Thứ 4, 24/07/2024, 08:31[GMT+7]

Ghi nhận ở Khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc Bệnh viện Nhi

Thứ 5, 03/04/2014 | 09:42:04
1,551 lượt xem
Là "cửa ngõ" - nơi tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho những bệnh nhân nặng, nguy kịch đến tính mạng, những năm qua các y, bác sĩ Khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm cứu chữa người bệnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi).

Những ngày cuối tháng 3/2014, Khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi) lúc nào cũng tấp nập. Là thời điểm giao mùa, trẻ mắc các bệnh về hô hấp, truyền nhiễm nhập viện khá đông nên Khoa sử dụng hết công suất trang thiết bị cấp cứu và giường bệnh để phục vụ bệnh nhân.

Chị Ðỗ Thị Mai, mẹ của cháu Trần Ðỗ Thanh Phúc (xã Thụy Hà, Thái Thụy) cho biết: "Con tôi bị suy hô hấp, bại não nhập viện từ cuối tháng 1. Lúc đầu vào viện cháu nằm li bì, không ăn nên gia đình rất lo lắng. Sau 14 ngày hỗ trợ thở máy, được các y, bác sĩ tận tình cứu chữa cháu đã khỏe trở lại, chơi ngoan và ăn được chút ít. Gần 2 tháng ở viện, điều chúng tôi ghi nhận là dù lượng bệnh nhân rất đông nhưng các bác sĩ, điều dưỡng lúc nào cũng giữ thái độ ân cần với từng bệnh nhân, khám và tư vấn kỹ cách chăm sóc cho trẻ nhỏ”.

Chung suy nghĩ với chị Mai, bà Phạm Thị Ngọ (xã Song An, Vũ Thư), bà nội của cháu Nang Gia Bảo chia sẻ: “Do thời tiết thay đổi nên cháu nội tôi khó thở, ban đầu gia đình tưởng nhẹ mua thuốc về cho cháu uống nhưng không đỡ, bệnh nặng lên nên đưa vào viện thì bác sĩ chẩn đoán viêm phổi nặng. Cháu nằm ở phòng thở máy, 3 ngày nay bác sĩ thăm khám thường xuyên, lúc nào cũng có 1 điều dưỡng theo dõi và hỗ trợ người nhà cách chăm sóc nên gia đình rất yên tâm, giúp tôi giải tỏa những băn khoăn lo lắng thường gặp khi vào viện”.

Bác sĩ Vũ Thanh Liêm, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi) cho biết: Hiện tại Khoa có 16 cán bộ đảm nhiệm 15 giường bệnh. Do là khoa đặc thù nên hầu hết trẻ vào đây trong tình trạng nặng, nguy kịch hoặc non yếu, thấp cân, ít ngày tuổi. Người có con nhỏ bệnh nặng, nhất là bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào viện luôn có tâm lý mặc cảm, mệt mỏi, thậm chí hoảng loạn, không giữ được bình tĩnh. Vì vậy, Khoa phân công nhiệm vụ cho cán bộ hợp lý, phù hợp với chuyên môn, năng lực của từng người. Mỗi bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng luôn tích cực học hỏi nâng cao trình độ, mạnh dạn tiếp nhận và ứng dụng các kỹ thuật mới vào điều trị. Chấp hành tốt quy chế chuyên môn, quy chế cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc, bảo đảm đúng các quy trình kỹ thuật trong khám và chữa bệnh.

Nâng cao ý thức trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và luôn trau dồi y đức, tuyệt đối không gây phiền hà cho bệnh nhân. Bệnh nhân vào Khoa được đón tiếp tận tình, hướng dẫn cụ thể để người nhà làm các thủ tục, giấy tờ nhanh chóng, thuận tiện. Việc cấp cứu người bệnh phải được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, chính xác, hạn chế thấp nhất các rủi ro. Quá trình khám, chữa bệnh, các bác sĩ luôn khám kỹ, hỏi kỹ và sử dụng hợp lý các xét nghiệm cận lâm sàng, sử dụng an toàn về thuốc đồng thời kết hợp ứng dụng một số kỹ thuật mũi nhọn như: thở máy, sốc điện, đặt huyết áp động mạch… Ðiều dưỡng được phân công nhiệm vụ tại các phòng bệnh phải bảo đảm tốt công tác chống nhiễm khuẩn, theo dõi sát diễn biến bệnh của bệnh nhân, xử lý nhanh và báo cáo kịp thời trong các tình huống phát sinh với bác sĩ điều trị. Luôn quan tâm thấu hiểu tâm lý, hoàn cảnh, nguyện vọng của mỗi gia đình để họ hợp tác tích cực trong quá trình chăm sóc các bé đúng cách, bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh khỏi bệnh.

Ðiều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: "Trẻ cấp cứu trong Khoa có rất nhiều trường hợp đặc biệt với hoàn cảnh, số phận khác nhau. Có cháu vừa chào đời đã mắc bệnh hiểm nghèo, cháu sinh non nhẹ cân… thời gian nằm viện kéo dài nên Khoa luôn thực hiện tốt dây chuyền cấp cứu, điều trị, chăm sóc tích cực người bệnh. Tại phòng chăm sóc đặc biệt, các điều dưỡng trực phân công đảm nhiệm chăm sóc bệnh nhân toàn diện từ việc chữa bệnh, cho ăn đến tắm, vệ sinh và theo dõi sát tình hình bệnh nhân nên lúc nào cũng giữ thái độ tận tình, chu đáo như chăm chính con, cháu mình. Hàng ngày nhìn các cháu lớn lên, nhanh khỏi bệnh, xuất viện chúng tôi thấy vui lây với niềm vui của gia đình trẻ". Tính chung, năm 2013, Khoa đã điều trị nội trú cho 634 bệnh nhân, không để xảy ra sai sót về chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ.

Ngoài thực nhiệm vụ chuyên môn, các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng của Khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi) thực hiện tốt nhiệm vụ chi viện cấp cứu cho tuyến dưới khi có yêu cầu và đã cấp cứu kịp thời, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Khoa luôn được người nhà bệnh nhân tin tưởng. Kết quả kiểm tra của Bệnh viện Nhi năm 2013, Khoa đạt 96,7 điểm, xếp loại tốt.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa