Thứ 6, 09/08/2024, 07:28[GMT+7]

Xí nghiệp cơ khí Bình Minh Hiệu quả sản xuất cao nhờ chủ động phòng, chống cháy nổ

Thứ 4, 29/09/2010 | 09:04:45
2,240 lượt xem
Mỗi năm nộp ngân sách nhà nước 1 tỷ đồng và thu nhập của người lao động đạt bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Bà Đỗ Thị Ngọ – Phó giám đốc XN CK Bình Minh trao đổi về hoạt động của Xí nghiệp như sau: “Chúng tôi luôn luôn duy trì sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; gắn sản xuất với bảo vệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Diễn tập phòng chống cháy nổ.

Vừa qua, Xí nghiệp cơ khí Bình Minh đã tổ chức diễn tập thực hành phương án chữa cháy xảy ra tại kho thành phẩm của Xí nghiệp. Lực lượng tham gia gồm 30 đội viên Đội phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ sở và 2 xe chữa cháy cùng các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thái Bình.

 

Ông Bùi Kỳ Lân – Đội trưởng đội PCCC xí nghiệp cơ khí Bình Minh cho biết: “Nhiều năm qua các nhân viên đội PCCC cơ sở đã chủ động thực hiện các nội quy quy định về phòng chống cháy nổ phục vụ lãnh đạo xí nghiệp xây dựng và thực hành phương án PCCC. Thông qua tập huấn và diễn tập giúp công nhân nói chung và Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở nói riêng nắm vững kiến thức về PCCC”.

 

Trước khi thực hành phương án chữa cháy, Xí nghiệp đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho toàn thể cán bộ, công nhân của các phòng, ban và 4 phân xưởng sản xuất. Nội dung tập huấn gồm Luật phòng cháy, chữa cháy, các văn bản pháp luật hiện hành về phòng, chống cháy nổ.

 

Kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy. Biện pháp phòng cháy và kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy. Riêng các đội viên Đội PCCC còn thực hành sử dụng bình bọt chữa cháy để dập tắt đám cháy.

 

Qua đó đã giúp cho cán bộ, công nhân của xí nghiệp thấy rõ hơn hậu quả khi cháy nổ xảy ra và trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công tác phòng chống cháy nổ. Ông Nguyễn Ngọc Diện – Công nhân XNCK Bình Minh cho biết: “Đã nhiều năm qua Xí nghiệp chúng tôi không để xảy ra cháy nổ.

 

Mọi người đều hiểu và chấp hành nghiêm các quy định, nội quy về vận hành máy móc, sử dụng điện, hóa chất phục vụ sản xuất. Chúng tôi sẽ tiếp tục phòng chống cháy, nổ một cách có hiệu quả”.

 

Hưởng ứng phong trào an toàn lao động, phòng chống cháy nổ do Liên đoàn lao động các cấp và Công an tỉnh phát động, Xí nghiệp đã xây dựng, duy trì hoạt động thường xuyên của mạng lưới an toàn viên và đội phòng cháy chữa cháy cơ sở.

 

Đội ngũ này giúp Ban Giám đốc Xí nghiệp và các phân xưởng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục công nhân lao động, để họ chấp hành nghiêm các nội quy về phòng cháy chữa cháy.

 

Các loại phương tiện, dụng cụ, phục vụ công tác phòng chống cháy nổ được trang bị đầy đủ cho các phân xưởng, gồm 60 bình bọt chữa cháy, bể chứa nước chữa cháy, thang và câu liêm. Các khẩu hiệu “Sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”, “Phòng cháy tốt, chữa cháy có hiệu quả”, đã trở thành ý thức thường trực của tất cả cán bộ, công nhân Xí nghiệp.

 

Chi bộ, Ban Giám đốc Xí nghiệp và Ban chấp hành công đoàn lấy việc sản xuất an toàn, phòng cháy tốt làm một tiêu chí xếp loại thi đua hàng quý, hàng năm của đảng viên, đoàn viên công đoàn. Nhờ vậy mà từ ngày thành lập đến nay, trong đó có 10 năm thực hiện Luật phòng cháy và chữa cháy, Xí nghiệp cơ khí Bình Minh không để cháy nổ xảy ra.

 

Điều đó đã tác động tích cực đến phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo của hơn 120 cán bộ, công nhân Xí nghiệp. Kết quả, liên tục từ năm 2002 đến nay doanh số tăng bình quân 15%/năm và 9 tháng đầu năm 2010 ước đạt 15 tỷ đồng.

 

Mỗi năm nộp ngân sách nhà nước 1 tỷ đồng và thu nhập của người lao động đạt bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Bà Đỗ Thị Ngọ – Phó giám đốc XN CK Bình Minh trao đổi về hoạt động của Xí nghiệp như sau: “Chúng tôi luôn luôn duy trì sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; gắn sản xuất với bảo vệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Vì thế người lao động được bảo đảm việc làm thường xuyên và có mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Đây là điều kiện để xí nghiệp tiếp tục đứng vững và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh trong những năm tới”.

 

Công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn lao động và phòng chống cháy nổ nhiều năm qua đã được các cơ quan chức năng của Thành phố, của Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Nhưng Xí nghiệp cơ khí Bình Minh vẫn không chủ quan, thỏa mãn. Những ngày này, cán bộ, công nhân, lao động của xí nghiệp vẫn đang hăng hái thi àua nêng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm để hoàn thành tốt các hợp đồng đã ký với khách hàng năm 2010. Đồng thời tích cực hưởng ứng “Tháng an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy”.

 

Thượng tá Nguyễn Quang Cách – Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn – Công an tỉnh Thái Bình nhận xét: “Qua gần 10 năm thực hiện Luật phòng cháy chữa cháy ở tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cơ quan doanh nghiệp làm công tác phòng chống cháy nổ.

 

Xí nghiệp cơ khí Bình Minh là một điển hình. Mong xí nghiệp tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng cháy chữa cháy để bảo vệ an toàn sản xuất và đời sống”.

Hướng tới sự phát triển với tốc độ cao và bền vững, Xí nghiệp cơ khí Bình Minh đang nỗ lực vươn lên về mọi mặt để khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp Thành

Thu Hà

 

  • Từ khóa