Thứ 7, 18/05/2024, 00:36[GMT+7]

Người khiếm thị với nghề tẩm quất

Thứ 3, 04/03/2014 | 08:28:31
3,384 lượt xem
So với nghề sản xuất tăm tre, chổi đót, nghề tẩm quất mang lại thu nhập cao hơn cho người khiếm thị. Trong 5 năm trở lại đây, chỉ tính riêng các cơ sở tẩm quất tại 8 huyện, thành hội, Trung tâm Hướng nghiệp và Dạy nghề của Hội Người mù tỉnh, nghề tẩm quất đã mang lại doanh thu 10,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 86 lao động. Hàng năm, Hội Người mù tỉnh đã tổ chức thường xuyên các lớp dạy nghề tẩm quất cho hội viên. Trong năm 2013, 7 lớp học nghề được tổ chức tạo điều kiện giúp

Nghề tẩm quất giúp Nguyễn Thị Thu (nhân viên Cơ sở tẩm quất Thanh Nga) có thêm thu nhập hàng tháng.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ số 26, tổ 43, phường Bồ Xuyên (Thành phố Thái Bình), tuy không nằm ở vị trí đắc địa nhưng từ lâu Cơ sở tẩm quất Vĩnh Thơi đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho những người thường xuyên quan tâm tới sức khỏe của mình. Trung bình mỗi ngày, Cơ sở tiếp nhận 8 - 10 khách, với mức giá 50.000 đồng/người/giờ xoa bóp, bấm huyệt. Số tiền không nhiều song cũng đủ để trang trải chi tiêu sinh hoạt cho 4 mảnh đời khiếm thị sống và làm việc ở nơi đây.

Gia đình cô Bùi Thị Thơi (chủ Cơ sở tẩm quất Vĩnh Thơi) có 4 người thì 3 người khuyết tật. Bản thân cô bị khiếm thị bẩm sinh lại mắc bệnh ung thư, chồng và con trai lớn bị khuyết tật thần kinh nhẹ chỉ có con trai út đang học lớp 9 là “lành lặn”. Sau 7 năm tham gia sản xuất tăm tre tại Hội Người mù tỉnh, cô quyết định học nghề tẩm quất với một hy vọng mới cho cuộc sống gia đình mình. Năm 2007, cô mở cơ sở tẩm quất tại nhà. Nhờ “đôi bàn tay kỳ diệu”, cô Thơi đã tự lo cho mọi chi tiêu trong gia đình từ nuôi con ăn học, chữa bệnh ung thư đến hoàn trả số tiền nợ khi làm nhà. Hiện cơ sở của cô Thơi đang tạo việc làm cho 3 lao động khiếm thị đến từ các huyện trong tỉnh với mức thu nhập 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Hoàn cảnh của Nguyễn Thị Thu, xã Bách Thuận (Vũ Thư) cũng đặc biệt khó khăn bởi 4 người trong gia đình có tới 3 người mang khiếm khuyết trên cơ thể. Bố và anh trai bị khuyết tật vận động, bản thân Thu sinh ra mắt chỉ nhìn được 2/10. Thương vì hoàn cảnh, cô Nguyễn Thị Thanh Nga, chủ Cơ sở tẩm quất Thanh Nga, số 32, Trần Phú (Thành phố Thái Bình) đã nhận Thu về dạy nghề, tạo việc làm, có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Thu tâm sự: “Em thấy nghề tẩm quất phù hợp với sức khỏe, khả năng của mình. Mỗi ngày được làm việc, trò chuyện với mọi người, em thấy mình không đơn độc, tự ti nữa. Số tiền tích góp được em gửi về cho mẹ để trang trải chi tiêu gia đình”. Dù lương tháng bình quân chỉ hơn 2 triệu đồng nhưng đó là số tiền ý nghĩa, niềm vui từ sức lao động để quên đi sự mặc cảm về bản thân mình”.

Hóm hỉnh, dí dỏm và đầy sự hiểu biết trong cách nói chuyện khiến Nguyễn Thị Bính, nhân viên Cơ sở tẩm quất Thanh Nga dễ tạo được sự thiện cảm trong lòng mọi người. Đến với nghề tẩm quất 4 năm, mức thu nhập hơn 2,5 triệu đồng/tháng hiện nay, Bính đã phần nào tự lo cho cuộc sống gia đình nhỏ của mình. Sau khi có công việc, Bính đã tự tin đón nhận tình yêu và lập gia đình với một người khiếm thị cùng làm nghề tẩm quất, mức thu nhập tạm đủ nên vợ chồng quyết định sinh con. Một bé trai khỏe mạnh đã ra đời trong niềm vui của 2 bên gia đình, đó là động lực để vợ chồng Bính tiếp tục gắn bó với nghề. Làm cùng cơ sở với Bính, Hồ Văn Giầu (Chất Bình, Kim Sơn, Ninh Bình) cũng có hạnh phúc riêng với một đứa con trai kháu khỉnh. Hiện anh vẫn miệt mài, chăm chỉ làm việc để kiếm tiền, nuôi con.

Là người gắn bó với nghề lâu năm nên đôi khi cô Thơi cũng gặp những trở ngại từ phía khách hàng: những lời lẽ thiếu tôn trọng, cử chỉ không đứng đắn. Thế nhưng, bằng bản lĩnh, sự quyết đoán và cách ứng xử khéo léo cô đã vượt qua những tình huống thử thách trong nghề. Cô Thơi chia sẻ: “Không có lập trường đúng đắn, khó có thể trụ vững ở nghề này”. Và ở một số nơi, một vài thời điểm, nghề tẩm quất của người mù phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các cơ sở tẩm quất cổ truyền trá hình, gây mất niềm tin và ấn tượng tốt đẹp từ phía khách hàng. Song không vì thế mà người khiếm thị từ bỏ, họ vẫn nỗ lực, tạo dựng uy tín, vị thế cho riêng mình.

Với nhu cầu cuộc sống thực tiễn hiện nay, nghề tẩm quất hứa hẹn sẽ mở rộng cánh cửa việc làm cho người khiếm thị. Không chỉ mang lại cuộc sống đủ đầy hơn về vật chất mà còn tạo sự khởi sắc trong đời sống tinh thần. Hy vọng, trong thời gian tới cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, Hội Người mù tỉnh sẽ tiếp tục mở các lớp tẩm quất để có thêm nhiều người khiếm thị tìm được “nguồn sáng”. Thiếu đi đôi mắt, mọi nội lực dường như dồn hết vào đôi bàn tay. Nhờ nghề tẩm quất, những “đôi bàn tay kỳ diệu” ấy đang giúp người mù vươn lên khẳng định mình: “Tàn nhưng không phế” như lời Bác Hồ đã dạy.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày