Chủ nhật, 30/06/2024, 23:24[GMT+7]

Trạm Y tế xã Thụy Phong Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 3, 29/04/2014 | 08:14:43
1,209 lượt xem
Ghi nhớ lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, những năm qua đội ngũ thầy thuốc của Trạm Y tế xã Thụy Phong luôn thực hiện tốt “12 điều y đức”, nỗ lực hết mình chăm sóc sức khỏe cho người dân. Nơi đây cũng là điểm sáng của huyện Thái Thụy trong thực hiện Bộ tiêu chí Chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.

Trạm Y tế xã Thụy Phong (Thái Thụy) đầu tư mua máy siêu âm phục vụ khám chữa bệnh.

Bác sĩ Trần Khánh Toàn, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Thụy Phong là xã có dân số đông với 2.264 hộ y tế, trên 10.000 nhân khẩu. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn coi trọng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đã đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trạm khang trang với 16 phòng chức năng và trang bị những thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Các cán bộ của trạm đã tự góp vốn mua máy siêu âm giúp cho việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn, tạo điều kiện cho người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. Hàng năm, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động với mục tiêu cụ thể, phân công cán bộ đảm nhiệm từng công việc.

Trạm hiện có 7 cán bộ gồm bác sĩ, y sĩ và kỹ thuật viên. Căn cứ năng lực của từng người, Trạm phân công nhiệm vụ hợp lý, tạo mọi điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp tập huấn, đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Duy trì nền nếp công tác thường trực, khám cấp cứu, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, dự trù đủ cơ số thuốc đồng thời quản lý và cung ứng thuốc đúng quy định.

Năm 2013, Trạm Y tế xã Thụy Phong đã khám cho 13.404 lượt bệnh nhân (đạt 135% kế hoạch), điều trị cho 7.250 lượt bệnh nhân (đạt 122,6% kế hoạch), khám bệnh dự phòng cho 1.652 người cao tuổi, học sinh trường mầm non, tiểu học và THCS. Tổ chức sơ cấp cứu bệnh nhân, chuyển tuyến kịp thời, không để xảy ra sai sót, tai biến trong khám và điều trị.

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, Trạm Y tế xã Thụy Phong luôn chú trọng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia y tế: phòng chống HIV/AIDS, lao, phong, da liễu, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng…

Ngoài tuyên truyền trên loa truyền thanh, cán bộ trạm y tế, đội ngũ y tế thôn  “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động gia đình có trẻ nhỏ đưa trẻ đến trạm y tế tiêm chủng vắc xin đủ mũi, đúng lịch. Thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn trong tiêm chủng: tổ chức khám sàng lọc đầy đủ, theo dõi giám sát chặt chẽ các phản ứng sau tiêm. Năm 2013, tỷ lệ tiêm chủng các bệnh cho trẻ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng đạt gần 100%, 100% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi trên địa bàn được uống Vitamin A, không để xảy ra tai biến trong và sau tiêm chủng.

Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em cũng được quan tâm. Trong năm, Thụy Phong đã thực hiện 2 đợt hoạt động mạnh về chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình. 100% phụ nữ mang thai được quản thai, khám thai trên 5 lần, tiêm phòng uốn ván, uống bổ sung viên sắt và chăm sóc sau sinh 4 lần.

Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt tỷ lệ 80,6%. Trạm cũng đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi, mở các lớp thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ có con dưới 5 tuổi và người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ, tư vấn kiến thức cho các gia đình để nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng trong toàn xã năm 2013 giảm 1,37%, suy dinh dưỡng về chiều cao giảm 0,25% so với năm 2012.

Để bảo vệ sức khỏe cả cộng đồng, Trạm Y tế xã Thụy Phong cũng làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường. Mỗi cán bộ của trạm là một tuyên truyền viên tích cực truyền thông giáo dục sức khỏe, hướng dẫn người dân  biết cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đúng cách, hợp lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động phòng, chống các bệnh cúm A (H5N1, H7N9), sốt xuất huyết, chân tay miệng, sởi và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Bám sát địa bàn khu dân cư tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý sớm các ca bệnh truyền nhiễm gây dịch.

Đặc biệt, Trạm đã tham mưu cho UBND xã xây dựng đề án vệ sinh môi trường. 100% các thôn duy trì tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng. Ngoài ra, 100% các thôn có tổ vệ sinh chuyên thu gom rác đúng nơi quy định, quét dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh 5 ngày/tuần. Toàn xã hiện  80% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, 99,2% gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh.

Nhờ những cố gắng hết mình trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ y, bác sĩ, những năm qua Trạm Y tế xã Thụy Phong là địa chỉ tin cậy người dân  tìm đến mỗi khi có bệnh. 10 năm liên tục Thụy Phong dẫn đầu huyện Thái Thụy trong công tác y tế cơ sở, năm 2012 được công nhận đạt chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa