Thứ 4, 31/07/2024, 05:24[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ xã Minh Khai Khơi lên sức mạnh nhân đạo trong dân

Thứ 6, 23/05/2014 | 08:20:07
751 lượt xem
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã trở thành nền tảng vững chắc, góp phần xây dựng nên ngôi nhà nhân đạo trên vùng quê Minh Khai (huyện Vũ Thư). Trở thành hoạt động thường niên, có sức lan tỏa rộng khắp theo tinh thần: “Chữ thập đỏ (CTĐ) bắc nhịp cầu/ Nối tình người lại cùng nhau hòa đồng/ Lúc buồn tìm đến sẻ chung/ Khó khăn tìm đến cộng đồng cùng lo”, phong trào nhân đạo của xã luôn tạo được sức hút mạnh mẽ với

Hội CTĐ xã Minh Khai phối hợp với Hội CTĐ huyện vận động nhà hảo tâm hỗ trợ cháu Phạm Thị Loan (xã Minh Khai, huyện Vũ Thư) bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Cũng giống như nhiều địa phương khác, các cấp hội CTĐ Minh Khai xác định cần phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, tinh thần bầu bí thương nhau từ ngàn đời của dân tộc, đó là gốc rễ tạo nên phong trào nhân đạo ngày càng phát triển.

Từ các cụ cao tuổi, các em thiếu niên nhi đồng cho đến lứa tuổi mầm non và nhiều con em xa quê hương ở mọi vùng miền của Tổ quốc, những tấm lòng hướng thiện luôn sẵn sàng sẻ chia tới người hoạn nạn, khó khăn nơi chôn rau cắt rốn. Khi những người có công trong kháng chiến được lĩnh tiền huân, huy chương, họ dành lại một phần số tiền ấy làm nhân đạo. Giá trị vật chất của đồng tiền có thể đo đếm nhưng giá trị tinh thần từ sự hy sinh xương máu thì không thước đo nào tính được, dù ít dù nhiều những đồng tiền nhân văn ấy trở nên vô giá.

Gương mẫu trong việc hoạt động từ thiện, các đồng chí đảng viên cũng tích cực tham gia, hưởng ứng. Năm 2013, đảng viên Chi bộ thôn Nội quyên góp được số tiền gần 2,5 triệu đồng cho phong trào nhân đạo. Nhận đỡ đầu và giúp những cháu có hoàn cảnh khó khăn của 3 trường trên địa bàn xã, chi hội CTĐ các trường đã hỗ trợ một phần tiền ăn trưa, sách vở, quần áo với tổng số tiền quà hơn 7,5 triệu đồng. Chi hội CTĐ Trạm Y tế xã thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt khám bệnh từ thiện, mổ quặm, cắt mộng mắt cho hàng chục người.

Sức mạnh nhân đạo Minh Khai có được phải nói đến sự đóng góp không ngừng nghỉ của các “lão tướng” trong Ban chấp hành Hội CTĐ xã. Dù tuổi cao nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết vào Nam ra Bắc, hành trình cùng cuốn sổ nhân ái tìm đến với con em của quê hương kêu gọi giúp đỡ những mảnh đời gian khó.

Nhằm thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của nhân dân, Hội CTĐ đỏ có nhiều sáng kiến mới lạ: tổ chức hội thi tình nguyện viên làm việc thiện thông qua các chủ đề về CTĐ quốc tế, Việt Nam, kiến thức chăm sóc sức khỏe ban đầu. Câu trả lời thường được lồng ghép bằng một tiết mục văn nghệ sâu lắng, đặc sắc dễ đi sâu vào lòng người, góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân về hoạt động, ý nghĩa của công tác CTĐ.

Khi sức mạnh nhân đạo được khơi gợi, hoạt động CTĐ luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Việc vận động xây dựng quỹ hội năm 2013 tưởng chừng sẽ gặp khó khăn nhưng nhờ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, 9 chi hội đều hoàn thành tốt và vượt mức chỉ tiêu, toàn xã thu được trên 24 triệu đồng, trong khi kế hoạch đề ra là hơn 20 triệu đồng.

Hoạt động nhân đạo của Minh Khai như những bông hoa đang tỏa hương ngát, mỗi việc làm, hành động cụ thể thời gian qua tạo nên vườn hoa đẹp, giàu tình nhân ái. Mỗi hoàn cảnh, số phận được giúp đỡ lại góp phần nhân lên sức mạnh cộng đồng về tình sẻ chia, sự yêu thương và đùm bọc. Năm 2013, vườn hoa CTĐ Minh Khai dường như càng tô thắm hơn khi có thêm nhiều mảnh đời éo le được trợ giúp: tổ chức thăm hỏi, tặng quà và động viên 26 đối tượng đặc biệt khó khăn, người bị tai nạn rủi ro; phối hợp với các cấp, ngành xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa.

Cháu Phạm Thị Loan là một trường hợp điển hình. Hai chị em Loan đều mắc bệnh tim bẩm sinh, nhà nghèo, bố mẹ làm nghề nông không có tiền phẫu thuật. Hội CTĐ xã soạn thư kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng. Gần 100 triệu đồng là số tiền các tấm lòng hảo tâm giúp cháu Loan mổ tim, ca mổ thành công và đến nay Loan khỏe mạnh, đi học giống bạn đồng trang lứa.

Vượt qua mọi khó khăn, khắc phục hạn chế, hoạt động nhân đạo, từ thiện của Minh Khai có nhiều chuyển biến tích cực, tạo nhiều dấu ấn mới cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong phong trào nhân đạo, Hội CTĐ xã vinh dự là đơn vị điển hình, xuất sắc toàn diện được Trung ương Hội tặng Bằng khen.

Nhằm khơi gợi hơn nữa sức mạnh nhân đạo của nhân dân trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Hội CTĐ xã Minh Khai chia sẻ: Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào CTĐ trong tình hình mới; gương mẫu đi đầu mỗi cán bộ, hội viên phải gắn với một địa chỉ nhân đạo. Cùng với đó, Hội sẽ tổ chức các cuộc vận động nhân đạo, bảo đảm việc trợ giúp cho đối tượng đúng, kịp thời không để sai sót.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa