Thứ 3, 02/07/2024, 22:15[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Thứ 2, 14/04/2014 | 09:49:25
1,101 lượt xem
Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua BHXH huyện Hưng Hà luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, thu và chi trả các chế độ BHXH, BHYT nhanh chóng, tiện lợi, an toàn… từ đó tạo niềm tin với người được thụ hưởng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Giao dịch tại bộ phận "một cửa" của BHXH Hưng Hà.

Ông Hoàng Nam Giang, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: trong các hoạt động của mình, trước hết BHXH huyện Hưng Hà đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT, tích cực tổ chức đối thoại, tọa đàm về chính sách bảo hiểm để nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của chủ sử dụng lao động, người lao động. Phân công cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động để mở rộng đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm. Nhờ vậy, hàng năm số người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn đều tăng. Năm 2013, toàn huyện có 449 người tham gia BHXH tự nguyện ở 35 xã, thị trấn, 26.828 người tham gia BHYT. Hưng Hà cũng là một trong những huyện ở trong tốp đầu tỉnh có 100% học sinh tham gia BHYT.

Cùng với đó, đơn vị tập trung đôn đốc, thực hiện tốt công tác thu theo phương châm “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời”. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi gian lận, tiêu cực để hưởng chế độ. Năm 2013, tổng số thu BHXH, BHYT trên địa bàn đạt hơn 149,79 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2012. Tổng số nợ BHXH, BHYT là 4,2 tỷ đồng, trong đó đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN chỉ chiếm 0,35% tổng số phải thu.

Trong năm, BHXH huyện Hưng Hà cũng phối hợp tích cực với Bưu điện huyện thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp cho trên 121.200 lượt đối tượng BHXH bảo đảm thuận tiện, an toàn tuyệt đối với tổng số tiền hơn 329,5 tỷ đồng, tăng 15,23% so với năm 2012. Xây dựng chương trình cùng với ngành Y tế bảo đảm quyền lợi của người khám, chữa bệnh có thẻ BHYT đồng thời  quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT hiệu quả, hợp lý, hạn chế tình trạng bội chi. Năm 2013, đơn vị đã thanh toán kịp thời cho 205.912 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị nội trú, ngoại trú tại các cơ sở y tế với chi phí hơn 62,84 tỷ đồng, đạt bình quân gần 176,5 nghìn đồng/lượt khám chữa bệnh nội trú và 1,273 triệu đồng/lượt khám chữa bệnh ngoại trú. Giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ cho 2.135 lượt người với kinh phí hơn 8,4 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2012. Cùng với đó, BHXH huyện luôn chủ động trong việc xét duyệt các chế độ: hưu trí, tuất, tai nạn lao động, trợ cấp 1 lần..., chủ động về nguồn kinh phí do cấp trên cấp để chi trả đến tận tay đối tượng hưởng.

“Chuyển đổi từ phong cách hành chính sang phục vụ”, thời gian qua, BHXH huyện Hưng Hà cũng chú trọng giáo dục về chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh tại công sở.

Tại bộ phận “một cửa”, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, tạo điều kiện cho cá nhân, đơn vị đến giải quyết các thủ tục BHXH, BHYT đều có thể đọc, nắm bắt thông tin đồng thời giám sát trực tiếp các hoạt động giao dịch. Cán bộ ở bộ phận “một cửa” không chỉ tiếp nhận, trả kết quả mà còn phải am hiểu nhiều chế độ, khi nhân dân hỏi phải giải thích rõ ràng, dễ hiểu, vấn đề nào vượt quá thẩm quyền lãnh đạo BHXH huyện sẽ trực tiếp trả lời. 

Năm 2013, bộ phận “một cửa” của đơn vị đã tiếp nhận 6.160 hồ sơ, trả đúng hẹn cho các đối tượng. Đặc biệt, một số trường hợp khám, chữa bệnh cần đổi thẻ khẩn cấp, cán bộ linh động tập trung giải quyết ngay trong ngày cho người dân. Việc cấp sổ BHXH, cấp, đổi thẻ BHYT cũng được thực hiện kịp thời, chính xác và đúng quy định.

Phát huy những kết quả đã đạt được, những tháng đầu năm 2014, BHXH huyện Hưng Hà đã nỗ lực, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; giải quyết nhanh, đúng chế độ chính sách, chi trả kịp thời và đầy đủ các chế độ BHXH cho người lao động, bảo đảm quyền lợi về khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT. Nhờ vậy, các chỉ tiêu chuyên môn trong quý I đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm qua, BHXH huyện Hưng Hà được BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, bằng khen và giấy khen.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa