Thứ 7, 12/10/2024, 05:18[GMT+7]

Ghi nhận từ chiến dịch tiêm vắc xin sởi

Thứ 6, 28/03/2014 | 08:36:54
1,199 lượt xem
Ngày 25/3, các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai tiêm vắc xin cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó tiêm vét vắc xin sởi. Điều đáng ghi nhận ở đợt tiêm chủng lần này là các phụ huynh đều yên tâm, chủ động đưa trẻ đi tiêm. Công tác tổ chức tiêm chủng của các trạm y tế được chuẩn bị khá chu đáo.

Cán bộ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh kiểm tra vắc xin, trang thiết bị tiêm tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (Thành phố Thái Bình).

7 giờ sáng ngày 25/3, tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (Thành phố Thái Bình) đã có rất đông người đưa trẻ đến tiêm chủng. Để bảo đảm an toàn khi tiêm, Trạm bố trí đầy đủ cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại phòng đón tiếp, khám phân loại, tiêm chủng và theo dõi trẻ sau tiêm nên không xảy ra tình trạng quá tải, chen lấn. Tâm lý của các bậc phụ huynh cũng rất thoải mái, không còn e ngại về an toàn tiêm chủng như trước đây.

Chị Hồ Ngọc Trinh chia sẻ: “Chủ động phòng các loại dịch bệnh, gia đình tôi đã cho cháu đi tiêm chủng đầy đủ các mũi theo quy định. Riêng mũi sởi, mấy tháng trước đến định kỳ tiêm nhưng do cháu bị ốm nên nay mới ra trạm tiêm mũi 1. Ra đây,  cán bộ y tế khám cẩn thận, hỏi kỹ trước khi tiêm cho trẻ nên tôi rất yên tâm”.

Bác sĩ Đào Trần Việt, Trưởng trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Đợt tiêm chủng lần này, toàn phường có 170 cháu trong diện tiêm chủng, trong đó 30 trẻ tiêm vét mũi vắc xin sởi. Trước 3 ngày tiêm chủng, trạm đã lên lịch, phát giấy mời đến từng gia đình và phân thời gian cụ thể bảo đảm mỗi buổi tiêm không quá 50 trẻ. Đặc biệt, hôm nay có một số trường hợp vãng lai mới chuyển đến, về thăm ông bà hoặc ở trọ chưa nhận được giấy mời nhưng vẫn tự giác đưa trẻ ra trạm xin được tiêm mũi vắc xin sởi”.

Tại Trạm Y tế xã Tân Bình (Thành phố Thái Bình), mới 9 giờ 30 phút nhưng hầu hết trẻ có lịch tiêm vắc xin buổi sáng đã được đưa đến tiêm. Bà Nguyễn Thị Vinh cho biết: “Cháu nội tôi được 18 tháng nhưng nay mới đi tiêm vắc xin sởi lần 2. Nguyên nhân là do đợt tiêm chủng trước cháu bị ốm. Được cán bộ y tế giải thích cặn kẽ về lợi ích của tiêm chủng, dịch sởi lại bùng phát mạnh ở một số địa phương nên gia đình quyết định cho cháu đi tiêm để chủ động phòng bệnh”.

Tiêm vắc xin sởi cho trẻ ở Trạm Y tế phường Trần Hưng Ðạo (Thành phố Thái Bình).

Tại huyện Vũ Thư, chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi cũng được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Vũ Thư là địa phương thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng nên tỷ lệ tiêm các mũi vắc xin trung bình đạt 97,3%. Qua rà soát, đợt này toàn huyện có 3.200 trẻ tiêm chủng các mũi, trong đó 490 trẻ đến kỳ tiêm vắc xin sởi, 147 trẻ thuộc diện tiêm vét vắc xin sởi mũi 1 và mũi 2 (chủ yếu là những trẻ đến kỳ tiêm mũi sởi nhưng ốm hoặc trường hợp chống chỉ định). Để chiến dịch tiêm chủng đạt kết quả tốt, Trung tâm phân công cán bộ xuống tất cả các trạm y tế xã, thị trấn hỗ trợ về chuyên môn. Giám sát các trạm thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, trong đó coi trọng khám sàng lọc kỹ trước tiêm, tư vấn cẩn thận cho gia đình và bắt buộc lưu trẻ 30 phút sau tiêm để theo dõi, thực hiện cấp vắc xin phù hợp thời gian để bảo đảm an toàn. Dự kiến, đợt tiêm vắc xin lần này của Vũ Thư sẽ kéo dài trong 3 ngày từ 25 đến 27/3.

Bác sĩ Đặng Thị Trang, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm và vắc xin (Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh) cho biết: Thực hiện kế hoạch tiêm vét vắc xin sởi của Bộ Y tế, ngay từ đầu tháng 3, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, tầm quan trọng của việc tiêm chủng. Tổ chức tập huấn triển khai kế hoạch tiêm vét vắc xin sởi và thực hiện quy trình an toàn trong tiêm chủng cho cán bộ y tế tham gia chỉ đạo, thực hiện công tác tiêm. Tiến hành rà soát, phân loại, lập danh sách trẻ trong diện tiêm chủng từng loại vắc xin, kể cả những đối tượng vãng lai gửi giấy đến các gia đình. Cung cấp đầy đủ vắc xin, bơm kim tiêm, bông cồn theo số lượng đăng ký của các đơn vị.

Theo thống kê, tháng 3 toàn tỉnh có 34.000 trẻ trong diện tiêm phòng định kỳ, trong đó 1.500 trẻ tiêm vét vắc xin sởi mũi 1 và mũi 2. Do số trẻ tiêm chủng tăng, để đáp ứng đúng quy trình tiêm chủng mỗi buổi 50 cháu, các trạm y tế sẽ phải tăng buổi tiêm trong tháng. Theo ghi nhận trong mấy ngày đầu triển khai chiến dịch, các gia đình đưa trẻ đi tiêm rất đông, dự kiến số trẻ tiêm vắc xin sởi từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi theo lịch tiêm chủng đạt trên 98% trẻ. Những trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi lần này, các trạm y tế sẽ rà soát, gửi giấy mời và tiếp tục tiêm vét vào ngày 25/4 tới.

Cũng theo Bác sĩ Trang: Mục tiêu của tiêm chủng là bảo vệ cá nhân và cộng đồng khỏi các bệnh truyền nhiễm phòng được bằng vắc xin. Để bảo đảm an toàn cho trẻ, không chỉ đơn vị y tế mà gia đình phải phối hợp tích cực thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, nhất là theo dõi phản ứng của cơ thể trẻ sau tiêm trong 1 - 2 ngày đầu. Đối với vắc xin sởi, nếu trẻ được tiêm đúng, đủ mũi sẽ có tác dụng bảo vệ trẻ khoảng 95%, nghĩa là vẫn còn một phần nhỏ trẻ có thể bị mắc bệnh. Vì vậy, cùng với tiêm vắc xin thì các phụ huynh cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh, cho trẻ ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa