Chủ nhật, 19/05/2024, 09:35[GMT+7]

Thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Thứ 5, 27/02/2014 | 08:17:06
1,079 lượt xem
Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc phỏng vấn với Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế về những kết quả nổi bật trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 2013 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Khám và tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hình

Phóng viên:  Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của ngành Y tế Thái Bình  năm 2013?

Đồng chí Phạm Văn Dịu: Năm 2013 là năm thứ 3 ngành Y tế thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới” và đã đạt được những kết quả nổi bật: Kiểm soát và khống chế toàn diện các bệnh truyền nhiễm gây dịch, không để xảy ra các vụ dịch lớn, dịch nguy hiểm trên địa bàn; Duy trì và triển khai thành công một số mô hình hoạt động cộng đồng được Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Tạo bước đột phá về củng cố khoa khám bệnh, trật tự buồng bệnh, giải quyết tình trạng nằm ghép tại các bệnh viện tuyến tỉnh; Tiếp nhận Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng’’, triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh Trung ương với 4 chuyên ngành: Ngoại chấn thương, Tim mạch can thiệp, Ung bướu và Nhi; Tiếp tục phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu tại tất cả các tuyến, phát huy  hiệu quả Đề án 1816 trong việc hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; Là tỉnh đầu tiên tổ chức thành công kỳ tuyển dụng cán bộ viên chức  ngành Y tế theo Nghị định 29/CP của Chính phủ và Thông tư 15/TT-BNV của Bộ Nội vụ; Khởi công xây dựng Bệnh viện Đa khoa Thái Bình 1.000 giường; Bệnh viện Tâm thần chính thức đi vào hoạt động tại khu Trung tâm Y tế tỉnh; hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng Bệnh viện Lao - Bệnh phổi; Đạt chỉ tiêu kế hoạch 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số trong đó bảo đảm duy trì mức sinh thay thế.

Phóng viên: Năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp thực hiện của ngành như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Văn Dịu: Năm 2014, ngành Y tế tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Củng cố và nâng cao hiệu quả của mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra; Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng khám, điều trị và chất lượng các dịch vụ y tế; Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp các bệnh viện và trạm y tế ở những địa bàn khó khăn; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng khám bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở; Tăng cường thanh tra, kiểm tra một số lĩnh vực: chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thuốc chữa bệnh, quản lý hành nghề y dược tư nhân, quản lý tài chính, quản lý bệnh viện...

Để thực hiện những nhiệm vụ trên, ngành tập trung vào các giải pháp: Tăng cường đầu tư cho mạng lưới y tế cơ sở về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nhân lực, phấn đấu đạt chỉ tiêu thực hiện Tiêu chí Quốc gia về y tế xã gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và giảm tải bệnh viện, tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng; chỉnh phân tuyến kỹ thuật theo hướng mở rộng dịch vụ ở tuyến dưới...

Tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý chặt chẽ về giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện các dự án đầu tư xây dựng, trong đó tập trung vào các công trình trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Mắt. Tăng cường phát triển nhân lực y tế và thu hút cán bộ có trình độ chuyên sâu; tuyển dụng đủ công chức, viên chức theo nhu cầu và phù hợp với yêu cầu của ngành.

Phóng viên: Y đức luôn là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhận xét của đồng chí về y đức của đội ngũ cán bộ y tế trong tỉnh hiện nay? Để tiếp tục nâng cao y đức, ngành có hành động cụ thể như thế nào?

Đồng chí Phạm Văn Dịu: Đáng mừng và đáng tự hào là dù đời sống còn gặp khó khăn, trong đội ngũ những người làm công tác y tế vẫn có một số rất lớn những cán bộ y tế trong tỉnh cần mẫn hàng ngày, hàng giờ chăm sóc phục vụ người bệnh, cho dù phải đối mặt với nguy hiểm bởi nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Tuy nhiên, trong ngành vẫn có những cán bộ có biểu hiện sách nhiễu người bệnh, trục lợi từ người bệnh, đặc biệt là kém về văn hóa giao tiếp, ứng xử gây sự hiểu lầm, phản ứng từ người bệnh và gia đình bệnh nhân, gây dư luận không tốt và đáng để lên án. Ngành y tế không dung túng và xử lý thật nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Thời gian qua ngành đã triển khai nhiều hoạt động tích cực chấn chỉnh và nâng cao y đức trong đội ngũ cán bộ y tế. Trong thời gian tới, ngành tiếp tục chỉ đạo và triển khai các giải pháp nhằm xóa bỏ tình trạng tiêu cực trong khám chữa bệnh như: giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; phát động các phong trào thi đua chống tiêu cực trong ngành y tế; khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt, đã và sẽ kiên quyết xử lý những cá nhân vi phạm, khoa phòng vi phạm, thủ trưởng đơn vị có cán bộ vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người bệnh, phối hợp đẩy lùi hiện tượng tiêu cực. Công khai, minh bạch giá dịch vụ y tế và các khoản thu khác. Duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt hội đồng người bệnh, lấy ý kiến của người bệnh qua phiếu thăm dò, hòm thư góp ý, đường dây nóng; phát huy vai trò hoạt động của thanh tra nhân dân, giải quyết kịp thời những ý kiến của người bệnh về khám chữa bệnh...

Trước những thách thức của cuộc sống, bệnh tật ngày càng nhiều, xã hội cần sự tận tình, chia sẻ nhiều hơn nữa của đội ngũ y bác sĩ để nâng cao vấn đề y đức và chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Mạnh Cường
                      (thực hiện)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày