Chủ nhật, 28/07/2024, 17:24[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 Chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Thứ 2, 02/06/2014 | 08:15:20
726 lượt xem
“Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng”. Đó là những dòng thư dạt dào xúc động của Bác Hồ gửi thiếu nhi cả nước nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/1950. Và rồi từ đó đến nay, khắp các địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng, công tác chăm sóc trẻ em luôn được chú trọng quan t

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình có trên 429 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó gần 200 nghìn trẻ em dưới 6 tuổi. Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội (Lao động - TBXH), hầu hết các xã phường đã có điểm vui chơi cho trẻ em; trẻ em trong độ tuổi được đến trường ở các cấp học, trong đó 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường; trong năm 2013 và quý I năm 2014, toàn tỉnh đã cấp trên 13.700 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Cùng với đó, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên, chia sẻ với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào các dịp lễ tết luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền các ngành, đoàn thể  trong tỉnh quan tâm đúng mức. Tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2013, các sở, ban, ngành và nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh số tiền 450 triệu đồng.

Cũng tại lễ phát động, 40 trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhận được trợ cấp với tổng số tiền 16 triệu đồng. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, 17 trường mầm non trong tỉnh và Trung tâm phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật đã được trao tặng trang thiết bị dạy và học với trị giá 300 triệu đồng. Trong dịp tết Trung thu, Sở Lao động - TBXH phối hợp với Bảo Việt nhân thọ tổ chức trao 100 suất học bổng và quà Trung thu với số tiền 50 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nhằm góp phần giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, năm qua chương trình “Cùng em đến trường” đã trao học bổng cho 130 học sinh trong tỉnh với tổng trị giá 410 triệu đồng.

Trong năm 2013, Quỹ Bảo trợ trẻ em các huyện, thành phố cũng trích hàng trăm triệu đồng hỗ trợ trang thiết bị vui chơi cho các trường mầm non. Nhiều địa phương đã thành lập câu lạc bộ, điểm thư viện, tủ sách, tổ chức các hoạt động xã hội lành mạnh thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia. Các địa phương cũng đã thực hiện tốt chính sách chế độ đối với trẻ em mồ côi, khuyết tật, tàn tật, trẻ em nhiễm chất độc hóa học.

Ngoài ra, các huyện thành phố còn trích nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trợ trẻ em tổ chức đi thăm, tặng quà, trao học bổng, mua trang thiết bị dạy học, hỗ trợ học phí cho trẻ em nghèo, mua thẻ BHYT… Điển hình như các huyện: Vũ Thư trên 557,6 triệu đồng, Hưng Hà 146 triệu đồng, Kiến Xương 59 triệu đồng… Trong quý I năm 2014, toàn tỉnh có trên 1.200 trẻ em khuyết tật được khám sàng lọc, trong đó, huyện Kiến Xương tổ chức khám cho 316 em, Đông Hưng 215 em, Tiền Hải 151 em… Ngoài ra, các trường mầm non ở một số huyện, thành phố được hỗ trợ trang thiết bị dạy học với kinh phí 330 triệu đồng.

Ông Bùi Công Nhan, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH cho biết: Sự hưởng ứng của toàn xã hội có ý nghĩa rất lớn trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Thái Bình giai đoạn 2013 - 2020. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em ở tỉnh ta vẫn còn những hạn chế nhất định. Các vấn đề xã hội tiêu cực và sự gia tăng dân số, tỷ lệ chênh lệch giới tính làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em. Trong thời gian qua, toàn tỉnh vẫn còn gần 8.000 trẻ em mồ côi, trong đó hơn 400 em mồ côi không nơi nương tựa; trên 5.500 trẻ em khuyết tật và vẫn còn xảy ra một số vụ trẻ em bị xâm phạm tình dục. Do đó, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em cần phải được thực hiện tích cực và hiệu quả hơn. 

Để công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng đạt kết quả cao,  các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cả cộng đồng về vai trò và tầm quan trọng của công tác này. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể và công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các mục tiêu trong Chương trình hành động vì trẻ em. Trong đó, cần chú trọng công tác đầu tư và quản lý điểm vui chơi; giải quyết triệt để các chế độ chính sách lâu dài cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo quy định;  tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở cơ sở để làm tốt việc nắm bắt tình hình, phát hiện kịp thời ngăn chặn các vụ vi phạm quyền trẻ em ngay từ cơ sở. 

Ngọc Hân

  • Từ khóa