Chủ nhật, 19/05/2024, 10:12[GMT+7]

Thương lắm Miền Trung Lòng người giữa cơn lũ

Thứ 2, 18/10/2010 | 06:34:29
2,271 lượt xem
Người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang phải chống chọi với trận lũ lớn nhất trong hơn 50 năm qua.

Ngồi chới với trên nóc nhà ngập giữa biển nước, chị Nguyễn Thị Hồng, xóm 10 xã Hương Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) mong ước có một cuộc sống bình yên trong mái nhà đơn sơ của mình mà không phải chạy lũ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, xóm 10 xã Hương Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) tần ngần nhìn dòng nước chảy xiết rồi ứa nước mắt: “Chồng tui dầm mưa mới hôm nên ốm nặng, con cái thì đã di tản, tui thấy xót của quá nên ở nhà. Trâu bò, lợn gà đều trôi hết, thóc lúa ngâm nước mấy ngày rồi”.

Thấy chiếc thuyền cứu trợ, chị Hoài cùng chở theo 3 đứa con nhỏ đang thâm tái mặt mày vì ốm, rét và đói đến để nhận mì tôm. Đã 2 ngày rồi, mấy đứa con của chị bị mắc mưa mà không có áo quần thay nên bị cảm lạnh mà không có một viên thuốc nào. “Trời đất ôi, nước về nhanh quá, cả làng tui không kịp trở tay, chỉ kịp chạy được người mà bất lực nhìn của cải trôi theo nước lũ”.

Mong chờ hàng cứu trợ

Gần 1 nghìn gia đình khác của xã Đức Liên di tản vội lên nhà thờ, mặc cho nước lũ nhấn chìm mọi tài sản.

880 hộ dân trên tổng số 1.000 hộ của xã Đức Hương bị ngập sâu, gần 3.000 phụ nữ, trẻ em và cụ già phải sơ tán lên tầng 2 của trường THCS xã. Mọi hoạt động đi lại của người dân đều nhờ vào thuyền bè.

ông Nguyễn Mậu Thân, Bí thư kiêm chủ tịch xã Đức Hương xót xa: “Từ hơn 50 năm nay rồi, bầy tui mới chứng kiến một trận lụt ra ri. Năm 1960, một trận đại hồng thủy cũng khiến bà con trắng tay, nhưng đợt này lũ còn lớn và hung dữ hơn”.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó bí thư Huyện ủy Vũ Quang cho biết, hiện nay, người dân Vũ Quang đang gặp khó khăn rất lớn về lương thực và nước uống. Trận lũ cách đây 1 tuần đã cuốn trôi tất cả, nay lũ lịch sử lại tiếp tục đổ về khiến bà con trở tay không kịp.


Theo thống kê, đến thời điểm này, lũ lịch sử đã khiến 6 người chết, 11 người mất tích, hàng chục nghìn nhà dân ở các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Đức Thọ,… đều đang ngập chìm trong nước.

Hai tỉnh: Quảng Bình, Nghệ An cũng đang vật lộn trong lũ dữ.

Quang Viện (Tổng hợp)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày