Thứ 4, 07/08/2024, 04:02[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ Hưng Hà Vững mạnh từ những phong trào, hoạt động cơ sở

Thứ 2, 24/03/2014 | 08:58:02
499 lượt xem
Những phong trào, hoạt động hướng về cơ sở, tăng cường chỉ đạo điểm các mô hình mới mang tính đặc thù hoạt động có hiệu quả được nhân rộng... của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà đã góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ, thu hút đông đảo chị em vào tổ chức. Ðây là điều kiện thuận lợi để xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Mô hình trồng cam của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (thôn Hú, xã Hòa Tiến, Hưng Hà) mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Hội LHPN huyện Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo, triển khai sâu rộng nội dung hoạt động hội đến các cơ sở, trong đó ưu tiên, hướng mạnh các hoạt động về các xã xa trung tâm, xã khó khăn; triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Ðã có hơn 34.600 chị đạt danh hiệu “Phụ nữ tiên tiến”, 4.154 chị đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc”; hơn 2.300 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp 3 năm liền; 90% gia đình hội viên phụ nữ đạt gia đình “5 không”, 78% đạt “3 sạch”, 76,2% đạt “5 không, 3 sạch”.

Ðể có được kết quả trên, cùng với triển khai phát động các phong trào thi đua các cơ sở hội đều có những phương thức, cách làm hay để thu hút hội viên. Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ Thái Bình thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, toàn huyện đã thành lập được 283 tổ tiết kiệm (với 12.640 thành viên), tổng số tiền tiết kiệm được hơn 1,7 tỷ đồng đã giúp 210 hội viên vay để phát triển kinh tế. Ngoài việc tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hơn 7.700 hội viên vay, các cấp hội còn vận động hội viên tham gia tiết kiệm tự nguyện từ 20.000 - 50.000 đồng/hội viên, đến nay đã có hơn 5.100 hộ gia đình hội viên phụ nữ trong huyện tham gia với số dư tiết kiệm hơn 2,5 tỷ đồng. Ðây là một trong những mô hình, cách làm hay góp phần nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, tạo nguồn vốn hỗ trợ hội viên khó khăn phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Một cách gây quỹ khác được các cấp hội phụ nữ ở Hưng Hà triển khai đó là mượn ruộng trồng cây vụ đông tập thể. Vụ đông năm 2013, Hội LHPN huyện phối hợp với Ban Chấp hành Hội LHPN xã Hòa Tiến gieo trồng 1,6 mẫu đậu tương; toàn huyện có 22 xã với diện tích 43,5ha trồng cây vụ đông gây quỹ. Ðiển hình như hội phụ nữ các xã Tân Lễ, Dân Chủ, Hùng Dũng… Trong năm qua, các cấp hội đã quyên góp và vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” với số tiền thu được là 60 triệu đồng, đã hỗ trợ xây nhà cho 2 gia đình hội viên (ở xã Kim Trung và Duyên Hải). Các phong trào “Nuôi lợn đất” gây quỹ “Nghĩa tình chị em”, ủng hộ “Mái ấm công đoàn”, các hoạt động tương trợ, giúp đỡ hội viên và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hoạt động nhân đạo, từ thiện được các cơ sở hội duy trì. Bên cạnh đó, các cơ sở hội còn vận động hội viên giúp nhau bằng cách cho vay không lấy lãi… với tổng giá trị lên tới gần 3,6 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã giúp 405 hộ thoát nghèo, trong đó có 95 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 3,82%.

Một trong những hoạt động thiết thực để tập hợp, thu hút hội viên mà các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Hà tích cực thực hiện, đó là đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt hội thông qua hoạt động của các loại hình câu lạc bộ (CLB), mô hình kinh tế… Ðến hết năm 2013, toàn huyện đã có 181 CLB phụ nữ; 100% các CLB sinh hoạt đúng chuyên đề với hơn 9.700 lượt thành viên tham gia. Từ các mô hình này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên, chị em tha thiết tham gia sinh hoạt hội. Cùng với đó, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” cũng được các cấp hội triển khai hiệu quả. Các chi hội phụ nữ thực hiện mô hình này gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đã góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Những phong trào, hoạt động của các cấp hội phụ nữ Hưng Hà đã khẳng định rõ vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị ở cơ sở và được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, Hội LHPN huyện Hưng Hà được tuyên dương là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu các huyện, thành hội.

Phương Chi

  • Từ khóa