Chủ nhật, 30/06/2024, 23:29[GMT+7]

Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014) Sáng mãi ngọn lửa xung kích, tình nguyện

Thứ 4, 26/03/2014 | 08:38:37
1,345 lượt xem
Bằng những hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thái Bình đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Ý nghĩa và hiệu quả thiết thực từ những hoạt động đó khẳng định nhiệt huyết của tuổi trẻ quê lúa trong quá trình đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tiết mục văn nghệ trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: Minh Đức

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” của tuổi trẻ Thái Bình đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận. Đặc biệt, hòa chung khí thế, quyết tâm xây dựng nông thôn mới (NTM) của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, tuổi trẻ Thái Bình đã góp phần không nhỏ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương.

Trong năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động tu sửa và xây mới 12 sân chơi cho thanh thiếu nhi (trị giá hơn 290 triệu đồng); huy động ngày công của đoàn viên thanh niên tu sửa và làm mới gần 30 km đường giao thông nội đồng, đường liên thôn, liên xã; 46 nhà tình nghĩa, nhà văn hóa thôn, nhà nhân ái được đoàn thanh niên các cấp tu sửa, phối hợp xây dựng.

Nhiều mô hình được triển khai đem lại hiệu quả thiết thực như mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên Hưng Hà, Quỹ “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” của Đoàn Thanh niên Quỳnh Phụ hay “Đoạn đường thanh niên tự quản” của tuổi trẻ Vũ Thư. Bên cạnh đó, tuổi trẻ toàn tỉnh thường xuyên tham gia tu sửa, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông, đường nội đồng; các cơ sở đoàn phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn và quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động xây dựng NTM (làm đường giao thông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật…)

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được đẩy mạnh tại khắp các cơ sở đoàn với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như hiến máu nhân đạo, các hoạt động tình nguyện tại chỗ, giúp đỡ các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Những hình ảnh, con số, hiệu quả ấn tượng trong hoạt động tình nguyện thời gian qua tiếp tục khích lệ tinh thần hăng hái tham gia hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thái Bình. Đã có 36,8 ha lúa của các hộ gia đình chính sách được các bạn trẻ tình nguyện phun thuốc trừ sâu, cũng chính các bạn tham gia gặt gần 50 ha lúa cho các hộ chính sách, neo đơn.

Trong năm, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia 29 đợt hiến máu tình nguyện với hơn 7.100 đơn vị máu thu được; tổ chức 49 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 12.600 đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, hộ nghèo và thiếu nhi yếu thế với tổng giá trị hơn 546 triệu đồng; 121 chăn ấm, 745 thiết bị tiết kiệm điện, trên 2.000 bộ quần áo được trao tặng cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo…

Ðoàn viên thanh niên huyện Quỳnh Phụ nạo vét kênh mương nội đồng.

Trong phong trào thanh niên tình nguyện năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực khai thác các nguồn lực từ đẩy mạnh xã hội hóa, tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện quy mô, đồng loạt tại các cơ sở. Hàng năm, đã thành thông lệ, chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh triển khai sớm. Sau 3 đợt thi đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, tại 15 điểm tiếp sức cấp tỉnh và cấp trường, 785 tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện các trường đại học, cao đẳng, Học viện An ninh và Học viện Cảnh sát nhân dân đã tư vấn, hỗ trợ các vấn đề liên quan đến kỳ thi cho gần 11.300 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; tư vấn, giới thiệu hơn 2.200 nhà trọ giá rẻ; hỗ trợ 19 nhà trọ miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn... Toàn tỉnh có 178 đội thanh niên tình nguyện bảo đảm an toàn giao thông với sự tham gia của hơn 1.300 đoàn viên thanh niên giữ trật tự, hướng dẫn tại các điểm đen giao thông, các ngã tư, bến xe, khu vực cổng trường học.

Song song với các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Thái Bình còn là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2013, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức được gần 670 buổi vệ sinh môi trường với sự tham gia của gần 29.600 lượt đoàn viên thanh niên; có 11 tổ thu gom rác thải do thanh niên quản lý, 15 đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường được thành lập mới; trồng trên 20.000 cây xanh các loại; hàng chục buổi khơi thông dòng chảy...

Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 286 đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão cấp cơ sở, 19 đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão cấp huyện với sự tham gia của 2.850 đoàn viên thanh niên, ngoài ra còn có 2 đội thanh niên tình nguyện phòng chống lụt bão cấp tỉnh (gồm 500 thành viên) sẵn sàng ứng cứu, tăng cường cho các đơn vị khi có tình huống xấu về thời tiết xảy ra.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 2014 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, tuổi trẻ Thái Bình cùng với tuổi trẻ cả nước đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, đặc biệt trong Tháng thanh niên với phương châm “Mỗi thanh thiếu nhi một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở đoàn, hội một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng NTM và văn minh đô thị”.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Thái Bình đã và đang để lại những ấn tượng tốt đẹp, sẵn sàng sẻ chia, đảm nhận và đối mặt với những khó khăn, thách thức, đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương.

Phương Chi

  • Từ khóa