Chủ nhật, 12/05/2024, 14:21[GMT+7]

Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 2014) Ghi lòng tạc dạ sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ ông cha

Thứ 4, 07/05/2014 | 09:06:30
1,052 lượt xem
Trong sự tận hiến vì lý tưởng độc lập và tự do, toàn tỉnh đã có trên 51 nghìn liệt sĩ, 32 nghìn thương, bệnh binh, 6 nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt và tù đày; gần 50 nghìn gia đình có công với cách mạng; có 4.928 mẹ được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Sau gần 40 năm đất nước dứt tiếng súng, hết khói bom, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình vẫn nỗ lực hàn gắn, xoa dịu những mất mát, đau thương thời hậu chiến.

Các chiến sĩ Điện Biên năm xưa trong ngày gặp mặt.

Phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Thái Bình có hơn 50 vạn người con quê hương đã gia nhập các lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Những người vợ, những người mẹ đã trở thành hậu phương vững chắc, thầm lặng hy sinh, tiễn chồng, tiễn con lên đường đánh giặc. Những người con trai, con gái đã dũng cảm chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, hiến dâng tuổi thanh xuân và cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Trong sự tận hiến vì lý tưởng độc lập và tự do, toàn tỉnh đã có trên 51 nghìn liệt sĩ, 32 nghìn thương, bệnh binh, 6 nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt và tù đày; gần 50 nghìn gia đình có công với cách mạng; có 4.928 mẹ được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Sau gần 40 năm đất nước dứt tiếng súng, hết khói bom, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình vẫn nỗ lực hàn gắn, xoa dịu những mất mát, đau thương thời hậu chiến.

 

Ðồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm tặng quà chiến sĩ Ðiện Biên.

 

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh luôn coi trọng và tích cực chỉ đạo giải quyết, thực hiện tốt các chế độ chính sách của Ðảng, Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người và gia đình có công với cách mạng, đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, những người bị nhiễm chất độc da cam. Toàn tỉnh đã có hơn 33 vạn người được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, trong đó hơn 66 nghìn người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng kinh phí trên 1.300 tỷ đồng/năm; gần 80 nghìn đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước về địa phương được trợ cấp một lần…

 

Thực hiện Ðề án Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho đối tượng chính sách, toàn tỉnh đã xây mới, tu sửa nâng cấp gần 3.000 nhà ở cho đối tượng người có công. Ngoài hỗ trợ về nhà ở, các cấp, các ngành, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ đối tượng chính sách như: cấp thẻ BHYT miễn phí, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, thực hiện chế độ điều dưỡng nâng cao sức khỏe cho hơn 85 nghìn lượt người.

 

Phong trào xã hội hóa công tác chăm sóc người có công ngày càng được đẩy mạnh. Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” ở 3 cấp bình quân mỗi năm vận động quyên góp trên 7 tỷ đồng. Việc triển khai các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đã góp phần nâng cao đời sống cho người có công. Ðến nay, 98,3% số hộ người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống trung bình trở lên.

Ðồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh viếng nghĩa trang liệt sĩ tại thành phố Ðiện Biên Phủ.

 

Tháng 4 vừa qua, cùng với việc tổ chức lễ tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện chế độ đãi ngộ thường xuyên đối với 2.723 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống.

 

Từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ; gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... tham gia Chiến dịch lịch sử Ðiện Biên Phủ. Ðoàn đại biểu tỉnh Thái Bình do đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi thăm chiến trường Ðiện Biên Phủ, viếng các nghĩa trang liệt sĩ: Ðồi A1, Ðộc Lập, Tông Khao và Him Lam - nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch lịch sử Ðiện Biên Phủ và các anh hùng, liệt sĩ hy sinh trong các cuộc kháng chiến cứu quốc.

Ðồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh trao Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho các Mẹ ở huyện Hưng Hà.

 

Hàng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng của dân tộc, Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm các chiến trường xưa, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tưởng nhớ, tỏ lòng biết ơn vô hạn với những người con đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Tự hào và biết ơn những hy sinh vô cùng to lớn của các thế hệ đi trước, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với người và gia đình có công với cách mạng. Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương rà soát, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng sớm hoàn thiện hồ sơ để hưởng chế độ theo quy định. Thực hiện hiệu quả thiết thực chính sách với người và gia đình có công, chú trọng các phong trào đền ơn đáp nghĩa, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở, chăm sóc sức khỏe, đầu tư vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… góp phần động viên các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với nước tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực thi đua lao động sản xuất để có cuộc sống ngày càng sung túc hơn.

 

Trên khắp các làng quê Thái Bình hôm nay, cuộc sống no ấm đang hiện hữu từng ngày. Sống trong hòa bình và ấm no, chúng ta càng ghi lòng tạc dạ sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước và nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh cao quý đó.

Trần Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày