Thứ 7, 18/05/2024, 18:54[GMT+7]

“Dòng chảy” hành chính ở Bảo hiểm xã hội tỉnh

Thứ 4, 26/03/2014 | 08:26:36
970 lượt xem
Thực hiện sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, của tỉnh về thực hiện cải cách hành chính, năm 2007 BHXH tỉnh thành lập Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ, triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông.

Hoạt động giao dịch tại bộ phận “một cửa” ở Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Để “dòng chảy” hành chính thông suốt, ngay sau đó BHXH tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong ngành khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, đơn vị sử dụng lao động để thực hiện tốt chính sách BHXH. “Chuyển đổi từ phong cách hành chính sang phục vụ”, BHXH tỉnh chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở trong ngành BHXH.

Bà Vũ Thị Hoa, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (BHXH tỉnh) cho biết: “Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc đầy đủ, tại bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh các thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Cá nhân, đơn vị đến giải quyết các thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đều có thể đọc, nắm bắt thông tin đồng thời giám sát trực tiếp các hoạt động giao dịch. Các quy trình, thủ tục, công việc cũng được quy định cụ thể, rõ ràng, phục vụ thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức và đáp ứng nhu cầu đến giao dịch của đối tượng. Cán bộ trực ở bộ phận “một cửa” đều là những người có kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ vững, nhiệt tình, tận tâm với công việc, không chỉ tiếp nhận, trả kết quả mà còn phải biết tư vấn về chế độ chính sách cho các đối tượng khi họ có yêu cầu”.

Cùng với triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông tại BHXH tỉnh, năm 2009  bộ phận “một cửa” tại BHXH 8 huyện, thành phố cũng được thành lập, đi vào hoạt động tạo “guồng quay” thông suốt trong giải quyết các chế độ chính sách công khai, minh bạch. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã thực hiện việc phân cấp, phân quyền trong điều hành, quản lý, giải quyết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm trên toàn địa bàn và đây cũng được coi là khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị.

Ông Nguyễn Cao Sản, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư cho biết: “Trước đây mọi công việc liên quan đến việc đăng ký tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT của các cá nhân, đơn vị đều phải giải quyết ở cấp tỉnh thì nay được chuyển về cho cấp huyện, thành phố thực hiện. Việc phân cấp này đã góp phần thay đổi nhận thức, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, giảm thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí đi lại cho các đối tượng, đồng thời giảm tải công việc, tránh ùn tắc cho đơn vị BHXH cấp trên”.

Xác định công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong cải cách hành chính, BHXH tỉnh chủ động đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ tin học cho cán bộ, công chức, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng mạng tại tất cả các đơn vị tạo nên dây chuyền làm việc nhịp nhàng, chặt chẽ. Bên cạnh đó, toàn ngành cũng tích cực thực hiện các quy chế tài chính do BHXH Việt Nam quy định, quản lý chi phí hành chính góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cán bộ công chức tạo điều kiện nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sử dụng tài chính công. Bố trí cán bộ làm việc vào sáng thứ 7 tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giải quyết công việc.

Nỗ lực cải cách hành chính ở BHXH tỉnh thời gian qua đã thực sự tạo sự thông thoáng, nhanh gọn trong việc giải quyết các chế độ BHXH cho các đơn vị, cá nhân. Tất cả các hồ sơ đều được tiếp nhận, xử lý đúng quy trình, trả đúng thời gian, không để tồn đọng. Nhiều hồ sơ xử lý nhanh, gọn rút ngắn một nửa hoặc 1/3 thời gian so với quy định. Tính chung, năm 2013 Bộ phận một cửa của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đã tiếp nhận, xử lý 147.025 hồ sơ, trong đó có 2.220 hồ sơ từ năm 2012 chuyển sang; đã trả 141.727 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn đạt 99,8%.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày