Thứ 6, 11/10/2024, 03:22[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2014 - 2019) Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và vai trò của Mặt trận Tổ quốc, góp phần xây dựng Thái Bình giàu mạnh, phát triển bền vững

Thứ 5, 12/06/2014 | 09:49:13
1,562 lượt xem
Thực hiện chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, với nỗ lực không ngừng và quyết tâm cao, nhiệm kỳ 2009 - 2014, hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở có nhiều đổi mới, đạt kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhận quà tết của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thái Bình tặng đồng bào nghèo.

Công tác vận động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được đa dạng hóa thông qua nhiều kênh tuyên truyền, nhiều hình thức và lực lượng vận động, kết hợp giữa giáo dục truyền thống với giáo dục chính trị, pháp lý, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh được củng cố vững mạnh. Đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động (CVĐ), thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

MTTQ và các tổ chức thành viên cùng với cấp ủy, chính quyền chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng vững mạnh. Vai trò, vị trí của MTTQ và các tổ chức thành viên từng bước được khẳng định và nâng cao, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu mạnh và phát triển bền vững. 

5 năm qua, toàn tỉnh có trên 2.500 lượt khu dân cư (KDC) đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; Ủy ban MTTQ các cấp biểu dương, khen thưởng trên 2.000 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; 98% KDC tổ chức tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”…

Chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), nhân dân toàn tỉnh đóng góp 64 triệu ngày công, tự nguyện hiến gần 1.900 ha đất, huy động xã hội hóa 288,5 tỷ đồng tham gia chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi…

Đến nay, tỉnh Thái Bình có 14 xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM, 70 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM năm 2015… CVĐ “Ngày vì người nghèo” triển khai có hiệu quả, toàn tỉnh huy động được 47 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 2.300 ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; phối hợp xây dựng 5.000 ngôi nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 10,15% (năm 2008) xuống còn 4,55% (năm 2013).

Trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đạt được và thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tăng cường tập hợp, vận động xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương để có phương thức phù hợp, phấn đấu tỷ lệ thu hút đoàn viên, hội viên của các tổ chức hội, đoàn thể đạt từ 85% trở lên. Cần hướng và bám sát với cơ sở, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Vui múa hát trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương). Ảnh: Ngọc Linh

Hai là, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phấn đấu đến năm 2019, có 70% KDC đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, 80% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa”, 70% số xã hoàn thành xây dựng NTM, trên 85% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đổi mới nội dung, phương thức triển khai CVĐ “Ngày vì người nghèo” với mục tiêu tăng cường tính hiệu quả, thiết thực, phối hợp đồng bộ với những giải pháp giảm nghèo của Nhà nước, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ba là, thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân; tăng cường giám sát và phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Chủ động nắm bắt tư tưởng, ý kiến, kiến nghị trong nhân dân để kịp thời có những biện pháp giải quyết hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn KDC. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị triển khai có hiệu quả Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Bốn là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ MTTQ. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ mặt trận. Phấn đấu hàng năm Ủy ban MTTQ các cấp và 80% ban công tác Mặt trận KDC hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019 với tinh thần nhiệt huyết, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt các phong trào thi đua, các CVĐ, ra sức thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu mạnh, phát triển bền vững.

Vũ Đức Hạnh
(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh)

 

  • Từ khóa