Thứ 3, 06/08/2024, 09:18[GMT+7]

Ghi nhận ban đầu từ Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Thứ 6, 11/04/2014 | 08:57:39
773 lượt xem
Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ- PCCN), nhìn chung các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều chủ động, tích cực xây dựng phương án, thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động và cháy nổ xảy ra.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra công tơ trước khi đưa vào kiểm định. Ảnh: Thành Tâm

Tại Công ty TNHH Sứ Đông Lâm, Tiền Hải, chúng tôi được ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Hàng năm cùng với kế hoạch sản xuất kinh doanh, chúng tôi chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện, nâng cao nhận thức cho người lao động về công tác ATVSLĐ - PCCN. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, nội quy lao động, các phương án bảo đảm an toàn lao động. Hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ được bố trí, lắp đặt đúng tiêu chuẩn và tiến hành kiểm định 100% máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Cùng với đó, Công ty thường xuyên kiện toàn đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và duy trì hoạt động có hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác an toàn lao động, nhiều năm liền Công ty không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ”.

Được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong những năm qua, hưởng ứng Tuần lễ ATVSLĐ - PCCN năm nay, cùng với việc kiện toàn các tiểu ban ATVSLĐ tại các đơn vị, Công ty Điện lực Thái Bình kết hợp với điện lực các huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng kiến thức an toàn lao động và quy trình an toàn điện cho cán bộ, công nhân viên Công ty, đội ngũ thợ điện của các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng và công nhân mới tuyển dụng. Ngoài ra, phòng Thanh tra an toàn Công ty phối hợp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động. Đối với công tác PCCN, Công ty tiến hành rà soát, kiểm tra thường xuyên các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm không có lỗi chủ quan về phòng cháy, chữa cháy. Công ty kết hợp với Công an phòng cháy chữa cháy tổ chức kiểm tra, huấn luyện kỹ năng thoát hiểm… tại tất cả các đơn vị trực thuộc.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Năm 2014, thực hiện chủ đề “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động”, Ban Giám đốc Công ty và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã chỉ đạo triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN tại các đơn vị một cách cụ thể, sâu sát, trực tiếp đến người lao động. Công ty luôn chú trọng việc trang bị bảo hộ lao động cho người lao động đúng thời hạn quy định, bảo đảm chất lượng, số lượng, đúng đối tượng. Ngoài ra, Công ty kết hợp với Trung tâm kiểm định an toàn Bộ Công Thương để kiểm định các trang thiết bị dụng cụ có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn; tổ chức đánh giá thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN kịp thời khắc phục tồn tại, ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn, góp phần bảo đảm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN, an toàn trong quản lý vận hành lưới điện”.

Là đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, hiện Công ty cổ phần Xi măng Thái Bình có 220 lao động, trong đó số lao động trực tiếp là 180 người. Quan tâm đến sự an toàn trong lao động của công nhân lao động, Công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ - PCCN gồm 7 thành viên và Ban an toàn viên gồm 17 người. Xây dựng kế hoạch cấp phát kịp thời, thường xuyên bảo hộ lao động cho người lao động. Các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về VSATLĐ được thẩm định và đăng ký với cơ quan chức năng của Nhà nước. Ngoài ra, Công ty thường xuyên nhắc nhở công nhân lao động thực hiện đúng quy trình quy phạm kỹ thuật, chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy trong sản xuất và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp nói chung đã chủ động, tích cực đầu tư, thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN. Qua đánh giá ban đầu, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra. Đó là điểm tích cực đáng ghi nhận và cần được các đơn vị duy trì tốt. Mặt khác, trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm nay các đơn vị đã chuyển từ phòng chống sang chủ động phòng ngừa tai nạn. Ngoài ra, các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ được tổ chức hướng về cơ sở; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường.

Điều đó cho thấy, công tác ATVSLĐ - PCCN đã được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm. Bởi, chỉ khi nào doanh nghiệp thực sự coi người lao động chính là tài sản quý giá làm nên sự phát triển của doanh nghiệp thì công tác ATVSLĐ - PCCN mới luôn được bảo đảm và thực hiện hiệu quả.

Ngọc Hân

  • Từ khóa