Thứ 6, 09/08/2024, 07:22[GMT+7]

10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính ở Đông Hưng

Thứ 6, 08/10/2010 | 10:16:01
4,185 lượt xem
10 năm qua, Đông Hưng đã thực hiện công tác cải cách hành chính(CCHC) sâu rộng đến các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, các tầng lớp nhân dân và đã đạt được nhiều kết quả; trong đó nổi bật là việc thể chế các chủ trương của cấp ủy thành chính sách cụ thể đã được thực hiện khá đồng bộ. Các văn bản ban hành ít sai sót hơn, ít có các thủ tục hành chính rườm rà phải sửa đổi hoặc bãi bỏ. Cơ chế một cửa tạo nhiều thuận lợi cho công dân và các tổ chức đến giao dịch với cơ quan Nhà nước....

Thị trấn Đông Hưng Ảnh: Ngọc Linh

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của tỉnh về công tác CCHC, Đông Hưng đã thành lập Ban chỉ đạo CCHC gồm 7 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; đồng thời tập trung tuyên truyền công tác CCHC với nhiều hình thức thông qua hệ thống phát thanh, hội họp, tổ chức tập huấn.

Sau10 năm thực hiện, đến nay công tác CCHC từ huyện đến cơ sở ở Đông Hưng từng bước đi vào nền nếp. Đông Hưng đã ban hành 14.458 văn bản, trong đó 2.983 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng pháp luật chủ yếu tập trung vào các nội dung như kế hoạch phát triển nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng cơ bản, công tác an ninh trật tự, quốc phòng. UBND huyện đã ban hành 57 thủ tục hành chính chủ yếu liên quan đến kinh phí hỗ trợ giống, vốn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển trang trại, gia trại...

Các thủ tục trên phần lớn mang tính thời sự nên đến nay có 42 thủ tục đã hết hiệu lực thi hành, còn lại là các thủ tục mang tính chất lâu dài nhưng cũng không phải sửa đổi hoặc bãi bỏ. Về cơ chế một cửa, tại UBND huyện đã thành lập Trung tâm giao dịch ‘’một cửa’’ có 7 cán bộ  thường xuyên tiếp nhận và giải quyết các vụ việc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công chứng, chứng thực, chính sách ưu đãi trong giáo dục đào tạo, hộ nghèo.

Riêng năm 2005 đã thụ lý 61.230 hồ sơ giấy tờ các loại, trong đó công chứng chứng thực 56.743 hồ sơ, tiếp nhận các hồ sơ thanh toán trợ cấp cho 2.346 lượt học sinh, sinh viên, chứng thực cho hơn 2000 con chính sách, cấp và gia hạn giấy phép kinh doanh cho 355 lượt đối tượng... Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 19.646 việc, giải quyết trả kết quả cho công dân đạt 98,6% và tiếp tục giải quyết 274 vụ việc, chiếm 1,4%.

Đối với cấp xã, thị trấn từ năm 2005 đã đồng loạt triển khai thực hiện cơ chế ‘’một cửa’’. Các thủ tục hành chính trong cơ chế một cửa được công khai vừa giảm thiểu được thời gian tiếp xúc của tổ chức, cá nhân vừa giải quyết công việc nhanh hơn. Trong công tác tổ chức bộ máy cấp huyện  từ năm 2003 đến nay các phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện đã được điều chỉnh 3 lần.

Nhìn chung hiện nay các phòng ban được bố trí tương đối hợp lý khắc phục tình trạng có những phòng ban kiêm nhiệm nhiều  việc, có những phòng ban công việc ít và đặc biệt là tình trạng có những phần việc không phòng ban nào quản lý. Việc sáp nhập hay thành lập thêm các đơn vị sự nghiệp của huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là trong sự nghiệp giáo dục đã giảm số trường học, số lượng giáo viên, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học.

Hàng năm Đông Hưng có từ 20-25% lượt công chức thuộc UBND huyện theo học các chương trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ dài hạn hoặc các lớp bồi dưỡng về chính trị, về tin học, các chương trình bồi dưỡng chuyên viên chính... Đối với cấp xã đã có 1.675 lượt cán bộ công chức xã, thị trấn theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng cả dài hạn và ngắn hạn về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Đông Hưng cũng thực hiện tốt việc tinh giảm biên chế và đã có 44 cán bộ công chức, viên chức về nghỉ theo các chế độ quy định.

Để từng bước xây dựng cơ quan hành chính cấp huyện, xã, các đơn vị sự nghiệp của huyện thực sự dân chủ, trong sạch vững mạnh, trong thời gian tới  Đông Hưng tiếp tục ban hành các thể chế phù hợp thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội. Từng bước đổi mới việc ban hành văn bản hành chính nhất là các văn bản quy phạm pháp luật ở cả hai cấp.

Tiến hành rà soát những thủ tục ban hành đang còn hiệu lực thi hành, loại bỏ những thủ tục lạc hậu, ban hành những thủ tục mới. Nâng cao chất lượng họat động theo cơ chế ‘’một cửa’’ tiến tới thực hiện ‘’một cửa liên thông’’. Rà soát chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban chuyên môn và cán bộ công chức tránh chồng chéo trong công việc. Xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo bồi dưỡng và tuyển dụng cán bộ công chức. Đông Hưng phấn đấu đến năm 2015 loại bỏ 30-50% số thủ tục hành chính do cơ quan, đơn vị tự ban hành; 100% xã, thị trấn có trụ sở riêng để thực hiện cơ chế ‘’một cửa’’.

Thu Thủy

  • Từ khóa