Thứ 6, 26/07/2024, 20:25[GMT+7]

Mặt trận Tổ quốc xã Vũ Quý Hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 3, 25/03/2014 | 08:30:27
1,379 lượt xem
Nhiệm kỳ 2008 - 2013, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền Ủy ban MTTQ xã Vũ Quý (Kiến Xương) và các tổ chức thành viên tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong việc động viên các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ và đạt được những kết quả thiết thực.

Cơ sở may thêu xuất khẩu của chị Lê Thị Ngấn (thôn 4, Vũ Quý) tạo việc làm cho 50 lao động.

Nhiệm kỳ 2008 - 2013, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền Ủy ban MTTQ xã Vũ Quý (Kiến Xương) và các tổ chức thành viên tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong việc động viên các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ và đạt được những kết quả thiết thực: kinh tế tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 11%; văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Vũ Ngọc Định, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vũ Quý cho biết: Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Ủy ban MTTQ xã thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. 5 năm qua đã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác Mặt trận và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, 16 hội nghị góp ý xây dựng văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương, 8 hội nghị chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với sự tham gia của hàng nghìn lượt người.

Đồng thời vận động cán bộ và nhân dân tích cực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động (CVĐ) như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, phong trào “Xây dựng chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu” trong đồng bào có đạo… Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cũng triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi như: Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh (CCB) với phong trào “Hội CCB gương mẫu, gia đình CCB văn hóa, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh”; Hội Nông dân với phong trào “Lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng làng, xã văn hóa, xây dựng nông thôn mới”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”...

Chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hàng năm, nhân “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, MTTQ xã cùng các ban công tác Mặt trận thôn tổ chức cho 5/5 khu dân cư đăng ký danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, 95% hộ gia đình đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Kết quả, số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm đạt trên 70%. Hưởng ứng CVĐ, cán bộ và nhân dân đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Tham gia xây dựng NTM, nhân dân đã đóng góp số tiền hơn 450 triệu đồng, hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, đào đắp hơn 33.000m3 đất mở rộng bờ vùng, bờ thửa, xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng với chiều dài 5.531m và tổng diện tích đất hơn 94.000m2.

Các hoạt động tương thân, tương ái, nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. 5 năm qua, “Quỹ vì người nghèo” vận động được gần 50 triệu đồng, kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ của trên xây mới 2 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ xây 23 nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 165.600.000 đồng. Đồng thời hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai; tặng áo ấm cho người cao tuổi; hỗ trợ tết, khó khăn đột xuất cho người nghèo và các cháu học sinh nghèo vượt khó… Là một trong những gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, chị Trần Thị Nga ở thôn 1 đã được “Quỹ vì người nghèo” các cấp hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. Đến nay cuộc sống của chị đã dần ổn định và vươn lên thoát nghèo.

MTTQ xã và các tổ chức thành viên còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hội viên, đoàn viên, hộ nghèo, hộ cận nghèo vay gần 8 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,8% (năm 2009) xuống còn 4,8% (năm 2013). Chị Lê Thị Ngấn, chủ cơ sở may thêu Ngấn Lành (thôn 4) cho chúng tôi biết: “Những ngày đầu mới thành lập gặp nhiều khó khăn, gia đình tôi đã làm đơn xin vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, cơ sở hoạt động ổn định và ngày càng phát triển, tạo việc làm cho 50 lao động với mức thu nhập bình quân từ 2 - 2,5 triệu đồng/người/tháng”.

MTTQ xã và các tổ chức thành viên vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật: tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định 36 của Chính phủ, Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phòng chống tội phạm trong tình hình mới; 4 hội nghị tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường… với hàng trăm lượt người tham dự; phối hợp với chính quyền tổ chức thành công các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện. Ngoài ra còn tổ chức 11 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã cho 4.830 lượt người tham dự với 372 ý kiến tham gia đóng góp về mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng…

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Quý đã vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đóng góp vào những kết quả đó, Ủy ban MTTQ xã đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, khẳng định vị trí, vai trò trong hệ thống chính trị cơ sở, thực sự là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân.

Hà Thanh

  • Từ khóa