ khóa