Chủ nhật, 04/08/2024, 15:12[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thái Thụy Đa dạng hóa các hoạt động thu hút hội viên

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:32:54
1,181 lượt xem
Nhờ triển khai được nhiều mô hình hoạt động, công tác vận động phụ nữ tham gia các hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thái Thụy đã đạt được những kết quả tích cực, từ đó thúc đẩy phong trào phụ nữ của huyện ngày càng phát triển.

Nhờ vốn vay của Hội LHPN, chị Tạ Thị Thêm, hội viên phụ nữ thôn Lục Nam (xã Thái Xuyên, Thái Thụy) đầu tư chăn nuôi, mua các máy phục vụ sản xuất nông nghiệp, mỗi năm gia đình chị thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Diên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy nói về lý do huyện mình có các “sân chơi” để thu hút hội viên phụ nữ: Trong điều kiện vận động, tập hợp hội viên khó khăn, để tạo sức hút với hội viên, duy trì sinh hoạt định kỳ, hoạt động hội vững mạnh thì phải đa dạng hóa các mô hình tập hợp hội viên phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn và tầng lớp phụ nữ.

Tính đến hết năm 2013, toàn huyện đã xây dựng được 184 mô hình, trong đó có 146  mô hình phát triển kinh tế, 3 mô hình trên lĩnh vực văn hoá, 9 mô hình về thực hiện công tác an ninh - quốc phòng, 5 mô hình hiến đất làm cơ sở hạ tầng, 5 mô hình về góp công, góp của xây dựng hạ tầng nông thôn mới, 16 mô hình vệ sinh môi trường. Kết quả từ chủ trương phải có các mô hình hiệu quả để tập hợp, thu hút phụ nữ là trong những năm qua phụ nữ Thái Thụy đã có những “sân chơi” dành riêng cho giới của mình.

Để vận động hội viên thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Thái Thụy đã tổ chức ký giao ước thi đua “Phụ nữ Thái Thụy làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” tới tất cả cơ sở hội trong toàn huyện. Kết quả đã có hơn 44.200 cán bộ, hội viên tham gia tiết kiệm được hơn 4,5 tỷ đồng cho hơn 1.000 hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp. Hội LHPN các xã: Thái Thủy, Thụy Tân, Thụy Ninh, Thụy Văn, Thái Sơn đã thực hiện hiệu quả mô hình này.

Trong thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, cán bộ các cấp hội phụ nữ ở Thái Thụy đều hiểu rõ rằng, sẽ rất hiệu quả nếu nhận được sự chủ động hưởng ứng nhiệt tình từ các hội viên; muốn hội viên hưởng ứng thì phải hiểu họ cần gì, muốn gì ở tổ chức hội. Vậy là các mô hình phù hợp được đưa ra. Để giúp hội viên, phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, các cấp hội phụ nữ ở Thái Thụy đã “mềm hóa” các nội dung tuyên truyền thành các hội thi, giao lưu kiến thức, tọa đàm, thi hái hoa dân chủ... và tùy theo thời điểm để tổ chức cho phù hợp.

Chẳng hạn, Hội LHPN huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, chủ động phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông huyện tổ chức 3 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho 1.106 lượt cán bộ từ huyện đến cơ sở; các cơ sở hội phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức 33 lớp tuyên truyền cho gần 40.000 lượt hội viên. Điển hình như Hội LHPN các xã: Thái Thịnh, Thái Thọ, Thụy Tân hay Thụy Bình tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ “Phụ nữ với an toàn giao thông”.

Nhằm giúp phụ nữ phát triển kinh tế, hội LHPN các xã đã phối hợp với các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, các công ty phân bón… mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng gần 1.000 tấn phân bón cho hội viên. Bên cạnh đó, các cơ sở hội còn thành lập các tổ, nhóm vay vốn tiết kiệm. Hết năm 2013, toàn huyện có 37 tổ, nhóm phụ nữ vay vốn tiết kiệm với 753 thành viên; 48 cơ sở thành lập tổ tiết kiệm tín dụng với mức huy động tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng.

Để làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, các cấp hội phụ nữ ở Thái Thụy phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều buổi truyền thông dưới hình thức nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm để tuyên truyền kiến thức về y tế, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em... Các cơ sở hội tổ chức cho hơn 48.600 gia đình hội viên đăng ký thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, kết quả có hơn 39.800 gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn của cuộc vận động. Ngoài ra, các cơ sở hội còn phối hợp với lực lượng công an tổ chức cho 45.401 gia đình hội viên ký cam kết thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Với cách làm của mình, những mô hình tập hợp phụ nữ ở Thái Thụy đang ngày càng được đa dạng hóa và phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng đem lại kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội LHPN huyện. Hiện nay, tổ chức hội phụ nữ ở Thái Thụy đã “phủ sóng” đến toàn bộ các xóm, thôn của 48 xã, thị trấn. Năm 2013 có 37/48 hội cấp xã xếp loại vững mạnh (trong đó có 11 xã vững mạnh xuất sắc), 11 xã đạt loại khá, không có xã xếp loại trung bình và yếu; hơn 10 đơn vị, cá nhân được Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.

Phương Chi

  • Từ khóa