Thứ 4, 07/08/2024, 08:37[GMT+7]

Công bố xếp hạng địa phương về thực hiện quyền trẻ em

Thứ 3, 17/06/2014 | 17:12:25
474 lượt xem
Sáng 17/6, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) công bố xếp hạng địa phương về thực hiện quyền trẻ em năm 2013.

Ảnh minh họa

Theo Bộ LĐ-TB&XH, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ký Công ước quốc tế về quyền trẻ em và dựa vào đó xây dựng Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 1991, sửa đổi bổ sung năm 2004. Hiện nay, cả nước đang thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012 - 2020 với mục tiêu tổng quát “Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em; từng bước giảm khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống giữa các nhóm trẻ em và trẻ em giữa các vùng, miền; nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em”.

Nhằm hỗ trợ cải thiện việc theo dõi và đánh giá thực hiện quyền trẻ em tại các tỉnh thành phố, năm 2013, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu chính sách phát triển bền vững, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nghiên cứu và tổ chức xếp hạng địa phương về thực hiện quyền trẻ em.

Mục tiêu của nghiên cứu là xây dựng được một Bộ chỉ số mang tính khoa học, khách quan, thiết thực và cụ thể nhằm cung cấp cho cán bộ lãnh đạo các cấp, các tổ chức trong nước, quốc tế, công chúng những thông tin tổng thể và cụ thể về kết quả thực hiện quyền trẻ em tại 63 tỉnh, thành phố.

Bộ chỉ số được thiết kế bao gồm 1 chỉ số tổng hợp (PCRI), 5 chỉ số trung gian (I1-I5) và 20 chỉ số con phản ánh 5 lĩnh vực quan trọng thực hiện quyền trẻ em.

Từ 5 chỉ số trung gian trên nhóm nghiên cứu đã tổng hợp PCRI của các tỉnh/ thành phố. Theo đó, 10 tỉnh, thành phố đứng đầu về thực hiện quyền trẻ em năm 2013 xếp theo thứ tự gồm: Long An, TP Hồ Chí Minh, Thái Bình, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định.

Theo Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, kết quả xếp hạng các tỉnh/thành phố là tiền đề vững chắc để tiếp tục thực hiện và hoàn thiện Bộ chỉ số này trong những năm tới, góp phần nâng cao kết quả, hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cả nước.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa