Chủ nhật, 04/08/2024, 23:17[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về Đề án Điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone và Khám chữa bệnh tự nguyện

Thứ 3, 06/05/2014 | 23:00:21
994 lượt xem
Sáng ngày 6/5, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về Đề án xã hội hóa Điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone và Khám chữa bệnh tự nguyện. Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ngày 30/3/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định 657/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Tháng 12/2012 cơ sở điều trị Methadone tại thành phố Thái Bình được thành lập, hiện nay 230 bệnh nhân được uống thuốc Methadone miễn phí điều trị nghiện ma túy. Nguồn kinh phí do Quỹ Toàn cầu hỗ trợ.

Kết quả, sau một thời gian không còn trường hợp xét nghiệm dương tính với ma túy, không có người vi phạm pháp luật, sức khỏe bệnh nhân tốt lên, chi phí điều trị giảm 12 lần so với số tiền phải mua ma túy trước đây.

Từ năm 2013 đến nay, nguồn kinh phí Quỹ Toàn cầu bị cắt giảm nên hoạt động của cơ sở ở Thành phố gặp nhiều khó khăn, trong khi nhu cầu người nghiện ma túy cần được điều trị Methadone tăng lên. Theo dự thảo đề án xã hội hóa, thời gian tới sẽ mở cơ sở điều trị Methadone tại tất cả trung tâm y tế các huyện với quy mô điều trị từ 200 bệnh nhân trở lên/cơ sở. Tỉnh và các địa phương sẽ hỗ trợ một phần kinh phí và thu một phần phí dịch vụ của người được điều trị để bảo đảm duy trì hoạt động của các cơ sở.

Đối với Đề án Khám chữa bệnh tự nguyện dự kiến sẽ triển khai thực hiện tại: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản và Bệnh viện Nhi với quy mô khoảng 350 giường bệnh.

Các bệnh viện sẽ huy động kinh phí từ nguồn: vay vốn ngân hàng, cán bộ hoặc của các tổ chức cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất phòng khám tự nguyện, mua sắm trang thiết bị, nhân lực…  phục vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu của người dân. Kinh phí khám chữa bệnh tự nguyện sẽ được thu theo quy định của Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Thị Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với chủ trương thực hiện xã hội hóa trong điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Đồng chí đề nghị trên cơ sở Quyết định 657 của UBND tỉnh đã phê duyệt trước đây, Sở Y tế tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay. Trong đó, nghiên cứu kỹ để đưa ra mức giá thu dịch vụ cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các ngành, các địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội và trách nhiệm của gia đình và bản thân người được điều trị. Các huyện bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở để khi Đề án được UBND tỉnh, HĐND tỉnh phê duyệt có thể triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với Đề án Khám chữa bệnh tự nguyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh  cho rằng đây là chủ trương đúng, cần thiết, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân, tăng nguồn thu cho Nhà nước, nâng cao trình độ cho cán bộ y tế.

Đồng chí yêu cầu, Sở Y tế và các bệnh viện tiếp thu ý kiến đóng góp của các ngành, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Đề án. Phân tích để người dân thấy rõ lợi ích của xã hội hóa trong khám chữa bệnh tự nguyện. Bố trí số lượng phòng khám, quy mô giường bệnh tự nguyện, trang thiết bị, nguồn nhân lực… để vừa đáp ứng nhu cầu khám bệnh chất lượng cao của một bộ phận người có nhu cầu nhưng không để ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho toàn dân.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa