Thứ 5, 10/10/2024, 19:21[GMT+7]

Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thái Bình Hai mươi năm - dấu ấn một chặng đường

Thứ 4, 19/03/2014 | 08:50:27
1,462 lượt xem
Cách đây vừa tròn 20 năm, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thái Bình (nay là Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi) được thành lập theo quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 29/3/1994 của UBND tỉnh Thái Bình. Hội là một tổ chức xã hội từ thiện, hoạt động theo Điều lệ Hội, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Hội hoạt động dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Sở Lao động - TBXH tỉnh Thái Bình là cơ quan bảo trợ cho Hội.

Người khuyết tật học nghề lông mi giả tại mái ấm Donbosco. Ảnh: Hoàng Lanh

Mục đích hoạt động của Hội là tạo mọi điều kiện để giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT và TMC) có được cuộc sống bình đẳng trong cộng đồng xã hội, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Mọi hoạt động của Hội nhằm vận động, thu hút các nguồn lực của xã hội, của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước đóng góp công sức, tiền của để trợ giúp NKT và TMC với các chương trình như: Chăm sóc sức khỏe, phục  hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế và nhiều chương trình khác giúp họ giảm bớt những khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đó đến nay, ngày 29/3 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Hội, mang đậm ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.

Thái Bình là một trong những tỉnh sớm hình thành tổ chức Hội so với các tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ sau 10 năm thành lập, đến năm 2005, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thành phố, và 286/286 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội, (đạt 100%). Số lượng ủy viên ban chấp hành Hội các cấp từ tỉnh đến các cơ sở là trên 3.000 người. Có 50 cơ quan, đơn vị là hội viên tập thể của Hội. Toàn tỉnh hiện có gần 1 vạn hội viên thường xuyên hoạt động trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, đóng góp những giá trị không nhỏ cả vật chất lẫn tinh thần để giúp đỡ NKT và TMC ở tỉnh nhà.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nội dung hoạt động quan trọng của Hội, vì vậy trong những năm qua Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến NKT và TMC. Hiệu quả của công tác tuyên truyền đã không ngừng nâng cao nhận thức xã hội cho mọi người, tạo ra động lực tích cực động viên, khuyến khích các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, các dòng họ và nhân dân trong tỉnh đóng góp tiền của, công sức cho công tác bảo trợ NKT và TMC tỉnh nhà với số tiền và hiện vật quy ra tiền trị giá hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội còn tranh thủ Trung ương Hội, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước hỗ trợ các chương trình, dự án, các dụng cụ trợ giúp, trang thiết bị dạy nghề cho NKT và TMC. Cấp gần 10.000 xe lăn, xe lắc, xe đẩy, xây dựng hàng chục ngôi nhà tình thương cho các hộ nghèo có người khuyết tật, hàng trăm xe đạp cho TMC đang đi học với số tiền trị giá hàng tỷ đồng. Thực hiện phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, Tỉnh hội đã thực hiện các chương trình hỗ trợ sinh kế cho NKT tại một số xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh với số tiền hàng trăm triệu đồng. Hoạt động nhân đạo, từ thiện đã trở thành phong trào xã hội hóa việc chăm sóc giúp đỡ NKT và TMC ở tỉnh nhà.

Trong những năm gần đây, tuy có nhiều khó khăn trong hoạt động bảo trợ, song Hội đã làm tốt công tác xã hội hóa, tranh thủ sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội để tổ chức hội thi “Tay nghề giỏi” cho người khuyết tật toàn tỉnh (vào các năm 2006, 2010, 2014) và tổ chức nhiều hội thi thể thao, văn nghệ, thơ ca dành cho NKT.

Từ những kết quả hoạt động trên, Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh đã được tặng nhiều bằng khen của Chính phủ, của Bộ Lao động - TBXH; Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của UBND tỉnh Thái Bình. Trên 526 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - TBXH, Trung ương Hội, UBND tỉnh, Sở Lao động - TBXH, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh tặng Kỷ niệm chương, Bằng khen, Giấy khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Hiện Tỉnh hội đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát huy truyền thống của 20 năm xây dựng, trưởng thành và cùng với hướng đi ấy, chắc chắn trong những năm tới, hoạt động của Hội còn đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa, vị thế của Hội không ngừng được nâng cao, là chỗ dựa tin cậy cho NKT và TMC tỉnh.

Mai Xuân Trường
(Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh)

 

 

  • Từ khóa