Thứ 7, 03/08/2024, 21:21[GMT+7]

Kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5) Những “bông hoa nhỏ” làm theo lời Bác

Thứ 5, 15/05/2014 | 09:41:30
1,637 lượt xem
Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh nói chung, huyện Tiền Hải nói riêng đang ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành để xứng danh “Cháu ngoan Bác Hồ”. Các em là những “bông hoa nhỏ” làm rạng rỡ thêm cho quê hương.

Học sinh lớp 5A Trường Tiểu học An Ninh (Tiền Hải) trong giờ học Toán.

Trong căn nhà chỉ đủ kê một chiếc giường, một bàn máy may, bàn để nấu ăn và 2 chiếc ghế nhựa cũ, chị Ðinh Thị Cúc, xóm 8, thôn Trình Nhất Ðông, xã An Ninh (Tiền Hải) cho chúng tôi xem những giấy khen, giấy chứng nhận học sinh giỏi của cậu con trai duy nhất, em Nguyễn Minh Triều, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học An Ninh.

Khuôn mặt gầy yếu của người bị bệnh tim, nhưng ánh nhìn đầy hạnh phúc và tự hào của người mẹ, chị Cúc nghẹn ngào: “Triều là cả gia tài của tôi đấy cô ạ”. Ðúng vậy, tài sản quý giá nhất của những người mẹ chính là người con mình mang nặng đẻ đau. Với chị Cúc càng đặc biệt hơn khi chị bị bệnh, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng con trai vẫn vượt khó, đạt những thành tích nổi bật trong học tập.

Cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Ninh cho biết: Hoàn cảnh khó khăn nhưng với sự cố gắng, tinh thần ham học hỏi, từ năm học 2010 - 2011 đến nay, em Triều luôn đạt giải nhất, nhì học sinh giỏi cấp huyện môn Toán, tiếng Anh. Riêng năm học 2013 - 2014, Triều đạt 16,5 điểm trong cuộc thi “Giao lưu Toán tuổi thơ” cấp tỉnh. Không chỉ học giỏi, Triều còn tích cực tham gia các hoạt động của liên đội, em là lớp trưởng 5 năm liền, rồi phụ trách sao, liên đội trưởng.

Nguyễn Minh Triều và mẹ.

Triều cho biết: “Sau khi đi học về, em chơi đá bóng với các bạn trong xóm, em học bài vào buổi tối. Góc học tập của em là bàn máy may của mẹ. Em thích đọc sách và xem ti vi nhưng nhà không có tivi nên em chỉ đọc sách, đọc truyện thôi”. Em cũng chia sẻ, động lực giúp em vượt qua hoàn cảnh chính là những lời dạy rất đỗi gần gũi của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng. Bác đã dạy chúng em “Học tập tốt, lao động tốt”, nghĩa là cần tập trung học tập và rèn luyện tốt để sau này có thể xây dựng đất nước.

Ước mơ của cậu học trò cũng rất đỗi giản dị: “Em thích đá bóng nhưng em muốn làm bác sĩ, vì làm bác sĩ vừa có thể chữa bệnh được cho mẹ và mọi người, lại vừa có thể đá bóng, làm cầu thủ thì chỉ đá bóng thôi”. Tin tưởng rằng, với tinh thần vượt khó, ham học hỏi của bản thân cùng sự giúp đỡ, tạo điều kiện của nhà trường, ước mơ của cậu học trò nghèo sẽ trở thành hiện thực.

Cũng tại Tiền Hải, chúng tôi về Trường Tiểu học Nam Hà hỏi đội viên Phạm Phương Anh, học sinh lớp 5A thì thầy cô, học sinh nào cũng biết bởi em đã chiến thắng sự tự ti, nỗ lực phấn đấu trở thành học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền.

Sinh ra khỏe mạnh như bao trẻ thơ khác nhưng mùa hè năm học lớp 1, Phương Anh bị ngã và liệt cả hai chân. Tuy nhiên, không thể ngờ rằng trong cô bé ấy lại ẩn chứa một nghị lực thật phi thường. Khi đó, ròng rã mấy tháng liền, mẹ của Phương Anh (lúc đó là giáo viên dạy hợp đồng của trường) đưa em đi chữa trị khắp nơi với hy vọng có thể cứu đôi chân của con mình.

Phạm Phương Anh, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Nam Hà (Tiền Hải).

Trong suốt thời gian đó, Phương Anh nằng nặc đòi mẹ phải dạy mình những bài học theo đúng chương trình học của các bạn. Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, Phương Anh luôn tự nhủ với bản thân không thể dễ dàng để bệnh tật chế ngự, phải mạnh mẽ vượt lên số phận, tự cứu lấy mình.

Tuy bị liệt nhưng ước mơ đến trường vẫn không hề tắt trong em. 5 năm cắp sách tới trường cũng là chừng đó thời gian cô bé được bạn bè và thầy cô hết mực yêu quý. Dù sức khỏe yếu nhưng ngoài học giỏi, Phương Anh còn là một học sinh luôn nhiệt tình giúp các bạn cùng tiến bộ trong học tập. Chính nghị lực đó đã giúp em gặt hái được những thành tích đáng nể: 5 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, luôn dẫn đầu khối về thành tích học tập; từ năm học 2011 - 2012 đến nay, Phương Anh là học sinh giỏi cấp huyện các môn: Toán, tiếng Anh, năm học này, em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh trong kỳ thi tiếng Anh trên mạng internet.

Nhận xét về học trò nhỏ của mình, cô Vũ Thị Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A không ngớt lời khen ngợi: “Phương Anh là một học sinh chăm ngoan và học rất giỏi. Dẫu bệnh tật nhưng em chưa bao giờ bỏ cuộc. Bị khuyết tật vận động song em chưa vắng một buổi học nào. Phương Anh xứng đáng là một tấm gương sáng về nghị lực vượt lên số phận để các bạn cùng trang lứa học hỏi, noi theo”.

Phương Anh tâm sự: “Nếu khỏe mạnh trở lại, em sẽ cố gắng hết sức để trở thành bác sĩ chữa bệnh miễn phí cho người nghèo”. Dứt lời, em cười, một nụ cười tràn đầy hy vọng! Thật khâm phục cho nghị lực, bản lĩnh và khát vọng được đi học của cô học trò nhỏ! Mong rằng đôi chân của Phương Anh sẽ được chữa khỏi, em sớm có thể bước tiếp trên con đường tri thức và hoàn thành được ước mơ đẹp của mình.

Minh Triều, Phương Anh là hai trong số rất nhiều đội viên được Huyện đoàn Tiền Hải tuyên dương “Ðội viên tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2014”. Các em cùng hàng nghìn đội viên, thiếu nhi Tiền Hải nói riêng, Thái Bình nói chung đang tiếp tục kế thừa truyền thống của lớp đội viên đi trước, ra sức học tập, vượt khó, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ðức Hiến

 

  • Từ khóa