Thứ 7, 03/08/2024, 09:18[GMT+7]

Đẩy mạnh các hoạt động vui chơi cho trẻ em trong dịp hè

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:54:47
2,628 lượt xem
Để các em thiếu niên, nhi đồng có một kỳ nghỉ hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích, các cấp, các ngành, trường học, khu dân cư và các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận học sinh nghỉ hè về sinh hoạt tại khu dân cư, chú trọng tới việc tổ chức tốt sinh hoạt hè, thu hút các em tham gia các hoạt động truyền thống, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để ngày hè thật sự có ý nghĩa.

Các cháu thiếu nhi vui chơi tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.

 

Mùa hè là lúc học sinh cần được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học căng thẳng nhưng những tháng hè, khi không đến trường, việc chăm sóc, quản lý các em cũng là băn khoăn của nhiều gia đình. Để tạo không gian vui chơi lành mạnh cho trẻ trong dịp hè, các địa phương, sở, ngành trong tỉnh đã đồng loạt triển khai các hoạt động gắn với việc thực hiện Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trực thuộc không tổ chức dạy, học hè, tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm trong tháng 6, tháng 7. Tăng cường định hướng cho học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động đoàn, đội tại địa phương đặc biệt chú ý phòng tránh các tai nạn thương tích thường xảy ra trong dịp nghỉ hè như đuối nước, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm... Các nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh quản lý con em trong dịp nghỉ hè, tránh tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hành động quá khích vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên triển khai kế hoạch, tổ chức thu hút học sinh tham gia các hoạt động như sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao hoạt động vui chơi giải trí ở câu lạc bộ, thư viện, nhà văn hóa, sân chơi thể thao, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng…

 

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng 5, đầu tháng 6, các trường mầm non, tiểu học, THCS trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức công tác bàn giao học sinh chuyển cấp. Đồng chí Nguyễn Anh Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương cho biết: Tính đến thời điểm này, tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đã hoàn tất công tác bàn giao học sinh chuyển cấp đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là các trò chơi dân gian. Cùng với đó, hướng cho trẻ đến các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” để các em hiểu sâu hơn về cội nguồn của lịch sử dân tộc và những anh hùng đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của nước nhà.

 

Nhằm giúp thanh, thiếu nhi có môi trường vui chơi giải trí, ôn tập văn hóa, lao động phù hợp và tham gia các hoạt động xã hội thiết thực, bổ ích, các huyện đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức chiến dịch Tình nguyện hè năm 2014 tại các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn thông qua các hoạt động múa, hát, dạy văn hóa cho học sinh bảo đảm công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn.

 

Nhằm tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí của trẻ trong dịp hè, ngoài việc duy trì các câu lạc bộ như bóng rổ, cầu lông…, năm nay, Trung tâm Hoạt động Văn hóa thể thao Thanh thiếu niên tỉnh sẽ mở thêm các lớp về võ thuật. Đặc biệt, Trung tâm còn phối hợp với Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3, tổ chức Học kỳ quân đội cho các em học sinh từ lớp 5 đến lớp 11 tại xã Tây Lương, huyện Tiền Hải với các nội dung tập làm chiến sĩ, dạy kỹ năng sống, phòng, chống đuối nước, sơ cấp cứu… Qua đó, giúp các em có những trải nghiệm thú vị, bổ ích, rèn cho các em có lối sống tự lập ngay từ nhỏ.

 

Mỗi mùa hè, số lượng trẻ em bị đuối nước tăng. Chính vì vậy, các huyện, thành phố đã mở các lớp phòng, chống đuối nước cho trẻ tuy nhiên lại không đạt hiệu quả cao bởi hệ thống cơ sở vật chất còn hạn chế, đặc biệt là ở các huyện. Qua tìm hiểu, chỉ có Trung tâm huyện mới có bể bơi nhưng diện tích nhỏ và nhiều phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống đuối nước cho trẻ.

 

Tại thành phố Thái Bình, vào khoảng 5 giờ chiều mỗi ngày, số lượng các gia đình cho con em đi tập bơi tại bể bơi Thái Bình, Hồng Hà, khách sạn Dầu khí ngày càng đông. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để đưa con em đến các bể bơi bởi chi phí cho một lần đi bơi khá cao, ví dụ như: ở bể bơi Thái Bình, vé vào cửa là 20.000 đồng/người lớn còn trẻ em dưới 10 tuổi là 10.000 đồng; tại bể bơi khách sạn Dầu khí, vé vào cửa của người lớn là 50.000, còn trẻ em là 30.000 đồng.

 

Để các em thiếu niên, nhi đồng có một kỳ nghỉ hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích, các cấp, các ngành, trường học, khu dân cư và các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận học sinh nghỉ hè về sinh hoạt tại khu dân cư, chú trọng tới việc tổ chức tốt sinh hoạt hè, thu hút các em tham gia các hoạt động truyền thống, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để ngày hè thật sự có ý nghĩa.

Đặng Anh

 

 

  • Từ khóa