Thứ 6, 15/08/2025, 11:35[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiến đến chính quy, hiện đại

Thứ 5, 29/05/2014 | 08:28:11
772 lượt xem
Trong Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh, điểm tối đa của lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính là 12 điểm, trong đó điểm tối đa của tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước là 10 điểm (đây là tiêu chí có điểm tối đa cao nhất trong 32 tiêu chí của Bộ chỉ số). Điều này cho thấy mức độ quan trọng của ứng dụng CNTT nói riêng, hiện đại hóa nền hành chính nói chung đối với việc thúc đẩy CCHC nhà nước

Hoạt động tại bộ phận một cửa của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Ảnh: Minh Đức

Đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện

Một trong những chương trình trọng điểm của tỉnh hiện nay là đẩy mạnh CCHC toàn diện với mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiện đại, thông suốt, trong sạch, vững mạnh, tiết kiệm, chuyên nghiệp, tăng tính dân chủ và phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành Kế hoạch CCHC, triển khai tới tất cả các cơ quan, đơn vị, đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Năm 2013, toàn tỉnh hoàn thành 40/41 nhiệm vụ đặt ra trong Kế hoạch CCHC, nhiệm vụ không đạt là do chưa có văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Bước đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh thời gian qua là tất cả các sở, ban, ngành đều phát triển và ứng dụng CNTT xử lý, giải quyết các vụ việc hành chính; cán bộ bộ phận một cửa, một cửa liên thông cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phục vụ, giảm tối đa thời gian đi lại, chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Hiệu quả nhất là việc nghiên cứu và đưa vào vận hành mạng văn phòng điện tử liên thông, thiết lập Cổng thông tin điện tử của tỉnh giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng cập nhật thông tin khi đến làm các thủ tục.

Đến nay, toàn tỉnh đã chuyển giao phần mềm mạng văn phòng điện tử liên thông tới trên 90 cơ quan, đơn vị; trang bị và hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT cho một số cơ quan, đơn vị; hoàn thành việc nâng cấp hệ thống thư điện tử, xây dựng chuyên trang tiếng Anh trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và xây dựng hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh. Dễ ứng dụng, hiệu quả cao nên chỉ sau một thời gian ngắn 100% cơ quan đã sử dụng mạng LAN, trên 90% cơ quan, đơn vị sử dụng mạng văn phòng điện tử liên thông, 75% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trao đổi công việc; 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã có cổng hoặc trang thông tin điện tử. 

Ông Đỗ Trọng Chỉnh, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND thành phố Thái Bình, phụ trách Bộ phận một cửa, một cửa liên thông cho biết: Việc sử dụng mạng văn phòng điện tử liên thông đã giúp công khai, minh bạch thủ tục, quy trình CCHC; giúp lãnh đạo chỉ đạo, điều hành công việc thông suốt và theo dõi việc thực thi của cán bộ cấp dưới; giúp cán bộ chuyên môn thực hiện, nâng cao chất lượng giải quyết công việc, đồng thời giúp quản lý hồ sơ, tạo điều kiện trao đổi thông tin nhanh, kịp thời cả trong và ngoài cơ quan.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị cũng là một trong những việc làm quan trọng để hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Toàn tỉnh có 43 cơ quan hành chính phải xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn, hết năm 2013 cả 43 cơ quan đã được cấp giấy chứng nhận phù hợp.

Tiến đến chính quy, hiện đại

Đầu năm 2014, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả thực hiện Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC năm 2012, Thái Bình đạt 81,95 điểm, xếp thứ 9 trong tốp 10 tỉnh, thành phố có chỉ số CCHC đạt kết quả tốt. Đáng mừng hơn là đã có trên 90% văn bản của các cơ quan được hiện đại hóa, lưu chuyển trên mạng văn phòng điện tử liên thông và Cổng thông tin điện tử của tỉnh, thực hiện công khai, minh bạch tất cả các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, mọi người có thể truy cập, khai thác văn bản phục vụ công việc hàng ngày. Khi văn bản chuyển từ cơ quan này đến cơ quan khác không mất cước phí. Đặc biệt tỉnh đã ứng dụng thành công chữ ký số vào các văn bản điện tử và mạng văn phòng điện tử liên thông trong trao đổi công việc nhằm thực hiện phương thức làm việc chính quy, hiện đại, tiên tiến.

Ngày 16/7/2013, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch CCHC tỉnh giai đoạn 2012 - 2015. Theo đó, cần tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tham mưu ban hành văn bản, nhất là văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC.

Thu Hiền

  • Từ khóa