Thứ 3, 16/12/2025, 04:28[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính

Thứ 3, 27/05/2014 | 08:25:54
935 lượt xem
Xác định làm tốt công tác cải cách hành chính sẽ thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với nhân dân, vì vậy trong chỉ đạo và điều hành, Thành phố luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, xem đó là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010 - 2015).

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trong số những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố Thái Bình xứng tầm đô thị loại II trực thuộc tỉnh, đồng chí Đỗ Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh: “Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện, đơn giản hóa, niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính, giảm bớt nhiêu khê, phiền hà, tiết kiệm thời gian, tiền của cho doanh nghiệp và người dân”.

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp luôn có tính quyết định đến hiệu quả chương trình, kế hoạch cải cách hành chính (CCHC). Thực tế đã cho thấy, chủ trương, thể chế, cơ chế như nhau nhưng nơi nào người đứng đầu cơ quan hành chính quan tâm, có sự chỉ đạo kiên quyết về công tác CCHC thì nơi đó có bước chuyển biến rõ nét, thu được những kết quả tích cực. Thành phố Thái Bình là một đơn vị như thế. Lãnh đạo Thành phố thời gian qua luôn đưa ra sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn, kịp thời, sát thực đã tạo động lực, nền tảng cho công tác CCHC được tổ chức triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả cao, góp phần tạo cho thành phố Thái Bình niềm vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và được nâng cấp lên đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Trên cơ sở Kế hoạch CCHC tỉnh năm 2013 và tình hình thực tế cũng như nhiệm vụ của địa phương, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 263/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch CCHC Thành phố năm 2013 với 18 nhiệm vụ trọng tâm của 7 lĩnh vực. Kế hoạch ghi cụ thể sản phẩm, cơ quan thực hiện, thời gian hoàn thành, cơ quan chủ trì báo cáo và kinh phí tổ chức thực hiện. Sau ban hành, UBND Thành phố tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch CCHC của tỉnh và Thành phố đến tất cả các phường, xã, ngành, đơn vị trên địa bàn. Từ đó, các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch theo lĩnh vực chuyên môn để thực hiện đạt hiệu quả cao.

Không dừng lại ở đó, UBND Thành phố còn ra Công văn số 370/UBND-VP về việc báo cáo tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và niêm yết công khai thủ tục hành chính, nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân; Công văn số 308/UBND-TCKH về việc thực hiện một số thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tài chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố để các cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, thủ tục.

Để mỗi đơn vị cùng chung tay CCHC, UBND Thành phố đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua, Khen thưởng bổ sung tiêu chí “thực hiện hiệu quả CCHC ở cơ quan, đơn vị” vào tiêu chí xét thi đua, khen thưởng. Đồng thời, chỉ đạo Đài Phát thanh Thành phố, UBND các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền theo các nội dung của Kế hoạch tuyên truyền CCHC tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền nội dung các văn bản của Trung ương và của tỉnh về CCHC, niêm yết, cập nhật thường xuyên các thủ tục hành chính được bổ sung, sửa đổi, số điện thoại đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại Bộ phận một cửa để người dân phản ánh, kiến nghị. Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện CCHC cũng được UBND Thành phố coi trọng.

Có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo Thành phố nên thời gian qua các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện khá tốt chương trình, kế hoạch CCHC hàng năm, từng bước đổi mới cách tổ chức, phương thức hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước các cấp theo hướng tinh gọn, thông suốt, minh bạch, hiện đại, tiết kiệm, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Theo đồng chí Trương Thanh Quang, Trưởng phòng Nội vụ có sự quan tâm chỉ đạo, điều hành, công tác CCHC của Thành phố năm 2013 đạt nhiều kết quả nổi bật: Tất cả các văn bản được soạn thảo, xây dựng, thẩm định đúng quy trình, thủ tục, đúng thể thức, kỹ thuật, hợp pháp, hợp hiến, thống nhất, nội dung đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, các văn bản chồng chéo, trái quy định của pháp luật được nghiên cứu đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc loại bỏ. Mọi thủ tục hành chính các cấp ban hành đều được UBND Thành phố, các phường, xã cập nhật, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Trang thông tin điện tử Thành phố.

Đặc biệt, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông của Thành phố được xây dựng, trang bị hiện đại, chuyên nghiệp nhất cấp huyện; các phường, xã đã bố trí phòng và cán bộ trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nên việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân đơn giản, thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Tổ chức bộ máy hành chính cũng được cải cách theo hướng tinh gọn, việc phân cấp quản lý theo từng lĩnh vực đã làm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, viên chức, từng ngành, phòng. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, thường xuyên đổi mới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đặc biệt là đội ngũ công chức cơ sở.

Xác định làm tốt công tác CCHC sẽ thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với nhân dân vì vậy trong chỉ đạo và điều hành, Thành phố luôn chú trọng công tác CCHC, xem đó là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010 - 2015).

Thu Hiền

 

  • Từ khóa