Chủ nhật, 19/05/2024, 10:14[GMT+7]

Xuân về trên những vườn cây ơn Bác

Thứ 3, 25/02/2014 | 08:40:24
1,147 lượt xem
Ghi nhớ lời Bác dạy: “Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, mỗi dịp xuân về, cùng với nhân dân trong tỉnh hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) cũng tích cực tham gia trồng thêm nhiều cây xanh tại địa phương. Mỗi người trồng từ 1 - 2 cây, ít góp lại thành nhiều, giờ đây, những vườn cây xanh của các cụ đã tỏa bóng mát trên khắp các nẻo đường, góp phần cải thiện môi trường sinh thái, cảnh quan các khu dân cư, gọi

Hội viên Hội Người cao tuổi xã Đông Hoàng (Tiền Hải) tham gia trồng cây chắn sóng.

Về thăm xã Đông Hoàng (Tiền Hải), nơi NCT tích cực thực hiện phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, chúng tôi cảm nhận hơi thở của mùa xuân tràn ngập trong những vườn cây ươm xanh mướt, những hàng thông, phi lao thẳng tắp, những bãi sú, vẹt chắn sóng bảo vệ cuộc sống người dân quê biển. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Hoàng cho biết: Hội NCT xã có 844 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, Hội đều tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, trong đó có việc phát động trồng cây ơn Bác. Toàn Hội đã trồng được 1.600 cây xanh tại khuôn viên gia đình hội viên, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư.

Với đặc điểm là xã ven biển, Đông Hoàng có đường bờ biển dài 4km, về mùa mưa bão thường xuyên chịu ảnh hưởng của nước biển dâng cao, sóng đánh mạnh vào bờ. Do vậy, Hội NCT xã không chỉ trồng cây nhân dịp đầu xuân mà còn thường xuyên phát động hội viên ươm và trồng cây bảo vệ, chắn sóng ven biển. Nhiều chi hội và hội viên làm tốt, điển hình như ông Vũ Văn Tưởng gieo được trên 3 vạn cây phi lao và cây vẹt; Chi hội NCT thôn Tân Nạc trồng được 3 vạn cây phi lao; Chi hội NCT thôn Chỉ Trung đã gieo được 1 vạn cây hòe…

Ông Trần Quốc Việt cho chúng tôi biết thêm: Đến nay Hội NCT xã Đông Hoàng đã trồng và trực tiếp quản lý khoảng 10 ha vườn cây. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2014, Hội đã ươm và trồng được trên 7 vạn cây. Các hội viên cũng phân loại cây và địa điểm trồng cho phù hợp: trong khuôn viên gia đình thì trồng cây ăn quả và cây cho giá trị kinh tế cao như hòe; đường làng, ngõ xóm thì trồng cây lưu niên tạo quang cảnh, bóng mát; diện tích đất ven biển thì trồng phi lao, thông, sú, vẹt... để chắn sóng. Sau khi trồng, Hội thành lập các tổ tự quản trông coi, chăm sóc, bảo đảm cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Là hội viên tích cực trong việc trồng và bảo vệ cây chắn sóng ven biển, ông Vũ Văn Tưởng vừa chăm sóc vườn ươm cây giống vừa trò chuyện với chúng tôi: “Nhà tôi ở tận trong làng nhưng tôi chuyển ra sống ở ngoài này để tiện cho việc trông coi, chăm sóc vườn cây. Trồng cây chắn sóng, chúng tôi phải thường xuyên ươm cây dự phòng để thay thế những cây cằn cỗi hoặc mỗi khi bão về cây đổ thì kịp thời trồng cây khác thay thế, bảo đảm vườn cây luôn xanh tốt”.

Chia tay cán bộ, hội viên Hội NCT xã Đông Hoàng khi họ vẫn đang mải miết trồng và chăm sóc những vườn cây ơn Bác, chúng tôi về xã Thụy Hà (Thái Thụy), địa phương được Ủy ban MTTQ huyện đánh giá cao về hoạt động trồng cây đầu xuân của Hội NCT. Đi trên những con đường liên thôn, liên xã đã được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới, thật không khó để nhận ra những hàng cây, vườn cây xanh tốt đang đâm chồi nảy lộc. Ông Trần Minh Thanh, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Làm theo lời Bác dạy, trồng cây làm cho đất nước càng ngày càng xuân, Hội NCT xã đã trồng được gần 4.000 cây hòe, cây ăn quả, cây lấy gỗ. Nhiều chi hội tổ chức trồng cây bóng mát, cây cảnh trên những đoạn đường giao thông trong xã, điển hình như: Chi hội NCT thôn Ngoại Trình trồng được 100 cây cau vua, 150 cây bóng mát; Chi hội NCT thôn Trình Trại trồng được 100 cây tùng và cây cau vua tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra các cụ còn tận dụng diện tích vườn, đường ngõ, bờ dậu để trồng thêm những cây hương liệu, cây gia vị để tăng thêm thu nhập. Trong ngày phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Ngọ, 846 hội viên NCT xã đã trồng được hơn 1.500 cây. Không chỉ gương mẫu hưởng ứng Tết trồng cây, các hội viên NCT còn vận động con cháu cùng trồng thêm những cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời giáo dục con cháu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND của UBND tỉnh về việc phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, cán bộ, hội viên các cấp hội NCT trong toàn tỉnh luôn tích cực hưởng ứng, gương mẫu đi đầu. Đến nay đã có trên 110.000 hội viên NCT tham gia trồng được 291.649 cây các loại tại trung tâm các xã, khu vực trường học, điểm công cộng và các trục đường giao thông… Tiêu biểu như NCT huyện Vũ Thư trồng được gần 60.000 cây; NCT huyện Tiền Hải trồng được 45.000 cây; NCT huyện Quỳnh Phụ trồng trên 35.000 cây; NCT huyện Hưng Hà 31.000 cây… Cây trồng được các cụ chăm sóc, bảo vệ nên phát triển tốt, tạo quang cảnh đẹp, góp phần làm cho môi trường thêm trong sạch.

Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ đã trở thành một nét đẹp văn hóa của dân tộc, không chỉ giáo dục mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn mang ý nghĩa lớn lao, đó là thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ: “Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Mỗi người trồng một cây xanh là đã mang mùa xuân đến cho quê hương đất nước và cho chính bản thân mình.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày