Thứ 2, 05/08/2024, 11:22[GMT+7]

Đường về cho những cuộc đời lầm lỡ

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:23:21
590 lượt xem
Dưới cái nắng tháng 6 trải dài trên những thửa ruộng đang vào vụ thu hoạch, chúng tôi có dịp về xã Canh Tân, (Hưng Hà) thăm cơ sở sản xuất đồ gỗ của anh Trịnh Văn Túc. Tuy là cơ sở sản xuất gia đình nhưng nó đã đánh dấu sự cố gắng nỗ lực vươn lên của người một thời mắc phải ma túy.

Anh Trịnh Văn Túc sản xuất đồ dùng tại xưởng gỗ của gia đình.

Năm 2008, anh Túc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không làm chủ được bản thân anh mắc nghiện. Kinh tế gia đình lâm vào cảnh túng quẫn. Mẹ già, vợ không có việc làm, hai đứa con dại, đều trông chờ vào sức lao động của anh. Khi trụ cột ấy không còn, hai đứa nhỏ đã có những lúc tưởng sẽ chết đói nếu không có sự giúp đỡ của họ hàng, người thân. Sau trận ốm "thập tử, nhất sinh" của vợ, anh hiểu ra rằng cái khổ của gia đình anh tất cả do ma túy gây ra. Được sự động viên, khích lệ của các ban, ngành, đoàn thể xã, anh Túc đã tự trói mình vào xích sắt, tự cai nghiện tại nhà. Công an xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ cắt cử người trông nom, động viên anh trong suốt thời gian anh cai nghiện. Giờ đây mỗi lần nhớ lại anh Túc không tránh được xúc động.

Cũng như anh Túc, mỗi lần nhắc lại quá khứ của mình, anh Đào Đình Tú ở Tổ 7, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình lại tự trách mình. Bước vào lứa tuổi 18, đôi mươi anh Tú cũng dự tính cho mình kế hoạch làm ăn, mong muốn có tý lưng vốn để bằng anh, bằng em. Song công việc chưa đâu vào đâu thì bạn bè rủ rê, anh mắc vào ma túy. Bố mất sớm chỉ còn lại mẹ già. Mẹ tần tảo nuôi anh bằng gánh hàng xén. Khi mắc vào nghiện ma túy, Tú bán dần những thúng thóc của mẹ, bán đến khi trong nhà chẳng còn gì ngoài cái tủ đựng quần áo cũ đã ọp ẹp.

Những lúc lên cơn nghiện, Tú chỉ nghĩ đến mỗi việc đi ăn trộm để có cái gì bán lấy tiền mua thuốc. Trong một tháng mà Công an phường phải gọi Tú lên hơn 10 lần để lập biên bản về hành vi trộm cắp. Hơn 20 tuổi, không biết bao lần bị đánh gẫy tay, chảy máu đầu vì tội trộm cắp và vào tù rồi lại ra tù. Nhớ lại cái tết năm ấy, trong nhà không còn gì, mẹ anh vay tạm hàng xóm bơ gạo rồi nắm cơm vào thăm con. Tủi nhục với bản thân, hổ thẹn với tấm lòng của mẹ, anh quyết tâm cai nghiện làm lại cuộc đời.

Ngày anh quyết tâm cai nghiện, cô Nguyễn Thị Nghiêm - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ phường Tiền Phong, vừa là người cô, người hàng xóm đã gần gũi, động viên giúp anh vượt qua khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm người lầm lỗi được lực lượng công an và Hội Phụ nữ phối hợp động viên, giáo dục, giúp họ cai nghiện tại cộng đồng dân cư. Sau 5 năm, thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về "Quản lý con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội". Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã cùng với lực lượng công an tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông phòng chống ma túy, tội phạm, mại dâm. Tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xây dựng "xã, phường, thôn xóm, tổ dân phố lành mạnh, không có tệ nạn ma túy". Phối hợp với các ngành xây dựng mô hình xã, phường, thôn, xóm, tổ dân phố, dòng họ, xứ đạo không ma túy, gia đình không có người thân phạm tội và không mắc tệ nạn xã hội.

Những năm qua, Hội phụ nữ các cấp đã phối hợp với lực lượng công an vận động, cảm hóa, giáo dục hàng trăm đối tượng lầm lỗi ở khu dân cư, giới thiệu việc làm cho nhiều đối tượng một thời lầm lỗi trở về với đời thường có việc làm. Các cấp hội phụ nữ đã phân công cán bộ phối hợp với các ban, ngành vận động, thuyết phục giúp đỡ 165 người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng và đi chữa bệnh tại các trung tâm cai nghiện của tỉnh và thành phố. Tạo điều kiện cho 45 gia đình có người cai nghiện được vay vốn ưu đãi trên 100 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Những việc làm thiết thực của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã góp phần cùng với các cấp, các ngành chủ động phòng, chống ma túy góp phần kiềm chế sự gia tăng người nghiện, giảm tội phạm ma túy, tội phạm hình sự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bình Vân
(Công an tỉnh)

 

  • Từ khóa