Chủ nhật, 19/05/2024, 09:53[GMT+7]

Phụ nữ Vũ Tây Làm giàu cho quê hương

Thứ 6, 21/02/2014 | 08:30:34
887 lượt xem
Ði đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nghề phụ, phụ nữ đã đóng góp rất lớn để Vũ Tây là một trong 10 xã của toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới đợt II năm 2013 - đó là khẳng định của đồng chí Bùi Trọng Liễn, Chủ tịch UBND xã.

Gia đình chị Bùi Thị Châm một năm thu mua và chế biến trên 100 tấn thóc cho bà con xã Vũ Tây và các xã lân cận.

Có sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, hướng dẫn của HTX dịch vụ nông nghiệp, sự hỗ trợ của các đoàn thể, nhiều năm qua, người dân, nhất là gia đình hội viên phụ nữ xã Vũ Tây (Kiến Xương) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cấy lúa tẻ sang cấy nếp cái hoa vàng, phát triển ngành nghề chế biến lương thực và may công nghiệp nên đời sống được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 2,8%, trong đó hộ nghèo do phụ nữ làm chủ chiếm 1,43%.

Chị Trần Thị Bình, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hoa Nam phấn khởi cho chúng tôi hay: Trước đây gia đình chị cấy lúa tẻ là chủ yếu, thu nhập thấp nhưng vài năm gần đây thấy cây nếp cái hoa vàng dễ trồng, ít công chăm sóc, năng suất tuy chỉ đạt từ 1,2 - 1,3 tạ/sào nhưng giá bán lại cao hơn thóc tẻ 5.000 đồng/kg nên mạnh dạn cấy trên 90% diện tích, phần diện tích còn lại nếu không phải là chân ruộng trũng chị cũng cấy hết nếp cái hoa vàng. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình chị Bình đã thoát nghèo vươn lên trở thành hộ khá trong thôn.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế do cấy nếp cái hoa vàng mang lại, nhiều gia đình ở Vũ Tây đã chuyển từ cấy lúa tẻ sang cấy nếp cái hoa vàng. Chị Bùi Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Nếu trước đây mỗi nhà chỉ cấy vài miếng, nhiều nhất là một sào nếp cái hoa vàng để ngày lễ, ngày tết có chõ xôi ngon cúng ông bà, tổ tiên thì tới vụ mùa 2013, Vũ Tây đã gieo cấy 85% diện tích để cung cấp thóc nếp hàng hóa bán ra thị trường; riêng 2 thôn Ðông Tân và Thống Nhất bà con cấy 100% diện tích. Ngay cả vụ xuân, xưa các cụ cho rằng không thích hợp để cây nếp cái hoa vàng sinh trưởng chị em cũng cấy từ 30 - 40% diện tích nhưng nhờ chú trọng thời vụ gieo cấy và công tác chăm sóc nên năng suất vẫn cao.

Hiện nay ở Vũ Tây, diện tích cấy giống lúa xưa dùng để “tiến vua” ngày càng tăng. Ðược lựa chọn để sản xuất, cây nếp cái hoa vàng đã không phụ công những người phụ nữ Vũ Tây đảm đang, những người đàn ông luôn chắc tay cày, tay cuốc cho năng suất, chất lượng cao được nhiều người ưa chuộng, giúp gia đình các chị em làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Ðồng hành cùng các hộ nông dân, UBND xã Vũ Tây đang tập trung cứng hóa kênh mương bảo đảm tưới, tiêu kịp thời, quy vùng và xây dựng cánh đồng mẫu cấy nếp cái hoa vàng, tìm và chọn giống chất lượng cao cung cấp cho bà con. Hội Phụ nữ xã động viên, khuyến khích hội viên mở rộng diện tích cấy nếp cái hoa vàng, xây dựng các gia trại, trang trại theo mô hình VAC; tín chấp với ngân hàng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế hơn 15 tỷ đồng; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi thu hút hàng nghìn lượt chị em tham gia; vận động chị em đưa máy móc vào phục vụ sản xuất, giảm sức lao động, tăng năng suất, giá trị cây trồng, nhất là cây lúa.

Ðể giống lúa truyền thống “tiến vua” mang lại lợi ích ngày càng nhiều cho người trồng, một số hội viên được Hội Phụ nữ xã tín chấp với ngân hàng cho vay vốn đã mạnh dạn đầu tư mua máy xay xát về chế biến lương thực cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Ðiển hình như gia đình 3 chị em dâu Bùi Thị Châm, Trần Thị Thúy, Vũ Thị Tươi (thôn Thống Nhất), một năm thu mua và chế biến trên 300 tấn thóc. Cả xã Vũ Tây hiện có 45 máy xay xát hoạt động, do vậy gia đình các chị em sản xuất nông nghiệp không phải lo đầu ra mà chỉ chú trọng mở rộng diện tích cấy lúa tạo ra nhiều sản phẩm lúa hàng hóa cung cấp cho các hộ chế biến lương thực.

Sản xuất nông nghiệp mang tính thời vụ, thời gian nông nhàn nhiều, phát triển ngành nghề phụ được coi là giải pháp hữu hiệu nhất tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em. Trong năm 2013, Hội Phụ nữ xã Vũ Tây vừa năng động tìm nguồn vốn để các cơ sở may của chị em vay đầu tư mở rộng xưởng vừa chủ động phối hợp để mở các lớp dạy nghề may công nghiệp cho 65 chị. Sau khóa học có 50 chị vững tay nghề được nhận vào làm tại xưởng với thu nhập ổn định. Hội Phụ nữ xã cũng giới thiệu cho 2 cháu là con phụ nữ nghèo đi học lớp may công nghiệp tại Trung tâm Dạy nghề của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Ði đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nghề phụ, phụ nữ đã đóng góp rất lớn để Vũ Tây là một trong 10 xã của toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới đợt II năm 2013 - đó là khẳng định của đồng chí Bùi Trọng Liễn, Chủ tịch UBND xã.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày