Thứ 5, 01/08/2024, 11:19[GMT+7]

Công đoàn Giáo dục Hưng Hà Góp sức nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ 2, 28/04/2014 | 08:46:15
1,447 lượt xem
Với vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cán bộ, nhà giáo và người lao động, ngay từ đầu năm học, Công đoàn ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Hưng Hà đã tham gia cùng với lãnh đạo Phòng, các nhà trường xây dựng quy chế phối hợp hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế chuyên môn. Ðồng thời cùng giám sát các chế độ chính sách về tiền lương, phụ cấp, BHXH, chế độ nghỉ dưỡng sức, ốm đau cho cán bộ giáo viên, nhất là với giáo viên mầm non, góp phần x

Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Lê Danh Phương (Hưng Hà).

Hiện toàn ngành giáo dục huyện Hưng Hà có 3.354 đoàn viên công đoàn, trong đó nữ: 2.887.  Xác định nhiệm vụ chính trị của công đoàn là tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện các cuộc vận động lớn mang tính xã hội cao, Công đoàn ngành  đã đặc biệt quan tâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, người lao động đăng ký thi đua. Trên tinh thần tập trung dân chủ, Công đoàn đã tích cực  xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, chuẩn mực, phong cách, đạo đức nhà giáo.

Do đó, các phong trào đã thu hút đông đảo giáo viên, người lao động hưởng ứng, tham gia. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc có hiệu quả. Công đoàn cơ sở đã vận động đoàn viên công đoàn hưởng ứng tích cực trong các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, hội giảng diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong toàn ngành.

Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, giáo viên, người lao động được quan tâm tổ chức, thực hiện song song với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Trong học kỳ I năm học 2013 - 2014, toàn huyện đã có 39 đảng viên mới được kết nạp là nữ;  4 đồng chí được đề bạt chức vụ hiệu trưởng và phó hiệu trưởng.

Công đoàn ngành còn thường xuyên quan tâm, phối hợp xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, mở các lớp chuyên đề, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, đào tạo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn. Nhờ vậy, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, tận tâm với nghề nghiệp, luôn có ý thức rèn luyện về chính trị, tư tưởng và phấn đấu vươn lên góp sức trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của ngành và của địa phương.

Không chỉ đẩy mạnh các phong trào thi đua, đoàn viên công đoàn ngành còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Ban chấp hành Công đoàn huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện tốt phong trào xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền huy động được trên 58,4 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn cơ sở còn xây dựng, duy trì các loại quỹ để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống.

Công tác thăm hỏi, hiếu hỷ được các cấp công đoàn quan tâm chăm lo tận tình chu đáo. Công đoàn chủ động tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. Tổ chức cho đoàn viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương. Với sự hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, 3 căn nhà “Mái ấm công đoàn” đã được xây dựng và trao cho gia đình giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó đã có hàng chục đoàn viên nhận được sự hỗ trợ của nhà trường, công đoàn cơ sở  trong lúc khó khăn, bệnh trọng. Những hoạt động trên đã tạo thêm lòng tin vững chắc để đội ngũ giáo viên vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ trồng người.

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của tổ chức công đoàn đã góp phần đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia của huyện đạt 50%. Ðã có 33/35 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi;  100% trẻ trong độ tuổi đi học và trẻ 6 tuổi vào lớp 1 được huy động đến trường. Năm 2013, toàn huyện có 18 trường mầm non, 17 trường tiểu học, 17 trường THCS được Liên đoàn Lao động huyện xét, đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận đạt danh hiệu “Ðơn vị văn hóa”.

Ngọc Mai 

  • Từ khóa