Chủ nhật, 19/05/2024, 06:29[GMT+7]

Một năm thực hiện chỉ thị 06 về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ 6, 15/10/2010 | 16:53:22
1,991 lượt xem
Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 06 về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Sau gần một năm triển khai thực hiện Chỉ thị trên, chất lượng khám, điều trị, tinh thần phục vụ người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến.

Bác sỹ Bệnh viện đa khoa Tiền Hải khám bệnh bằng phương pháp nội soi. Ảnh: Ngọc Trâm

Thực hiện chỉ thị của Bộ Y tế, Sở y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh và phòng y tế các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, chấn chỉnh công tác chuyển viện lên tuyến trên.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở y tế, 100% các đơn vị khám chữa bệnh đã tổ chức quán triệt nội dung chỉ thị đến cán bộ, công chức trong đơn vị và xây dựng kế hoạch thực hiện. Hầu hết các bệnh viện đều mở rộng diện tích, tăng số phòng điều trị, kê thêm giường bệnh phục vụ điều trị bệnh nhân, giảm tình trạng nằm ghép.

Các bệnh viện cũng đầu tư cơ sở vật chất cho khoa khám bệnh, nâng cấp phòng điều trị. Với 9 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh cùng 12 bệnh viện đa khoa huyện, có 16 bệnh viện đã kê thêm 870 giường bệnh để giảm bớt tình trạng nằm ghép. Một số đơn vị có nhiều nỗ lực trong giải pháp tăng giường bệnh so với kế hoạch được giao như Bệnh viện Đa khoa tỉnh kê thêm 198 giường, Bệnh viện Nhi kê thêm 75 giường bệnh, Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải theo kế hoạch chỉ có 60 giường bệnh đã kê thêm 140 giường nâng số giường lên 200 giường, gấp hơn 3 lần so với kế hoạch.

Cùng với kê thêm giường bệnh, các đơn vị cũng nỗ lực nâng chất lượng điều trị bằng việc rút ngắn thời gian điều trị nội trú; điển hình là các đơn vị như Bệnh viện đa khoa Quỳnh phụ , Bệnh viện đa khoa Vũ Thư, Bệnh viện Nam Tiền Hải. Tại 6 đơn vị điển hình, số ngày điều trị trung bình đã giảm từ 8,51 ngày xuống còn 6,78 ngày.

Song song với các giải pháp khắc phục sự quá tải, các bệnh viện còn đẩy nhanh phát triển các kỹ thuật cao, đưa nhiều kỹ thuật áp dụng vào chẩn đoán và điều trị như XQ kỹ thuật số, chụp cắt lớp, mổ nội soi các loại, mổ sọ não, phẫu thuật phacô, nội soi phế quản... Sự tăng cưòng đầu tư phát triển kỹ thuật góp phần đưa các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến đến gần dân, làm cho nhân dân trong tỉnh được thụ hưởng các thành tựu của sự phát triển khoa học kỹ thuật.

Các bệnh viện cũng thực hiện tốt phân cấp kỹ thuật phục vụ khám chữa bệnh thể hiện qua việc thực hiện nghiêm túc danh mục kỹ thuật và phân tuyến kỹ thuật trong khám chữa bệnh, trong đó đơn vị được phân cấp nhiều nhất là Bệnh viện Đa khoa với 1234 kỹ thuật trong khám chữa bệnh thuộc tuyến tỉnh cùng 59 kỹ thuật tuyến trung ương. Các trạm y tế có bác sĩ cũng được phân cấp 175 kỹ thuật.

Việc phân cấp kỹ thuật cho từng tuyến theo quy định của Bộ y tế đã giúp giảm tải cho tuyến trên, đồng thời cũng là cơ sở để BHYT thanh toán viện phí. Bên cạnh đó các đơn vị còn đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá các hoạt động khám chữa bệnh bằng việc tăng cường liên doanh, liên kết đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác khám, điều trị. Có 9 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã liên kết đầu tư trang thiết bị hiện đại như siêu âm màu, nội soi tai mũi họng, xét nghiệm huyết học tư động... Với hình thức liên kết này, các kỹ thuật siêu âm màu, nội soi tai mũi họng đã được ứng dụng tại bệnh viện tuyến huyện.

Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất vẫn là tình trạng quá tải diễn ra tại hầu hết các bệnh viện, tình trạng thiếu hụt bác sĩ, dược sỹ đại học ở nhiều đơn vị, đặc biệt là các đơn vị tuyến dưới làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh. Thủ tục khám chữa bệnh còn nhiều phiền hà gây nên những bức xúc cho ngưòi bệnh.

Để khắc phục những khó khăn trên, các giải pháp được ngành y tế đưa ra trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thời gian tới là ngành sẽ xây dựng và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới khám chữa bệnh, bổ sung số giường bệnh cho phù hợp với quy mô dân số và nhu cầu khám chữa bệnh hiện nay của nhân dân. Các bệnh viện đẩy mạnh cải cách hành chính như tổ chức xét nghiệm một cửa, chuẩn hoá các quy trình hành chính và chuyên môn, trong đó phối hợp với BHXH khắc phục những thủ tục dẫn đến phiền hà, làm cho người bệnh phải xếp hàng chờ đợi đăng ký thủ tục BHYT.

Toàn ngành thực hiện tăng cường năng lực khám chữa bệnh cho tuyến xã, phường, thị trấn và các bệnh viện tuyến huyện nhằm mục tiêu tránh vượt tuyến và giảm quá tải cho tuyến  trên; đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá công tác khám chữa bệnh bằng cách khuyến khích đầu tư nâng cấp trang thiết bị, nâng cấp các dịch vụ kỹ thuật phục vụ khám chữa bệnh với các hình thức liên doanh, liên kết; tiếp tục làm tốt công tác giáo dục nâng cao y đức cho toàn thể cán bộ, viên chức, xoá bỏ tư duy quan liêu, thiếu tôn trọng người bệnh trong nếp nghĩ, trong sinh hoạt của cán bộ y tế, từng bước nâng chất lượng công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Trần thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày