Thứ 7, 10/08/2024, 12:18[GMT+7]

Diễn đàn đồng bằng sông Hồng trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Chủ nhật, 08/06/2014 | 20:00:19
1,032 lượt xem
Trong hai ngày 6 và 7/6, tại thành phố Nam Định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức diễn đàn đồng bằng sông Hồng trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH): Mức độ dễ bị tổn thương và các giải pháp ứng phó với BĐKH (gọi tắt là diễn đàn đồng bằng sông Hồng) nhằm rà soát lại các nghiên cứu và chính sách ứng phó với BĐKH; đồng thời xác định các khoảng trống giữa các chính sách, nghiên cứu và thực tế triển khai thực hiện để đưa ra các kiến nghị, huy

Tham gia diễn đàn có đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện và đại diện người dân các tỉnh, thành ven biển đồng bằng sông Hồng bao gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình; đại diện nhà tài trợ Dự án “Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu ở rừng và đồng bằng Việt Nam” (gọi tắt là Dự án rừng và đồng bằng Việt Nam) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Đồng bằng sông Hồng là một trong hai châu thổ của Việt Nam chịu tác động nặng nề của BĐKH. Trong đó nông dân và người nghèo là những nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương. Các tỉnh, thành phố ven biển đồng bằng sông Hồng là các tỉnh dễ bị tổn thương nhất do tác động của BĐKH và nước biển dâng...

Diễn đàn là dịp để các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động trong lĩnh vực BĐKH, các nhà tài trợ quốc tế và các cán bộ chính phủ, bao gồm đại diện các tỉnh đồng bằng sông Hồng chia sẻ những thông tin hiện có về mức độ dễ bị tổn thương do BĐKH tại đồng bằng sông Hồng.

Diễn đàn đã khẳng định tính cấp thiết và các điều kiện tiên quyết để thúc đẩy triển khai các giải pháp, các sáng kiến ứng phó với BĐKH; nâng cao năng lực và nhận thức với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở tất cả các cấp, các ngành.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về các chính sách và những nỗ lực đang được thực hiện để giải quyết những tác động được dự báo do BĐKH gây ra và đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng khả năng chống chịu trước tác động của BĐKH cho đồng bằng sông Hồng.

Giám đốc USAID Việt Nam Joakim Parker cho biết: “Mục tiêu của diễn đàn là bảo đảm khi một tỉnh chú trọng khả năng chống chịu trước tác động của BĐKH của tỉnh mình sẽ không gây ra hậu quả bất lợi cho các tỉnh xung quanh bằng cách nhấn mạnh cách tiếp cận trên quy mô cả vùng BĐKH. USAID cam kết giúp đỡ bảo đảm rằng đồng bằng sông Hồng với vị trí quan trọng sẽ nhận được sự quan tâm không thua kém so với đồng bằng sông Cửu Long. Việc phân tích và giải quyết các tác động của BĐKH cho toàn bộ hệ thống đồng bằng sông Hồng có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe và sự thịnh vượng của một vùng dân cư rộng lớn của khu vực này”.

Diễn đàn đã nhất trí cam kết  thông qua 4 vấn đề về: Nghiên cứu, xây dựng năng lực, truyền thông và vận động chính sách, các giải pháp công trình. Dự án này kéo dài 5 năm với các mục tiêu giúp tăng cường khả năng chịu tác động của BĐKH cho người dân, các khu vực sinh kế; đồng thời hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải trong lĩnh vực lâm nghiệp và nông nghiệp.

Phạm Hưng

  • Từ khóa