Thứ 3, 06/08/2024, 03:09[GMT+7]

Những con đường ghi dấu chữ thập đỏ

Thứ 6, 30/05/2014 | 08:32:02
1,050 lượt xem
Hòa chung không khí làm đường giao thông nông thôn tại các địa phương trong tỉnh, những ngày này, nhiều đội tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) đang tích cực tham gia xây dựng những con đường mới. Sự chung tay góp sức của những tình nguyện viên CTĐ đã và đang giúp người dân cùng chính quyền giải quyết bài toán khó khăn về nguồn lực trên những đoạn đường còn dang dở.

Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Thái Thụy tham gia xây dựng tuyến đường thôn Đồng Nhân (xã Thái Thành).

Về thôn Đồng Nhân, xã Thái Thành (Thái Thụy) một ngày cuối tháng 4, bắt gặp hình ảnh Đội tình nguyện viên CTĐ huyện Thái Thụy đang hăng hái cùng nhân dân địa phương đổ bê tông trên con đường xóm Trại. Tiếng cười, nói vui vẻ khiến bầu không khí trở nên sôi động xua tan nắng nóng, mệt nhọc của mùa hè. Gương mặt các tình nguyện viên tràn đầy sự nhiệt huyết, trong đó có cả tình nguyện viên tuổi đã “xế chiều”.

Ông Phí Văn Đoan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Con đường xóm Trại có 13 hộ dân sinh sống, trong đó 5 gia đình thuộc diện chính sách và nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn. Vào mùa mưa, đường đất trơn và lầy lội khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại. Huy động nguồn nội lực, thời gian qua, nhân dân góp ngày công, tiền của làm 200m đường bê tông theo tiêu chuẩn nông thôn mới. “Nguồn” đã kiệt, họ không có điều kiện hoàn thành 60m còn lại, dẫn đến xã khó hoàn thành tiêu chí giao thông.

Sau khi rà soát, kiểm tra và đánh giá những đoạn đường cần sự hỗ trợ, các cấp hội CTĐ vào cuộc, ủng hộ tiền và ngày công lao động. Biến khó thành dễ, chỉ sau một ngày, Hội CTĐ cùng với 50 tình nguyện viên huyện Thái Thụy và nhân dân khu xóm đã biến đoạn đường lầy lội hàng chục năm nay trở nên bằng phẳng, sạch đẹp với kết cấu bê tông vững chắc. Trong tháng 5, cùng với đoạn đường xóm Trại, Hội CTĐ huyện còn hỗ trợ kinh phí và ngày công phối hợp với nhân dân thôn Nghĩa Chử (xã Thụy Duyên) làm con đường dài 100m.

Niềm vui và sự hân hoan của người dân thôn 2 (xã Vũ Thắng, Kiến Xương) đã lan sang 35 tình nguyện viên CTĐ huyện. Sự chung tay góp sức của các tình nguyện viên, Hội CTĐ huyện Kiến Xương xây dựng tuyến đường dài 210m đã để lại ấn tượng đẹp với người dân nơi đây khiến không khí của buổi làm đường trở nên nhộn nhịp hơn. Sự phấn khởi thể hiện rõ trên gương mặt các cụ cao tuổi bởi mong ước bao lâu nay trở thành hiện thực, con đường mới sẽ giúp các cụ và nhiều cháu nhỏ không bị té ngã khi trời mưa, đường trơn.

Bà Lê Thị Dung, Trưởng thôn 2 cho biết: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Hội CTĐ huyện, địa phương có thể hoàn thành sớm con đường này. Đây là con đường dài, chỉ có 10 hộ dân với 40 khẩu sinh sống, trong đó nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng tàn tật và người già cô đơn. Tinh thần và sự nhiệt huyết của các thành viên CTĐ thực sự đã mang đến luồng gió mới cho người dân và chính quyền địa phương, cùng chung vai gánh vác đưa tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn sớm về đích”.

Không chỉ tham gia xây dựng đường thôn 2, thời gian qua, Hội CTĐ huyện cùng 17 tình nguyện viên tham gia làm tuyến đường thôn 6 (xã Vũ Thắng). Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Kiến Xương, các cấp hội CTĐ đóng góp hàng chục ngày công lao động và 40 triệu đồng.

Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn.

Dù thời tiết đang bước vào những ngày cao điểm của nắng nóng song tinh thần tham gia xây dựng nông thôn mới vẫn tràn đầy nhiệt huyết. Ở một số ngõ xóm trên địa bàn huyện Vũ Thư, 25 tình nguyện viên mang màu áo đỏ đang nỗ lực cùng nhân dân sớm hoàn thành những tuyến đường nông thôn mới.

Gương mặt đẫm ướt mồ hôi khi tham gia đổ bê tông tuyến đường xóm Tự Do (thôn Đức Hiệp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư), tình nguyện viên Trương Quốc Khánh chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh, được chung sức và trực tiếp cùng bà con làm đường chúng tôi mới thấy được ý nghĩa của hoạt động này. Đây là hoạt động bổ ích, thiết thực giúp tình nguyện viên có thể góp một phần nhỏ bé của mình xây dựng quê hương”.

Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội CTĐ Vũ Thư tăng cường nhiều hoạt động nhân đạo: huy động các tấm lòng hảo tâm trao sổ tiết kiệm trị giá 60 triệu đồng cho 3 trẻ mồ côi ở Tân Lập; tham gia đắp 800m lề đường vào chùa thôn Thanh Bản (xã Hồng Lý); phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện trao 300 suất quà trị giá 120 triệu đồng cho nạn nhân da cam.

Sức trẻ và sự nhiệt huyết của tình nguyện viên CTĐ đã và đang làm nóng thêm không khí làm đường giao thông nông thôn tại các địa phương. Cùng với Thái Thụy, Kiến Xương, Vũ Thư, hội CTĐ các huyện Đông Hưng, Tiền Hải… cũng đang chuẩn bị cùng chính quyền xây dựng, hoàn thành những con đường dang dở. Sự chung tay của các cấp hội CTĐ mang đến luồng gió mới cho các tuyến đường còn khó khăn về nguồn lực, tạo ra những con đường “đẹp” trong lòng dân.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa