Thứ 6, 09/08/2024, 07:26[GMT+7]

Điệp Nông - Hưng Hà - Thái Bình "Làm cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe - sống có ích"

Thứ 6, 01/10/2010 | 07:34:28
2,947 lượt xem
Những năm qua, nhờ có sự chỉ đạo, lãnh đạo, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, mục tiêu “Làm cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích” của Điệp Nông nói chung, của Hội NCT nói riêng đã dần thành hiện thực.

Hàng năm, những hội viên còn sức khỏe phấn khởi, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; số hội viên NCT làm kinh tế giỏi, chủ yếu phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi lợn, gà ngày một tăng. Trong ảnh: Cây cảnh - thú chơi tao nhã của người cao tuổi. Ảnh: Minh Đức

Chẳng thế mà, năm 2005, Hội NCT Điệp Nông mới chỉ thu hút 98% bậc cao niên tham gia sinh hoạt, thì đến nay đã tăng lên 99,3% (chiếm 11,5% dân số toàn xã). Người cao tuổi vì vậy vẫn tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Là một tổ chức xã hội, không có kinh phí hoạt động trong danh mục ngân sách xã, nên ngay sau khi thành lập, BCH Hội NCT Điệp Nông đã tập trung xây dựng quỹ hội bằng nhiều nguồn: tự góp, quỹ chăm sóc NCT và chuyển từ hội bảo thọ sang. Khi Hội tham mưu cho thu quỹ chăm sóc NCT 2 kg thóc/hộ, không chỉ nhận được sự đồng tình của Thường vụ Đảng ủy, mà nhân dân toàn xã cũng hưởng ứng ngay.

Cả 7 thôn, làng đều đã có quỹ chăm sóc NCT. Năm 2005, quỹ hội có 56,4 triệu đồng, nay là gần 69 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội tổ chức thăm hỏi chu đáo khi hội viên ốm đau, phúng viếng khi qua đời...

Ngoài ra, xã còn hỗ trợ kinh phí để Hội tổ chức những hoạt động chung, tổ chức mừng thọ, chi quà tết và chi phụ cấp chi trưởng, chi phó (50.000 đồng/người), mỗi năm trên 8 triệu đồng. Ngày 1/10 hàng năm ở Điệp Nông không chỉ là ngày Quốc tế NCT mà còn trở thành ngày lễ mừng thọ, chúc thọ cho các cụ tuổi chẵn 70 trở lên.

Từ năm 2005 đến năm 2009,  Hội kết hợp với UBND xã tổ chức mùng thọ cho 1080 lượt cụ; thăm hỏi 470 lượt cụ ốm đau; phúng viễng, tiễn đưa 266 cụ qua đời; đề xuất để trên 200 cụ 85 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội. Phát động các phong trào rèn luyện sức khỏe, thành lập các CLB tạo “sân chơi” cho hội viên cũng là cách Hội NCT Điệp Nông đã làm để thực hiện mục tiêu “Làm cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích”.Đầu tiên là phong trào đi bộ, tiếp theo là 6 CLB tâm năng dưỡng sinh, 7 CLB thái cực trường sinh đạo, 6 CLB thơ ca... thu hút hàng trăm NCT luyện tập chăm chỉ, nền nếp.

Sự quan tâm chăm sóc của cả cộng đồng đã tạo động lực, niềm vui cho cán bộ, hội viên NCT thực hiện tốt các phong trào thi đua do Hội NCT cấp trên và địa phương phát động.

Tiêu biểu như: ông Quang (thôn Ngũ Đông), ông Bình (thôn Duyên Nông), bà Bốn, bà Văn...  Phong trào trồng cây cảnh- vừa nhẹ nhàng, vừa là thú chơi tao nhã, lợi nhuận cao cũng đang thu hút trên 50 NCT tham gia. Điển hình cụ Đặng Văn Hiền, ông Cấn, ông Phương... có vườn cảnh trị giá 700- 900 triệu đồng.

NCT không chỉ đi đầu mà còn vận động con cháu tiếp thu KHKT áp dụng vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, bỏ giống lúa dài ngày, cấy giống lúa ngắn ngày bằng phương pháp gieo mạ trên nền đất cứng. Vì vậy, năm 2005, Điệp Nông còn tới 60% hộ cấy lúa dài ngày, thì đến năm 2009, 100% hộ đã chuyển sang cấy lúa ngắn ngày, chất lượng cao.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 100% gia đình NCT trong xã đều phấn đấu đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, theo tổng kết hàng năm, tỷ lệ gia đình NCT đạt “gia đình văn hóa” chiếm 76- 78%  của toàn xã.

Trong quá trình xây dựng làng văn hóa, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, NCT đều tham gia rất tích cực, như: xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng; thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo gương Bác và tinh thần QĐ 02 của UBND tỉnh; đóng góp trí tuệ giữ gìn thuần phong, mỹ tục, bảo vệ, tôn tạo khu di tích văn hóa của quê hương...

100% cán bộ, hội viên NCT làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ các gia đình khó khăn, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của xã, của dòng họ, vận động con cháu không bỏ học, đích thân ông bà đưa đón các cháu đến trường...

Bình quân hàng năm, có từ 150- 175 gia đình NCT hiếu học, 14 dòng họ do NCT làm chủ đạt dòng họ khuyến học. Trước khi diễn ra các kỳ tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri gặp gỡ chủ tịch hội NCT bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của mình để đề đạt tới HĐND các cấp. Không phụ lòng tin của cử tri, 5 năm qua, BCH Hội đã lắng nghe, tổng hợp và đề xuất ý kiến của nhân dân tới đại biểu HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội.

Luôn được sống trong sự chăm sóc của gia đình và toàn xã hội cả về vật chất, tinh thần, được khuyến khích, động viên tiếp tục đóng góp trí tuệ, sức lực,  khẳng định vai trò của mình trong sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, trên 1300 cán bộ, hội viên NCT Điệp Nông cảm thấy: tuổi già không đáng sợ chút nào, nên đã tận dụng tối đa quãng thời gian còn lại sống vui, sống khỏe, có ích, đáp lại sự quan tâm, mong mỏi của gia đình và xã hội.

P.V

  • Từ khóa