Chủ nhật, 28/07/2024, 23:26[GMT+7]

Các địa phương Tích cực chuẩn bị Lễ tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”

Thứ 2, 21/04/2014 | 08:50:26
964 lượt xem
Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương, tích cực hoàn thiện mọi công tác chuẩn bị cho Lễ tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức vào ngày 23/4 với mục tiêu trang trọng, an toàn, tiết kiệm.

Nhân viên Phòng Nội vụ huyện Kiến Xương chuẩn bị bằng, huy hiệu trao tại Lễ tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình trong hai cuộc kháng chiến, Đảng và Nhà nước đã phong tặng tỉnh Thái Bình danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Niềm vui, niềm vinh dự ấy một lần nữa được nhân lên khi ngày 10/1/2014 và ngày 25/2/2014 vừa qua, Chủ tịch nước ký hai quyết định phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (VNAH) cho 2.723 cá nhân của tỉnh đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, phong tặng 272 và truy tặng 2.451 Mẹ VNAH.

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương, tích cực hoàn thiện mọi công tác chuẩn bị cho Lễ tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức  vào ngày 23/4 với mục tiêu trang trọng, an toàn, tiết kiệm.

Thành phố có 116 cá nhân được tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”. Để chuẩn bị tốt cho buổi lễ, Thành phố đã sớm xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và triển khai kế hoạch đến toàn thể các xã, phường trên địa bàn.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, đến thời điểm này công tác chuẩn bị của địa phương đã cơ bản hoàn tất. Trung tâm Văn hóa Thông tin Thành phố đã xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ. Các khâu chuẩn bị như khánh tiết, treo băng biển, khẩu hiệu, gửi giấy mời, bố trí xe đưa đón Mẹ VNAH và thân nhân của Mẹ VNAH… đã được Ban tổ chức Thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng đơn vị phụ trách bảo đảm cho buổi lễ diễn ra an toàn, trọng thể.

Ông Hồ Hữu Quang ở tổ 29, phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình (con của mẹ Bùi Thị Kiền, cá nhân được truy tặng Danh hiệu Bà mẹ VNAH đợt này) cho biết: “Gia đình tôi có hai người hy sinh ở chiến trường năm 1972 và 1979. Được nhận quyết định truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” cho mẹ, tôi và gia đình rất xúc động và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đối với gia đình chúng tôi nói riêng và những gia đình có công với nước nói chung. Chúng tôi cũng ghi nhận những hoạt động tích cực để chuẩn bị cho buổi lễ của các ban, ngành, đoàn thể của Thành phố. Đây là nguồn động viên, khích lệ để chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, gương mẫu trong cuộc sống, xứng đáng với tâm linh người mẹ kính yêu đã khuất”.

Chung với không khí chuẩn bị cho buổi lễ trong đại, UBND huyện Kiến Xương đã ban hành Công văn số 120 về việc tổ chức buổi lễ đến tất cả các cơ quan, ban, ngành và địa phương trên địa bàn huyện. Theo đó, cùng với công tác chuẩn bị điều kiện cho buổi lễ như văn nghệ chào mừng, trang trí khánh tiết, bảo đảm an toàn giao thông…, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng chương trình buổi lễ, chỉ đạo chuyển kinh phí đến tay Bà mẹ VNAH và thân nhân xong trước ngày 23/4. Do hội trường của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện (địa điểm tổ chức buổi lễ) chỉ có 203 ghế trong khi dự kiến đại biểu đến dự là 450 người, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã bố trí thêm số lượng ghế nhựa để bảo đảm đủ ghế ngồi cho đại biểu.

Đợt này, huyện Kiến Xương có 350 mẹ được tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”. Là địa bàn sẽ diễn ra buổi lễ trọng đại, ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Nê cho biết: “Lãnh đạo Thị trấn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia các công tác chuẩn bị như treo 12 khẩu hiệu trên các tuyến đường chính, tổ chức làm vệ sinh môi trường, phát động nhân dân treo cờ từ ngày 20/4. Ngoài ra, trước đó chúng tôi cũng cử cán bộ xuống nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thân nhân và cá nhân được phong tặng, truy tặng đợt này để kịp thời có giải pháp xử lý những tình huống phát sinh”.

Huyện Tiền Hải có 321 cá nhân được tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”. Ông Hoàng Văn Túy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Đến nay, huyện đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh và cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị buổi lễ. Bên cạnh việc chuẩn bị theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã tập trung vào một số việc như: xây dựng và triển khai kế hoạch đến các cơ sở; chỉ đạo việc giao tiền chính sách đúng đối tượng, đúng thời gian quy định, tránh xảy ra tranh chấp; giao cho các địa phương chủ động nắm tình hình sức khỏe đối tượng và bố trí xe đưa đón. Huyện cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện phun thuốc vệ sinh phòng dịch bệnh khu vực tổ chức, bố trí kíp trực tại buổi lễ và chuẩn bị thuốc men, xe cấp cứu. Giao cho Đoàn Thanh niên huyện bố trí 30 thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tiếp đón đại biểu, Ban chỉ huy Quân sự huyện cử 10 cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong hội trường. Bên cạnh những hoạt động chuẩn bị như ở các địa phương khác, riêng huyện Quỳnh Phụ còn hỗ trợ mỗi xã, thị trấn 500.000 đồng để bố trí xe đưa đón các các Bà mẹ VNAH và thân nhân đến dự lễ, nhiều xã tự trích kinh phí từ ngân sách xã để làm tốt công tác chuẩn bị cho buổi lễ; huyện Hưng Hà bố trí lực lượng 24 tiêu binh để đưa đón Bà VNAH lên nhận bằng ghi công, đồng thời tiến hành chi trả tiền chính sách tới Mẹ VNAH và thân nhân trước ngày 21/4.

Cùng với các hoạt động ở các địa phương, đến nay, các sở, ngành liên quan cũng đã hoàn thành và chuyển giấy mời, kinh phí về các huyện, thành phố để địa phương chuyển đến các cá nhân được tặng, truy tặng và thân nhân. Khẩn trương, tích cực là cảm nhận của chúng tôi về không khí chuẩn bị cho Lễ tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” ở các địa phương trong tỉnh. Với công tác chuẩn bị khá chu đáo, chi tiết, Lễ tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức sẽ là dịp để các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ghi nhớ công lao to lớn của các bà mẹ VNAH, đồng thời phát huy, giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Mai Thư

  • Từ khóa