Chủ nhật, 19/05/2024, 08:04[GMT+7]

Quà vặt trước cổng trường còn nhiều nỗi lo

Thứ 2, 24/02/2014 | 09:04:52
1,464 lượt xem
Dạo qua các trường trên địa bàn Thành phố Thái Bình, chúng tôi thấy có rất nhiều quầy bán quà vặt cho học sinh, thậm chí chỉ cần một chiếc xe đạp cũng có thể bán những xiên cá viên chiên, xúc xích được “quảng cáo” là ngon, bổ, rẻ với giá chỉ từ 2.000 đồng. Ðiều đáng quan tâm là đa số những mặt hàng được bày bán tại đây chưa chắc đã bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một quầy bán quà vặt trước cổng Trường Tiểu học Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình).

Trên đường Nguyễn Ðình Chính, khu vực trước cổng Trường Tiểu học Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình) vào khoảng 10 giờ 30 mỗi ngày, có 3 đến 4 điểm bán hàng luôn sẵn sàng phục vụ “thượng khách nhí”. Mặc dù có cả các bậc phụ huynh nhưng vẫn có nhiều học sinh “quây quần” quanh xe đẩy trước cổng trường để mua đồ ăn, nước uống. Tình trạng trên không chỉ tồn tại ở các cổng trường học trên địa bàn Thành phố mà ở rất nhiều trường tiểu học, THCS và THPT trong toàn tỉnh.

Có rất nhiều sản phẩm “lạ” từ cái tên cho đến hạn sử dụng, trong đó có một sản phẩm mang tên “Vua bò béo”. Trên mặt hộp đựng những chiếc “bò béo” ngon ngậy viết hoàn toàn bằng tiếng Việt nhưng lại có nguồn gốc xuất xứ từ Kiết Dương (Quảng Ðông, Trung Quốc) nhưng không thấy tên công ty nhập khẩu và phân phối. Mặt khác, hạn sử dụng đề 8 tháng nhưng lại không ghi ngày sản xuất. Tại cổng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (Thành phố Thái Bình) có rất nhiều đồ ăn không nhãn mác như ô mai, kẹo sỏi hoặc có nhãn mác nhưng lại chằng chịt chữ Trung Quốc mà người bán hàng giới thiệu là ngon và được rất nhiều học sinh thích.

Một món ăn khác mà học sinh hiện nay rất thích nữa là “hoa quả dầm”. Các loại quả dùng cho món này gồm có cóc, xoài xanh, dứa... được thái nhỏ. Tất cả được đựng vào một cái chậu, cho ít ớt, đường và một loại nước “gia vị” cũng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh đó còn có nhiều đồ uống đủ loại, đủ màu như sirô dâu tây, nước rồng đỏ, sâm dứa... Do giá thành rẻ, chỉ từ 500 đồng đến 5.000 đồng, lại hợp với khẩu vị của những “thực khách” nên những món quà vặt này bán rất chạy. Nhiều phụ huynh chỉ chiều theo ý con mà không bận tâm đến chất lượng của những đồ ăn vặt này. Về nhà, thấy con không ăn được cơm thì cho rằng con mình ốm, chán ăn chứ cũng không nghĩ các cháu đã ăn no những đồ ăn yêu thích tại cổng trường.

Phần lớn các cổng trường trên địa bàn Thành phố đều bán một món ăn mà trẻ nhỏ rất thích đó là xúc xích. Nhìn những chiếc xúc xích bóng mỡ, không chỉ các em học sinh mà đến cả người lớn cũng rất muốn thưởng thức. Ghé vào một hàng bán bánh mỳ tại ngã tư gần Trường Tiểu học Trần Lãm vào lúc 5 giờ chiều, có rất nhiều học sinh thậm chí cả phụ huynh học sinh nói: cô ơi, bán cho cháu/tôi một cái bánh mỳ xúc xích. Chảo mỡ đen dùng để rán bánh bao, bánh mỳ lại rán thêm cả xúc xích.

Chúng ta cũng biết việc rán đi rán lại nhiều lần mỡ, dầu ăn là một việc làm không tốt cho sức khỏe. Trên cơ sở lý thuyết cũng như thực tế cho thấy: Dầu ăn rán từ 3 lần trở lên sẽ dễ bị oxy hóa do tiếp xúc với oxy từ bên ngoài môi trường sẽ gây các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch. Hiện nay, có rất nhiều phụ huynh lo lắng trước việc bày bán quà vặt tràn lan trước cổng trường. Chị Lê Thu Mai (phường Kỳ Bá) chia sẻ: “Hôm nào đón con tôi cũng nhìn thấy rất nhiều em mua quà vặt trước cổng trường. Thật sự tôi rất lo bởi không biết nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng những sản phẩm đó có bảo đảm an toàn không”.

 Ðể bảo đảm sức khỏe cho học sinh, cũng như ổn định trật tự trước cổng trường, một số trường đã gắn biển “cấm bán hàng” trước cổng trường, đóng kín cổng, không cho học sinh ra ngoài vào giờ ra chơi. Bên cạnh đó, giáo viên luôn nhắc nhở học sinh không mua quà vặt bán trước cổng trường. Tuy nhiên, điều đó vẫn không ngăn cấm được những người bán hàng rong. Tại cổng Trường Tiểu học Kim Ðồng và THCS Trần Phú (phường Ðề Thám, Thành phố) không còn hiện tượng những xe hàng di động bán trước cổng trường. Nhưng chỉ cách đó chừng 500m, tại cổng trường THCS Lương Thế Vinh lại xuất hiện 2 xe hàng với đủ các quà vặt, nước uống, đồ ăn sáng. Vẫn là chảo mỡ đen nhưng lại dùng để rán đủ các loại như xúc xích, cá viên chiên, nem chua…

Hiện nay, không riêng gì giáo viên mà rất nhiều phụ huynh bức xúc trước sự việc trên. Tuy nhiên, do các hàng bán ở khu vực ngoài cổng trường nên nhà trường cũng khó quản lý. Mặc dù đã được cảnh báo trước về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng việc nhiều học sinh “ghé thăm” các quán hàng rong vẫn khá phổ biến. Thiết nghĩ, gia đình cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và ban giám hiệu các trường thường xuyên kiểm tra, loại bỏ những loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho học sinh học tập và phát triển.

Minh Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày