Thứ 3, 21/05/2024, 08:13[GMT+7]

Thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”

Thứ 5, 06/03/2014 | 09:00:43
1,259 lượt xem
Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây" và ghi nhớ lời dạy của Bác, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình đã tích cực thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Bà Vũ Thị Dâu bên ngôi nhà mới xây dựng.

Tết Giáp Ngọ vừa qua, gia đình bà Vũ Thị Dâu ở tổ 16, phường Hoàng Diệu, vợ liệt sĩ Phạm Văn Xuyên, hy sinh năm 1979 tại biên giới phía Bắc vui mừng được đón tết trong căn nhà mới. Bà Dâu cho biết, trước đây, bà phải sống trong ngôi nhà cấp 4 chất chội, xuống cấp, nay được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bà được hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, bạn bè, bà đã xây được căn nhà rộng 60m2, trị giá 195 triệu đồng.

Chung niềm vui ấy còn có gia đình cựu TNXP Khổng Thị Phượng ở tổ 39. Bà Phượng đi TNXP năm 1966 đến năm 1968 trở về địa phương lao động. Bà có hai người con trai đều là lao động tự do, hoàn cảnh gia đình các con cũng khó khăn không có điều kiện xây nhà cho mẹ. Thấu hiểu và chia sẻ hoàn cảnh của bà, chính quyền phường đã xem xét, đề nghị hỗ trợ 50 triệu đồng giúp bà xây dựng ngôi nhà diện tích 43m2, trị giá 95 triệu đồng. Vui trong căn nhà mới đầy nghĩa tình ấm áp, những gia đình chính sách đều xúc động trước sự quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương. Với họ, đó là niềm an ủi, động viên lớn để vượt qua nỗi đau bệnh tật, mất mát, vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình bà Dâu, bà Phượng chỉ là hai trong số 11 ngôi nhà tình nghĩa mà phường Hoàng Diệu đã tổ chức triển khai xây mới, sửa chữa và bàn giao đưa vào sử dụng cho đối tượng chính sách trong năm 2013 với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Ông Vũ Văn Liệu, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: “Hiện nay toàn phường có 346 đối tượng chính sách, trong đó, trên 140 thương binh, bệnh binh, 115 người bị nhiễm chất độc hóa học và 165 gia đình liệt sĩ. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công là nhiệm vụ chính trị mang tính thường xuyên, liên tục, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong phường luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách”.

Năm 2013, phường Hoàng Diệu đã lập danh sách đề nghị và tổ chức cho 111 đối tượng chính sách đi điều dưỡng theo kế hoạch với kinh phí hơn 137 triệu đồng. Hướng dẫn và tiếp nhận 88 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ hàng năm. Tổ chức tiếp nhận 11 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó đã xét duyệt 9 hồ sơ đủ tiêu chuẩn đề nghị cấp trên phê duyệt công nhận. Phường cũng thường xuyên cập nhật thông tin về chế độ, chính sách liên quan và nắm chắc tình hình các đối tượng để triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời như đối tượng hưởng trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách...

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành trong phường tích cực thực hiện xã hội hóa công tác đền ơn, đáp nghĩa, tham gia xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ tiền, ngày công xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… Những hành động thiết thực, những việc làm tình nghĩa đó đã làm ấm lòng các gia đình chính sách. Qua đó khơi dậy trách nhiệm và tình cảm của cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đời với thế hệ trước.

Ông Bùi Văn Cần, Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ: bằng nhiều hoạt động phong phú thiết thực, với mục tiêu thực hiện tốt chính sách đối với người có công và tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền phường Hoàng Diệu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách đối với người có công. Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và xã hội hóa các hoạt động chăm sóc người có công nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày