Thứ 3, 21/05/2024, 14:24[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động khám, chữa bệnh

Thứ 6, 07/03/2014 | 09:06:40
219 lượt xem
Thời gian qua, ngành Y tế đã chỉ đạo đơn vị trong ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục phiền hà cho người dân trong khám, chữa bệnh. Điều đáng mừng là chủ trương không còn dừng lại ở mệnh lệnh chung chung mà đã nhận được hành động hợp tác tích cực của các cơ sở y tế, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Khu đón tiếp bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình được bố trí khoa học, hợp lý.

8 giờ sáng ngày đầu tuần, tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) có rất đông người dân xếp hàng chờ được khám, chữa bệnh. Mọi người đều được hướng dẫn đăng ký thông tin ngay tại bàn đón tiếp và được cấp số khám theo thứ tự. Khi đến lượt, nhân viên y tế sẽ gọi tên, cùng lúc đó bảng điện tử sẽ hiện số, tên bệnh nhân nên không xảy ra tình trạng xô đẩy, ồn ào. Bác sĩ Nguyễn Thị Là, Phó trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: “Trung bình một ngày Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đón tiếp từ 500 đến 600 người đến khám bệnh. Bệnh viện bố trí 15 bàn khám để phục vụ bệnh nhân, khi lượng người khám tăng thì các khoa phải huy động thêm nhân lực. Sau khi khám, người bệnh được nhân viên y tế đưa đến từng khoa, phòng làm các thủ tục, xét nghiệm nên đã giảm bớt phiền hà, tiết kiệm rất nhiều thời gian”. Bà Phạm Thị Dung (xã Xuân Hòa, Vũ Thư) chia sẻ: “Tôi bị suy tim 20 năm nay nên thường xuyên phải đến bệnh viện khám, điều trị. Trước đây, tôi phải chờ đợi mất cả buổi, đi qua gần 10 cửa mới làm xong các thủ tục. Bây giờ vào viện được cán bộ y tế hướng dẫn tận tình chu đáo, nhanh gọn nên chỉ mất vài chục phút chờ đợi là đã được khám, nhập viện”.

Tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình, lượng bệnh nhân đến khám bệnh cũng rất đông, trung bình mỗi ngày từ 400 - 500 người. Để tạo sự hài lòng cho người dân khi đến khám bệnh, Bệnh viện đã bố trí, sắp xếp lại khoa, phòng hợp lý, duy trì 15 bàn khám thường xuyên, 3 bàn khám dự phòng, mở rộng khu xử lý máu, xét nghiệm. Tại khu vực khám bệnh, thủ tục hành chính được niêm yết công khai để người dân biết, nắm rõ thực hiện đúng quy trình.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình cho biết: “Trong cải cách hành chính, Bệnh viện thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: đơn giản hóa, giảm bớt thủ tục khám, chữa bệnh, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của nhân viên y tế,  không chỉ khám, điều trị mà còn phải tư vấn cho bệnh nhân tận tình, chu đáo. Đặc biệt, chúng tôi thực hiện phát số tự động cho người dân đến khám bệnh, ứng dụng  phần mềm quản lý bệnh viện cập nhật và quản lý thông tin bệnh nhân tạo sự hoạt động nhịp nhàng, thống nhất. Bệnh nhân có thể theo dõi quy trình khám, chữa bệnh của y, bác sĩ, mỗi cán bộ y tế và các khoa, phòng cũng giám sát lẫn nhau nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Thời gian từ lúc người bệnh đến khám, nhập viện hoặc nhận thuốc ra về chỉ mất từ  10 - 15 phút. Đối với các ca bệnh phải làm các xét nghiệm cũng giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng sang buổi khác”.

Cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Ða khoa Thành phố Thái Bình.

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, ngành Y tế xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Vì vậy, ngành đã xây dựng và triển khai thực hiện quy tắc ứng xử nâng cao đạo đức nghề nghiệp, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, viên chức, tổ chức ký cam kết thực hiện giữa Sở Y tế và Công đoàn ngành với 100% bệnh viện trong tỉnh. Chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ Y tế về hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh, quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Tính đúng, thu đúng giá các dịch vụ y tế, không thu thêm các chi phí ngoài mức thu đã được quy định đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát việc thu và thanh toán, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 100% các bệnh viện đã ứng dụng hiệu quả phần mềm tin học trong quản lý hoạt động khám, chữa bệnh, quản lý tài chính. Chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ; sắp xếp, bố trí lại các khoa, phòng hợp lý, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trong đó, ưu tiên đặc biệt cho khu vực đón tiếp và khám bệnh, phân loại bệnh nhân, phân cấp, phân tuyến kỹ thuật. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và duy trì thực hiện nghiêm chế độ trực cấp cứu, quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật về cấp cứu, chẩn đoán, theo dõi, điều trị, chuyển tuyến, thái độ trong giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tại Văn phòng Sở Y tế và tất cả các bệnh viện đều có đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân nên góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế khi thực hiện nhiệm vụ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính không chỉ tạo sự hài lòng cho người dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Tính chung trong năm 2013, các bệnh viện trong toàn tỉnh đã tổ chức đón tiếp, khám và điều trị nội trú, ngoại trú cho trên 1,81 triệu lượt người, bình quân số lượt khám bệnh đạt 1,01 lượt khám/người/năm. Hầu hết các chỉ tiêu cơ bản trong khám chữa bệnh đều đạt so với kế hoạch. 100% các bệnh viện đã giảm được tình trạng chuyển tuyến, giảm quá tải, giảm nằm ghép và số ngày điều trị bình quân. Các cơ sở y tế đã thực hiện tốt các kỹ thuật được phân cấp, triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu mà trước đây chưa thực hiện được. Nhiều bệnh viện phục vụ nhân dân khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, Thứ 7, Chủ nhật. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội học của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, năm 2013 có 86,55% người bệnh hài lòng khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày