Thứ 3, 21/05/2024, 05:42[GMT+7]

Dấu ấn trên những chặng đường nhân đạo

Thứ 6, 07/03/2014 | 08:43:00
1,495 lượt xem
Tết Giáp Ngọ đã qua nhưng dư âm vẫn đọng lại trong tâm trí những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật xã Tân Lập và các thành viên trong Câu lạc bộ Hoa cỏ may huyện Vũ Thư. Niềm vui khi được nhận 70 suất quà của Ban từ thiện chùa Sùng Quang (Tân Lập - Vũ Thư) trao tặng đã giúp các em thêm ấm lòng, có một cái Tết đầy ý nghĩa. Đây là sự khởi đầu cho chuỗi các hoạt động nhân đạo của Ban từ thiện chùa Sùng Quang nhằm trợ giúp các đối tượng khó khăn năm 2014.

Sư thầy Thích Đàm Hiến, Trưởng ban từ thiện chùa Sùng Quang tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu 2013.

Sư thầy Thích Đàm Hiến, Trưởng ban từ thiện chùa Sùng Quang cho biết: “Tặng quà cho các đối tượng khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán đã trở thành hoạt động thường niên của Chùa. Qua món quà nhỏ, các tăng ni, phật tử muốn gửi gắm sự sẻ chia, cảm thông tới những mảnh đời bất hạnh. Trước đó, trong Tết Trung thu 2013, Ban từ thiện đã tổ chức chương trình lễ hội đêm rằm và trao hơn 270 suất quà cho các em nhỏ”. Xuyên suốt chặng đường nhân đạo, Ban từ thiện chùa Sùng Quang đã để lại những dấu ấn khó quên trong lòng người dân các vùng miền mà hành trình từ thiện đã đi qua.

16 năm kể từ khi được thành lập (từ năm 1998 đến nay), 96 thành viên trong Ban từ thiện của chùa đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc trợ giúp cho hàng nghìn đối tượng với tổng trị giá hơn 1 tỷ 600 triệu đồng. Trên bước đường hoạt động nhân đạo, Ban từ thiện chùa Sùng Quang luôn dành sự quan tâm đến những em nhỏ khuyết tật, mồ côi và trẻ em nghèo học giỏi. Hiện, Chùa đang nhận nuôi dưỡng 2 cháu nhỏ mồ côi từ khi mới sinh. Góp phần tạo hành trang vững chắc cho trẻ em nghèo đến trường, Ban từ thiện đã trao tặng 105 đèn chống cận và quần áo cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 3 khối trường xã Tân Lập. Nâng đỡ, tạo điều kiện cho người khuyết tật tại địa phương vươn lên hòa nhập cộng đồng, ngay khi Câu lạc bộ khuyết tật xã Tân Lập ra đời với nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, Sư trụ trì Thích Đàm Hiến đã đi kêu gọi các nhà tài trợ khắp Bắc, Trung, Nam hỗ trợ kinh phí mua 6 máy may, 6 máy làm hương và 1 máy làm đồ chay.

Cùng với đó, Ban từ thiện còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện mở lớp rèn luyện kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp giúp những người khuyết tật có việc làm, ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người khiếm thị huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ, Ban từ thiện đã trao 586 suất quà trị giá 101 triệu đồng. Những món quà không lớn song đã thể hiện được sự quan tâm, là nguồn động viên của các tăng ni, phật tử chùa Sùng Quang dành cho những người kém may mắn.

Không chỉ nâng cao đời sống tinh thần, giúp đỡ vật chất cho các em nhỏ mồ côi, khuyết tật, nhiễm HIV, Ban từ thiện chùa Sùng Quang còn mang niềm vui tới những người già, nạn nhân chất độc da cam và bệnh nhân nghèo tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức khám sàng lọc và đưa đi phẫu thuật Phaco điều trị đục thủy tinh thể cho 109 trường hợp tại Bệnh viện Mắt quốc tế DND. Ngoài ra, Chùa còn vận động các nhà tài trợ dành tặng quà, hiện vật cho Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn, Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Những nghĩa cử cao đẹp của Ban từ thiện chùa Sùng Quang đã phần nào thể hiện sự chung tay, góp sức xoa dịu nỗi đau, sự bất hạnh cho nhiều mảnh đời còn khó khăn trong tỉnh.

San sẻ tình yêu thương, vượt qua ranh giới của vùng đất quê lúa, Ban từ thiện chùa Sùng Quang đã tổ chức nhiều cuộc hành trình dài tới những miền quê thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Phối hợp với chùa Sắc Thiên Vương (Quỳnh Phụ) phát quà cho các gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 100 suất, tổng trị giá 80 triệu đồng. Chuyến hành trình nhân ái mang theo 10 thùng sách giáo khoa từ cấp I đến cấp III, 10 bao quần áo được Ban từ thiện chùa Sùng Quang gửi tới các em học sinh nghèo, dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên.

Bà Trần Thị Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lập cho biết: “Những năm qua, Ban từ thiện chùa Sùng Quang đã có những đóng góp lớn cho hoạt động nhân đạo tại địa phương. Sự chung tay, góp sức của Ban từ thiện chùa tiếp thêm động lực để Hội chữ thập đỏ xã làm tốt vai trò cầu nối nhân đạo”. Sư thầy Thích Đàm Hiến, Trưởng ban từ thiện chùa Sùng Quang chia sẻ: “Thời gian tới, Ban từ thiện của chùa sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động sự giúp đỡ của các nhà tài trợ để tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các cháu vào tháng 8 âm lịch. Các tăng ni, phật tử chùa Sùng Quang sẽ luôn chung tay cùng cộng đồng nối dài thêm những hành trình nhân ái”.

Ghi nhận hoạt động nhân đạo, Ban từ thiện chùa Sùng Quang và Sư thầy trụ trì Thích Đàm Hiến đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng Bằng khen và kỷ niệm chương vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày