Thứ 7, 27/07/2024, 04:16[GMT+7]

Mang nước sạch về với vùng ven sông, biển

Thứ 3, 25/03/2014 | 08:24:11
822 lượt xem
Qua hơn 2 năm triển khai, đến nay 5 xã thuộc 4 huyện trong tỉnh đã được hưởng lợi từ hệ thống xử lý, cấp nước lọc sinh hoạt và nước uống trực tiếp do Dự án “Trồng rừng ngập mặn và phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thảm họa” của Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản tài trợ. Với công suất đạt 5m3 nước sạch sinh hoạt/ngày, 50 lít nước uống tinh khiết/giờ, đặt tại các khu tập trung dân cư (trường học, UBND, trạm y tế), hệ thống bảo đảm cung cấp đủ lượng nước có độ an toàn cho cộng đồng sống trong vùng ven

Học sinh Trường THCS Thái Đô (xã Thái Đô, Thái Thụy) uống nước trực tiếp từ hệ thống xử lý nước lọc tinh khiết.

Xã Thái Đô (Thái Thụy) là xã ven biển nên nguồn nước ở đây bị nhiễm mặn, cuộc sống sinh hoạt người dân rất khó khăn phải trông chờ vào nước mưa và sử dụng trực tiếp nước giếng khoan. Những năm học trước, các trường học trong xã thường xuyên phải mua bình nước uống được đóng sẵn nhưng nhiều khi các đại lý không cung cấp đủ và kịp thời. Tháng 12/2013, với tổng kinh phí 65 triệu đồng, trong đó Dự án “Trồng rừng ngập mặn và phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thảm họa” hỗ trợ 45 triệu đồng, UBND xã đối ứng 20 triệu đồng, Trường THCS Thái Đô được lắp đặt hệ thống xử lý cung cấp nguồn nước sạch cho sinh hoạt và nước uống tinh khiết trực tiếp. Cô giáo Phạm Thị Kim Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thái Đô cho biết: “Từ khi có hệ thống xử lý, cấp nước lọc sinh hoạt và nước uống trực tiếp, giáo viên và học sinh trong trường yên tâm sử dụng nước, nhà trường sẽ không phải lo về tình trạng thiếu nước uống cho học sinh vào mùa hè”.

Nằm dọc ven sông Hồng, xã Hồng Lý (Vũ Thư) là một trong 5 xã được hưởng lợi từ Dự án. Cô Phan Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Lý chia sẻ: “Địa điểm trường được xây dựng nằm gần khu vực nghĩa trang của xã nên vấn đề an toàn nguồn nước luôn là nỗi băn khoăn, lo lắng hàng đầu. Trước kia, việc sử dụng nước sinh hoạt của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Hàng ngày, 330 cháu và 21 giáo viên thường xuyên phải sử dụng nước sinh hoạt được lọc từ giếng khoan. Phần lớn các cháu ở bán trú nên lượng nước phục vụ cho sinh hoạt rất lớn. Mỗi tháng nhà trường cũng phải chi hơn 720 nghìn đồng cho việc mua nước uống cho các cháu. Từ khi lắp đặt hệ thống xử lý, cấp nước lọc sinh hoạt và nước uống trực tiếp không chỉ mang niềm vui cho giáo viên, các cháu Trường Mầm non Hồng Lý mà còn tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh. Với công suất từ hệ thống nước lọc sinh hoạt như hiện nay sẽ bảo đảm đáp ứng đủ khối lượng và chất lượng nước”.

Sau khi được biết nhà trường đã sử dụng hệ thống xử lý, cấp nước lọc sinh hoạt, phụ huynh rất phấn khởi, yên tâm về môi trường sinh hoạt, học tập của con em mình. Chị Nguyễn Thị Hoa, có con học lớp 3 tuổi Trường Mầm non Hồng Lý cho biết: Thấy các cháu được sử dụng nguồn nước sạch, bảo đảm an toàn, gia đình tôi rất an tâm, tin tưởng, không còn lo lắng về việc sinh hoạt của các cháu tại trường.

Không chỉ ở Thái Đô, Hồng Lý, hệ thống xử lý, cấp nước lọc sinh hoạt và nước uống trực tiếp đã mang đến niềm vui cho người dân xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ), Nam Hưng (Tiền Hải) và Vũ Đoài (Vũ Thư). Từ khi đưa vào hoạt động, bước đầu hệ thống xử lý, cấp nước lọc và nước uống tinh khiết tại các địa phương đã cho thấy sự khả quan, ý nghĩa thiết thực, giúp cộng đồng tại những xã thừa nước nhưng lại thiếu nước sạch được sử dụng nguồn nước an toàn.

Hàng nghìn học sinh, giáo viên của 3 cấp mầm non, tiểu học, THCS của 5 xã đã được sử dụng nguồn nước sạch. Qua đó, có thể phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm, dễ lây lan khi nguồn nước bị ô nhiễm như: tiêu chảy, đau mắt hột và giúp người dân được hưởng lợi từ hệ thống nước sạch chủ động hơn trong việc ứng phó khi thiên tai, bão lũ xảy ra. Với hiệu quả mà hệ thống cấp nước lọc sinh hoạt và nước uống trực tiếp mang lại cho cộng đồng, thời gian tới, Dự án sẽ mở rộng tại xã Hoa Nam (Đông Hưng) và Thụy Xuân (Thái Thụy). 

Hoàng Lanh


  • Từ khóa