Thứ 2, 15/12/2025, 11:39[GMT+7]

Hoàng Diệu Nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Thứ 6, 02/05/2014 | 08:57:57
834 lượt xem
Nhờ chú trọng cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) theo cơ chế “một cửa”, những năm qua kinh tế - xã hội ở phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) có sự đổi thay rõ rệt. Hồ sơ, giấy tờ ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến đất đai, tài nguyên môi trường, chế độ chính sách, hộ tịch, kết hôn, thi hành án được giải quyết thỏa đáng, nhanh gọn, giảm phiền hà cho người dân.

Người dân tra cứu thông tin trước khi làm hồ sơ, thủ tục tại bộ phận “một cửa” phường Hoàng Diệu (Thành phố Thái Bình).

Nói về công tác CCTTHC của Hoàng Diệu, đồng chí Bùi Văn Cần, Phó Chủ tịch UBND phường, phụ trách bộ phận “một cửa” cho biết: Trên quan điểm giảm tới mức tối đa và đơn giản hóa các TTHC, tạo điều kiện tốt nhất giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân, từ năm 2005 Hoàng Diệu đã bố trí phòng thường trực tiếp dân, có bàn ghế, nước uống, tủ sách pháp luật, phân công lịch làm việc, lịch tiếp dân cho từng cán bộ, nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai. Tổ chức quán triệt chương trình tổng thể cải cách hành chính của Nhà nước và của tỉnh tới 100% cán bộ, công chức, các đoàn thể. Tất cả cán bộ, công chức đều coi CCTTHC là nhiệm vụ quan trọng cần tích cực thực hiện.

Đến năm 2007, UBND phường chủ động xây dựng và ban hành quy chế làm việc quy định rõ nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, lề lối làm việc, trình tự giải quyết công việc và quan hệ công tác của cán bộ, công chức. Đồng thời mở rộng bộ phận “một cửa”, làm hệ thống vách ngăn bằng khung nhôm kính, trang bị bàn ghế, máy tính, máy phô tô… để phục vụ công việc tốt hơn.

Danh sách các thủ tục hành chính, quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, lệ phí chứng thực đều được niêm yết công khai ngay tại bộ phận “một cửa” không chỉ để nhân dân biết, thực hiện mà còn để nhân dân tham gia giám sát quá trình thực thi của cán bộ, công chức, từ đó giảm phiền hà, sách nhiễu. Áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, UBND phường đã cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về tin học, trang bị máy vi tính để nâng cao hiệu quả xử lý công việc.

Đến nay, 100% phòng làm việc tại UBND phường được trang bị máy vi tính, 90 - 95% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo máy vi tính. Hiện bộ phận “một cửa” của phường có 5 cán bộ thuộc các lĩnh vực tư pháp, địa chính, văn phòng - nội vụ, văn hóa xã hội và công chứng, duy trì làm việc cả ngày thứ 7 để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, lãnh đạo UBND phường quán triệt yêu cầu tất cả cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” có thái độ phục vụ niềm nở, tận tụy, trách nhiệm, giải quyết vấn đề tế nhị, khéo léo, tư vấn, hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể, giải quyết thủ tục nhanh gọn, tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu, trả hồ sơ đúng hẹn.

Anh Dương Văn Lợi (tổ 40, phường Hoàng Diệu) đến bộ phận “một cửa” của phường làm giấy tờ nhận xét: “Từ lãnh đạo trực đến cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” ai cũng niềm nở, nhiệt tình, hướng dẫn tỉ mỉ, giải quyết thủ tục nhanh gọn, chỉ có hồ sơ về đất đai kéo dài 1 tháng vì cán bộ phải xuống thực địa xác minh nhưng tới hẹn đến lấy là có”.

Từ những việc đã làm, nhiều năm qua UBND phường Hoàng Diệu không có đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cũng như thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận “một cửa”. Điều này đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thu Hiền

 

  • Từ khóa